Bạn đọc

Người dân phản đối việc trổ cửa phụ trái phép ra kiệt chung

08:30, 10/01/2023 (GMT+7)

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, một số hộ dân ở tổ 40 phường Bình Thuận (quận Hải Châu) bày tỏ bức xúc và phản đối việc chủ căn hộ số K149/H03/01 Lê Đình Lý của hộ ông Chế Văn Sỹ trổ cửa phụ ra đường kiệt 147 Lê Đình Lý sai so với giấy phép xây dựng (GPXD). Ngoài ra, các hộ dân còn thắc mắc việc hộ ông Chế Văn Sỹ xin phép xây nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình nhưng hiện nay biến thành căn hộ đang cho thuê thì có đúng quy định?

Việc hộ ông Chế Văn Sỹ trổ cửa phụ đi ra phía sau K147 Lê Đình Lý được xác định là sai so với giấy phép xây dựng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Việc hộ ông Chế Văn Sỹ trổ cửa phụ đi ra phía sau K147 Lê Đình Lý được xác định là sai so với giấy phép xây dựng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, bà Trịnh Thị Liễu, bà Nguyễn Thị Hồng Đào, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu (cùng trú tổ 40 phường Bình Thuận) cho rằng: gia đình hộ ông Chế Văn Sỹ chỉ có một lối đi chính ở phía đường kiệt 149/H03/01 Lê Đình Lý. Trong quá trình xây dựng, hộ ông Sỹ xin phép được sử dụng lối đi phía sau nhà (giáp với kiệt 147 Lê Đình Lý - PV) để vận chuyển vật tư. Sau khi hoàn thành công trình phải xây bít lại cửa phụ này. “Tuy nhiên, tới nay công trình đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư là ông Chế Văn Sỹ không thực hiện cam kết, vẫn để cửa trổ phía sau thành lối đi qua K147 Lê Đình Lý. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong hồ sơ xây dựng, hộ ông Sỹ không được cấp phép trổ cửa phụ ra kiệt 147 Lê Đình Lý. Các hộ dân đều phản đối, kiến nghị nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa thấy ông Sỹ khắc phục”, đơn các hộ dân trình bày.

Ngoài ra, trong đơn, các hộ dân trên còn thắc mắc việc hộ ông Chế Văn Sỹ xin phép xây nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình nhưng hiện nay đang có dấu hiệu chuyển đổi công năng thành căn hộ cho thuê, với số lượng lên tới 14 phòng. “Hiện nay căn nhà đã đi vào hoạt động. Việc cho thuê phòng trọ số lượng lớn dẫn tới tình hình an ninh trật tự không bảo đảm, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân xung quanh. Chúng tôi đề nghị các đơn vị kiểm tra việc chuyển từ nhà ở hộ gia đình sang căn hộ cho thuê có đúng quy định hay không”.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp này, ông Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thuận cho biết, UBND phường đã tiếp nhận công văn của UBND quận Hải Châu về việc xử lý đơn kiến nghị của các hộ dân trú tại tổ 40 phường Bình Thuận về việc ông Chế Văn Sỹ xây dựng nhà sai nội dung và thiết kế xây dựng.

Theo Thông báo số 802/TB-UBND ngày 25-11-2022 của UBND phường Bình Thuận, qua kiểm tra, công trình xây dựng tại địa chỉ K149/H03/01 Lê Đình Lý do ông Chế Văn Sỹ và bà Phạm Thị Nguyên Nhung làm chủ đầu tư có GPXD số 274/GPXD do UBND quận Hải Châu cấp ngày 23-3-2022. Nội dung cấp phép được xây dựng mới nhà ở riêng lẻ, kèm theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm tra được cấp 4 tầng và ô che cầu thang. Hiện trạng công trình đã thi công xong phần thô 4 tầng và ô che cầu thang, đang đi vào hoàn thiện, bảo đảm diện tích xây dựng, chiều cao.

Tại vị trí tầng 2, tầng 3, tầng 4 theo hồ sơ thiết kế được cấp là 2 phòng, hiện trạng tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư ngăn tạo thành 4 phòng, tuy nhiên vẫn bảo đảm diện tích sàn, phần nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh GPXD theo quy định của Luật Xây dựng. Theo khoản 17, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP: trường hợp xây dựng không đúng GPXD được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh GPXD theo quy định của Luật Xây dựng thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung GPXD được cấp. Vì vậy, phần nội dung này không đủ cơ sở để khẳng định chủ đầu tư sai nội dung GPXD và hồ sơ thiết kế được cấp.

Đối với phần cửa phía sau lối đi qua K147 Lê Đình Lý, ông Chế Văn Sỹ đã khắc phục xây bức tường gạch ngăn không tạo thành lối đi riêng, tương đương với bức tường hiện trạng cũ. Ngày 17-11-2022, UBND phường Bình Thuận mời ông Chế Văn Sỹ làm việc xử lý đơn kiến nghị về xây dựng căn nhà tại địa chỉ K149/H03/01 Lê Đình Lý. Qua phân tích cũng như trao đổi, các bên vẫn chưa thống nhất với nhau. Ông Chế Văn Sỹ cam kết không trổ lối đi tại K147 Lê Đình Lý chỉ mong muốn mở ô cửa lấy ánh sáng. Tuy nhiên, các hộ dân trong K147 Lê Đình Lý đều phản đối và yêu cầu ông Sỹ phải bít hoàn toàn cửa phụ này.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng công trình nhà ở của hộ ông Chế Văn Sỹ đã thi công hoàn thành 4 tầng. Phần cửa phụ mở ra hướng K147 Lê Đình Lý hiện có cánh cửa sắt, có chiều cao khoảng 2m, rộng khoảng 1m. Hiện nay, hộ ông Chế Văn Sỹ đã xây một bức tường gạch cao chừng 1,2m che ở phần dưới khung cửa này, phần trên vẫn còn chừa lại khung cửa sắt.

Về trường hợp này, xác nhận với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu khẳng định: hộ ông Chế Văn Sỹ không được trổ cửa phụ ra phía sau K147 Lê Đình Lý làm lối đi lại, làm vậy là sai so với nội dung GPXD. “Đội quy tắc đô thị và UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, ông Thắng cho hay.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

.