Bạn đọc

Đường Hồ Nguyên Trừng biến thành... "chợ cóc"

08:50, 17/11/2020 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về tuyến đường Hồ Nguyên Trừng, đoạn giao với đường Lê Sát (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) lâu nay bị các tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán đồ thực phẩm tươi sống, biến thành “chợ cóc”, vừa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa gây ra tình trạng ùn tắc, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một trường hợp bày bán hàng hóa ngay trên chiếc xe tải nhẹ đậu dưới lòng tuyến đường Hồ Nguyên Trừng.  (Ảnh chụp ngày 12-11)Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một trường hợp bày bán hàng hóa ngay trên chiếc xe tải nhẹ đậu dưới lòng tuyến đường Hồ Nguyên Trừng. (Ảnh chụp ngày 12-11). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày qua, tuyến đường Hồ Nguyên Trừng (đoạn nối từ ngã tư giao với Lê Thanh Nghị tới đoạn giao với đường Lê Sát) nằm bên hông chợ Đầu mối Hòa Cường có chiều dài hơn 100m, lòng đường rộng 5m. Suốt thời gian dài, tại nơi đây từ sáng sớm đã có hàng chục tiểu thương bày các mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm tươi sống (thịt gà, cá, tôm, thịt heo...) và mặt hàng rau, củ, quả dọc tuyến đường, khiến đoạn đường này trở thành một “chợ cóc” nằm sát với chợ Đầu mối.

Đáng nói, dù là chợ tự phát nhưng lòng đường, vỉa hè gần như được ngầm chia thành từng ô, từng mét và các tiểu thương cứ đến bày hàng buôn bán tấp nập từ sáng tới trưa mới thưa dần. Hàng hóa tươi sống bày sát mặt đất, trên vỉa hè, thậm chí bị để hẳn dưới lòng đường tràn lan; xe cộ để giữa lòng đường ngổn ngang gây cản trở giao thông.

Nước rửa tôm, cá đổ thẳng xuống lòng đường gây tình trạng hôi tanh. Đoạn đường Lê Sát ngay góc giao với đường Hồ Nguyên Trừng cũng thường xuyên trong tình trạng tương tự. Nhiều người dừng xe ngay giữa lòng đường để mua bán, khiến giao thông khu vực này hết sức lộn xộn.

Trao đổi với phóng viên, ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết, tình trạng buôn bán tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Hồ Nguyên Trừng và Lê Sát diễn ra lâu nay, nhưng phần này nằm ngoài phạm vi quản lý của BQL chợ. Ông Thông Anh cho hay, việc họp chợ này chủ yếu là hoạt động tự phát, không chỉ ảnh hưởng tới trật tự đô thị, giao thông, mà còn ảnh hưởng lớn tới vấn đề kinh doanh của các tiểu thương buôn bán phía trong chợ, nhất là tiểu thương bán các mặt hàng thịt, cá, tôm...

“Không ai cho phép buôn bán tôm, cá, thịt ngoài vỉa hè. Phạm vi này do UBND phường quản lý. Chúng tôi cũng nhiều lần phối hợp với các lực lượng chức năng của phường Hòa Cường Nam ra quân nhắc nhở, đẩy đuổi nhưng chưa giải quyết triệt để được vấn đề này”, ông Thông Anh chia sẻ.

Ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, xác nhận khu vực này nằm ngoài sự quản lý của BQL chợ Đầu mối; tình trạng lấn chiếm và họp chợ tự phát ở hai tuyến đường nêu trên diễn ra lâu nay, chủ yếu là người từ nơi khác tới buôn bán.

“Phía địa phương vẫn thường xuyên triển khai kế hoạch và cử lực lượng quy tắc đô thị ra quân nhắc nhở, xử lý, nhưng do lực lượng quá mỏng nên rất khó giải quyết triệt để”, ông Lâm nói và cho biết trước mắt vẫn tiếp tục ra quân xử lý, chốt chặn thường xuyên, đồng thời sẽ báo cáo xin ý kiến của quận để có hướng giải quyết dứt điểm.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận đã ghi nhận thông tin và sẽ làm việc trực tiếp với UBND phường Hòa Cường Nam để trao đổi, tìm biện pháp phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ tự phát ở khu vực này.

ĐẮC MẠNH

.