Qua đường dây nóng: Đường Bình Hòa 15 vẫn bị ngập nước

.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống dọc tuyến đường Bình Hòa 15 (tổ 36, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) về hệ thống thoát nước dọc tuyến đường này dù mới được thi công, hoàn thành, thậm chí mới khoan bổ sung thêm hệ thống lỗ thoát nước nhưng khi mưa lớn thì nước vẫn chậm thoát, tràn vào nhà dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hai hộ dân có nhà thường xuyên bị nước tràn vào, gây ngập nặng nhất là hộ bà Nguyễn Thị Thôi (số nhà 14 đường Bình Hòa 15) và hộ bà Nguyễn T.T ở bên cạnh. Nguyên nhân do cả hai hộ này đều có cốt nền nhà thấp hơn so với mặt đường Bình Hòa 15. Ngoài ra, mặt đường Bình Hòa 15 có cốt nền thấp hơn so với hai tuyến đường ở hai đầu là đường Trần Huấn và đường gom song song với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương). Do đó, mỗi khi mưa lớn, nước từ hai tuyến đường trên đổ dồn vào đường Bình Hòa 15, nước thoát không kịp nên tràn vào nhà dân. Qua quan sát, chúng tôi ghi nhận hệ thống các lỗ thoát nước nằm dọc chính giữa tuyến đường Bình Hòa 15 đều bị các lá cây, cát... bít kín.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho biết, ngay khi có phản ánh, phường đã cử lực lượng tới kiểm tra và cùng với người dân dọn rác để nước thoát nhanh hơn. Theo ông Đông, khi có mưa lớn, nước từ tuyến đường Trần Huấn tràn về chảy vào đường Bình Hòa 15 gây ngập cục bộ. Cách đây 1 năm, phường cũng tiếp nhận ý kiến phản ánh, đã đề xuất chủ đầu tư dự án khoan thông thêm các lỗ thoát nước và đơn vị đã thực hiện.

“Hiện tại, khi trời mưa, nước vẫn chảy tràn và do có rác cuốn theo nên các lỗ thoát này bị bít lại khiến nước thoát không kịp gây ngập cục bộ. Trước mắt, chúng tôi vận động người dân thường xuyên dọn vệ sinh dọc tuyến đường, đồng thời tính phương án xẻ thêm một đường mương thoát nước dọc tuyến đường, phía bên khu đất trống. Về lâu dài, khi nào dự án bên cạnh thi công, có thêm hệ thống thoát nước thì vấn đề mới được giải quyết triệt để”, ông Đông nói.

Ông Lưu Siêu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho hay, tuyến đường Bình Hòa 15 sau khi hoàn thành đã được bàn giao cho UBND quận Cẩm Lệ vào năm 2019. Theo ông Siêu, về cơ bản hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Bình Hòa 15 được thiết kế bảo đảm thoát nước cho khu vực. Tuy nhiên, nền tuyến đường Bình Hòa 15 thấp nhất khu vực, trong khi tuyến đường Trần Huấn có cốt nền cao hơn. Vì vậy, khi mưa lớn, hệ thống cửa thu nước trên tuyến đường Trần Huấn thoát không kịp sẽ đổ dồn về đường Bình Hòa 15 gây ngập cục bộ.

Đối với thắc mắc rằng, lỗ thoát nước trên mặt đường dù đã được xử lý nhưng vẫn còn ít và quá nhỏ, ông Siêu cho biết, khi có phản ánh của người dân vào năm 2019, đơn vị thi công đã mở thêm một số cửa thu nước trên mặt đường Bình Hòa 15 và cũng đã bàn giao cho địa phương. “Để giải quyết triệt để tình trạng ngập cục bộ của đường Bình Hòa 15 thì cần khơi thông hệ thống thu nước dọc đường Trần Huấn”, ông Siêu nói. Về đề xuất làm gờ chắn phía hai đầu đường, ông Siêu cho biết, trước đó đơn vị thi công đã làm nhưng người dân lại cho rằng việc để gờ sẽ mất an toàn giao thông nên đã tháo dỡ.

Theo ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, dự án tuyến đường Bình Hòa 15 sau khi hoàn thành cơ bản bảo đảm việc thoát nước tốt cho khu vực nhưng mưa lớn thì vẫn gây ngập cục bộ. “Với kiến nghị làm gờ chắn, trước đó đơn vị thi công đã làm nhưng người dân không đồng ý vì cho rằng đi lại dễ tai nạn. Nay người dân kiến nghị, chúng tôi ghi nhận và sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý đô thị quận kiểm tra, tìm phương án xử lý cụ thể”, ông Khoa cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.