Xử lý lò mổ gia súc gây ảnh hưởng môi trường

.

Cơ sở giết mổ gia súc của bà Lê Thị Mỹ Cẩm (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) không bảo đảm vệ sinh, hầm rút nước sơ sài, không có nắp đậy khiến chất thải từ chăn nuôi chảy tràn ra ngoài gây ảnh hưởng môi trường, người dân bức xúc.

Nước xả thải từ lò giết mổ heo của bà Lê Thị Mỹ Cẩm chảy ra vùng trũng xung quanh gây ô nhiễm. Ảnh: H.LÊ
Nước xả thải từ lò giết mổ heo của bà Lê Thị Mỹ Cẩm chảy ra vùng trũng xung quanh gây ô nhiễm. Ảnh: H.LÊ

Một người dân sống bên cạnh lò mổ cho biết, cứ 2 giờ hằng ngày, lò mổ heo của bà Cẩm lại hoạt động. Tiếng kêu của heo bị chọc tiết, tiếng xả nước, tiếng dao... khiến các hộ dân sống cạnh đó không thể yên giấc. Nhà ở nông thôn nhưng tối ngủ phải đóng chặt các cửa sổ để ngăn mùi hôi, tiếng ồn. Ngoài ra, trong quá trình giết mổ, nước rửa hòa cùng lông, chất thải chảy ra khu vực trũng, tù đọng gây ô nhiễm thường xuyên. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, cơ sở giết mổ của bà Cẩm hoạt động trong phạm vi hộ gia đình, mỗi ngày mổ từ 5-10 con heo. Trong quá trình hoạt động, chủ cơ sở có trang bị hầm biogas và hầm rút nước để xử lý chất thải giết mổ. Tuy nhiên, hầm rút chưa bảo đảm, một phần hở, không có nắp đậy, phân và chất thải thường xuyên tràn ra ngoài.

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, UBND xã liên tục tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến lò mổ heo của bà Cẩm gây ô nhiễm. Theo đó, ngày 16-1, UBND xã Hòa Sơn lập đoàn kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc của bà Cẩm, nhận thấy đây là cơ sở giết mổ nhỏ lẻ (thời điểm kiểm tra có 3 con heo đang xả thịt), không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, nước thải  chảy lênh láng ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm.

Tổ kiểm tra yêu cầu bà Cẩm có biện pháp khắc phục, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh. Trong quá trình giám sát sau đó, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này không thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm nên ngày 17-2, địa phương lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền phạt 750.000 đồng.

Theo ông Y, dù cơ quan chức năng nhiều lần đến làm việc, tuyên truyền các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y nhưng bà Cẩm vẫn chây ì, không chịu khắc phục. Do đó, ngày 1-9, UBND xã Hòa Sơn tiếp tục lập đoàn kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Lê Thị Mỹ Cẩm.

Tại đây, bà Cẩm không xuất trình được các giấy tờ liên quan, giấy phép giết mổ gia súc, không đủ điều kiện vệ sinh thú y, điều kiện giết mổ chưa bảo đảm, thịt heo để trực tiếp dưới nền xi-măng, nền gạch, không có giá treo, bàn để thịt theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở của bà Cẩm đang giết mổ 8 con heo để phân phối cho tiểu thương các chợ thuộc huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.

Trước thực tế này, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cơ sở giết mổ ngừng hoạt động, nhanh chóng triển khai các thủ tục di dời cơ sở đến Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn (quận Liên Chiểu); thời gian khắc phục là 10 ngày. “Sau nhiều lần vi phạm, không chấp hành các quy định về vệ sinh thú y trong quá trình giết mổ, chúng tôi kiên quyết yêu cầu cơ sở giết mổ của bà Cẩm dừng hoạt động, di dời đến trung tâm giết mổ tập trung.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu tái phạm sẽ xử lý triệt để”, ông Y khẳng định.

HUỲNH LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.