Bạn đọc

Sớm chấm dứt tình trạng nuôi cá lồng bè trên sông, vịnh

14:04, 11/11/2020 (GMT+7)

Mặc dù thành phố đã có quy định cấm nuôi cá lồng bè trên các sông, vịnh ở Đà Nẵng nhưng tình trạng này đến nay không những chưa được xử lý dứt điểm mà còn tăng số hộ nuôi. Việc kéo dài tình trạng nuôi cá lồng bè tự phát trên các sông, vịnh làm ảnh hưởng môi trường, cảnh quan sông nước và khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Tình trạng nuôi cá lồng bè trên vịnh Mân Quang vẫn tiếp diễn. (Ảnh chụp ngày 5-10-2020) Ảnh: MINH SƠN
Tình trạng nuôi cá lồng bè trên vịnh Mân Quang vẫn tiếp diễn. (Ảnh chụp ngày 5-10-2020). Ảnh: MINH SƠN

Tính đến tháng 9-2020, trên địa bàn toàn thành phố hiện có 415 hộ (437 bè, 1.179 lồng) nuôi cá lồng bè, tăng 29 hộ (53 bè) so với năm 2019, tập trung chủ yếu ở khu vực quận Sơn Trà (vịnh Mân Quang), quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ (lưu vực sông Cổ Cò và sông Cẩm Lệ), khu vực biển Hòa Vân, quận Liên Chiểu và các sông thuộc huyện Hòa Vang.

Trong đó, hoạt động nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang nằm trong khu vực quản lý dự án khu đô thị của Công ty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước và Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á. Liên quan đến vấn đề này, UBND thành phố yêu cầu UBND quận Sơn Trà tiếp tục thực hiện Công văn số 8333/UBND-STNMT ngày 9-12-2019 của UBND thành phố xử lý tháo dỡ, di dời các trường hợp xây dựng chòi, lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép tại vịnh Mân Quang; yêu cầu Công ty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước và Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á thực hiện trách nhiệm quản lý diện tích đất được giao theo đúng quy định.

Từ đầu năm 2020, UBND quận Sơn Trà đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ 61 chòi canh, nhà tạm dựng trái phép trên cồn đất vịnh Mân Quang; 113 chòi canh, nhà tạm trên các lồng bè dưới nước tại vịnh Mân Quang. Một số lồng bè đã thu hoạch xong, người dân tự tháo dỡ. Đối với các lồng bè chưa đến thời kỳ thu hoạch, các địa phương đã yêu cầu các hộ cam kết tự tháo dỡ, di dời lồng bè ngay sau khi thu hoạch xong.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều hộ hoạt động nuôi cá tại khu vực nói trên. Tháng 8-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị UBND quận Sơn Trà kiểm tra và làm rõ số lượng hộ đang còn hoạt động nuôi trồng thủy sản tại khu vực hiện nay, thời gian chấm dứt hoạt động của các hộ nuôi này, xây dựng kế hoạch trong thời gian tới bảo đảm tháo dỡ dứt điểm. Đại diện Phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2020 sẽ dứt điểm việc di dời, tháo dỡ các lồng bè nuôi tự phát tại vịnh Mân Quang.

Từ năm 2006 đến nay, UBND thành phố không có chủ trương phát triển nuôi thủy sản lồng bè trên các tuyến sông; giao trách nhiệm cho UBND các quận có biện pháp quản lý, không cho người dân tăng số lượng và kích thước lồng, bè nuôi; yêu cầu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tại khu vực sông Cổ Cò và sông Cẩm Lệ  (Công văn số 1839/UBND-QLĐTư ngày 28-3-2006, Thông báo số 76/TB-VP ngày 28-3-2006, Công văn số 9339/UBND-KTN ngày 7-11-2012, Công văn số 9254/UBND-KTN ngày 18-10-2013, Công văn số 3055/UBND-KT ngày 27-4-2018, Công văn số 5365/UBND-KT ngày 12-7-2018 của UBND thành phố Đà Nẵng).

Đại diện Phòng Kinh tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, năm 2018, UBND quận đã kiểm tra, thông báo đến 103 bè nuôi cá trên sông Cổ Cò, sông Cẩm Lệ về yêu cầu chấm dứt nuôi trồng thủy sản trên sông. Song tình trạng nuôi trồng thủy sản trên sông vẫn tiếp diễn.

Tháng 10-2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã họp với các quận (Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu), cơ quan chức năng để đề xuất xử lý vi phạm hành chính. Qua ý kiến tại cuộc họp, các bên liên quan đều đề xuất tạm thời chưa xử lý hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Tại cuộc họp, các địa phương, cơ quan liên quan đề nghị thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét quy hoạch phát triển vùng nuôi thủy sản trên sông kết hợp với phát triển du lịch để các hộ nuôi tiếp tục hành nghề.

Ngày 6-11-2019, UBND thành phố ban hành Công văn số 7532/UBND-KTTC về việc khảo sát xây dựng Đề án nuôi trồng thủy sản; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng Đề án nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngày 9-6-2020, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2029/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương Đề án nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Ngày 4-9-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn với Phân viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Bắc Trung Bộ về việc xây dựng Đề án nuôi trồng thủy sản tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. Sau khi Đề án nuôi trồng thủy sản được ban hành, UBND thành phố sẽ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND thành phố quản lý các lồng, bè nuôi theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thực hiện chủ trương của thành phố, quận sẽ triển khai công tác di dời, giải tỏa các hộ nuôi cá lồng bè trái phép còn hoạt động dứt điểm trong năm 2020. Quá trình triển khai, đề nghị các cơ quan chức năng có sự phối hợp và hỗ trợ địa phương để bảo đảm thực hiện đúng quy định cũng như tìm phương án an sinh xã hội cho người dân sau giải tỏa.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, phường đã tháo dỡ lồng bè trái phép không dưới 5 lần, nhưng do khu vực đất dự án, các chủ đầu tư lơ là trách nhiệm quản lý nên người dân tái phạm. “Một khi đất, mặt nước đã được giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án thì chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm quản lý, không thể thả cho địa phương. Đến khi người dân tái phạm, đổ lỗi hết cho địa phương trong quản lý là không hợp lý”, ông Công nói.

MINH SƠN

.