Sớm nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng

.

Ngày 21-9-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trung tuần tháng 9 vừa qua đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng, với tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng.

Theo đó, đoạn quốc lộ 14B thuộc phạm vi dự án có điểm đầu tại km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang; điểm cuối tại km32+185 thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, với tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Thông tin trên làm cho nhiều người dân sống 2 bên đường quốc lộ 14B vui mừng.

Ông Nguyễn Hữu An, thôn Phú Sơn Tây (xã Hòa Khương) cho biết, nhiều năm nay người dân xã Hòa Khương nói riêng, người dân huyện Hòa Vang nói chung luôn lo lắng mỗi khi đi lại trên tuyến quốc lộ 14B, không chỉ tiềm ẩn tai nạn giao thông, mà cung đường này thường xuyên bị bụi bẩn, đất đá rơi vãi đầy đường. Còn bà Đỗ Thị Liệu, nhà ở thôn Phú Sơn 2 (xã Hòa Khương), cho biết, nếu dự án được triển khai sớm thì sẽ có nhiều hộ dân sống 2 bên đường thoát khỏi cảnh mưa bị ngập úng do nhà ở thấp hơn cao trình mặt bằng hiện hữu của tuyến đường.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp đoạn tuyến này đạt tiêu chuẩn đường ô-tô cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, rộng 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 400 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025; vốn ngân sách thành phố Đà Nẵng và nguồn vốn hợp pháp khác. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2021-2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.

Theo Chánh Văn phòng Sở GTVT thành phố Nguyễn Hữu Cường, quốc lộ 14B qua địa bàn thành phố Đà Nẵng có chiều dài hơn 32km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ km24+633 đến km32+185) hiện mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, làm hạn chế năng lực thông hành, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam  đề xuất việc đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn còn lại lên quy mô 4 làn xe nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các tỉnh trong khu vực, bảo đảm hiệu quả kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông.

Được biết, quốc lộ 14B từ km0 (cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà) đến km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài 73,365km là tuyến đường ngang quan trọng nối liền hai trục dọc là quốc lộ 1A (phía đông) và đường Hồ Chí Minh (phía tây). Đây là tuyến đường ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng; đồng thời quốc lộ 14B cũng thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực.

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn trên tuyến quốc lộ 14B, trong đó có đoạn đi qua địa bàn huyện Hòa Vang, cuối tháng 6-2020, UBND thành phố cũng đã có công văn số 4387/UBND-SGTVT yêu cầu các ngành chức năng, UBND huyện Hòa Vang tăng cường bảo đảm an toàn giao thông các tuyến đường trên địa bàn huyện. Theo đó, các lực lượng chức năng thường xuyên dọn dẹp vệ sinh mặt đường, quét dọn đất chài mặt đường trên tuyến đường. UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì kiểm tra, nếu xét thấy cần thiết phải đầu tư xây dựng rãnh dọc nhằm hạn chế đất chài ra mặt đường thì triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng và cùng với Sở GTVT làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất chủ trương đầu tư rãnh dọc.

Trước đó ngày 17-7, trong chuyến thị sát công tác bảo đảm an toàn giao thông một số tuyến đường qua khu vực thành phố Đà Nẵng, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã cùng với lãnh đạo UBND thành phố khảo sát thực trạng tuyến quốc lộ 14B (đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại lâu nay của tuyến đường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để sớm giải tỏa những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại lâu nay của tuyến, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT nhanh chóng phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng sớm triển khai phương án mở rộng tuyến quốc lộ 14B giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường trọng điểm qua địa bàn Đà Nẵng. Việc mở rộng quy mô 4 làn xe toàn tuyến quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng là cấp thiết.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.