Bạn đọc

Ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông trong dịp lễ, Tết

08:40, 09/01/2023 (GMT+7)

Những ngày cuối năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn diễn biến phức tạp, vì vậy các ngành chức năng của thành phố đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra; nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2023, Tết Quý Mão sắp tới.

Ngày 16-12-2022, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, khiến 3 người tử vong tại chỗ. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra ma túy, nồng độ cồn trong hơi thở đối với tài xế gây tai nạn âm tính với ma túy, nhưng nồng độ cồn có kết quả 1.288mg/l, vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trước hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe, anh Lê Văn Chung (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, cần phải xử lý nghiêm và phạt nặng người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng cho người khác.

Giáo viên dạy lái xe ô-tô Phan Văn Tuyến (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, hành vi của người lái xe gây tai nạn ở vụ việc trên là rất đáng lên án. Do vi phạm nồng độ cồn mà gây tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong...

Do vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông để tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

Trong khi đó, sinh viên Hồ Hữu Tú (Khoa Luật, Trường Đại học Duy Tân) bày tỏ, để tránh hậu quả đau lòng từ các vụ TNGT mà nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia tham gia giao thông, nên xử lý hình sự đối với những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn cao. Việt Nam vẫn chưa hình sự hóa các trường hợp điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia mà chưa có hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, trước thực tế liên tiếp các vụ TNGT do sử dụng bia rượu thời gian qua, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần đánh giá, nhìn nhận lại vấn đề này…

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố, từ nay đến ngày 5-2-2023 lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên cả 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT theo các nhóm hành vi vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, nồng độ cồn, ma túy, chở quá khách, chạy quá tốc độ quy định...

Đồng thời, thực hiện Văn bản số 6895/UBND-CATP ngày 15-12-2022 của UBND thành phố, lực lượng công an sẽ triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm đã đề ra; qua đó, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, ATGT, nhất là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy...  

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phùng Hiền cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra sở đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với các tài xế có hành vi, biểu hiện sử dụng rượu, bia khi lái xe nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm.

Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Lê Văn Lâm, ban đã yêu cầu CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm nồng độ cồn cũng như có các hành vi gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

THÀNH LÂN

.