Thời điểm hưởng BHYT đối với người về hưu

.

Người về hưu sẽ được BHYT thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm hưởng lương hưu.

 BHYT thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm hưởng lương hưu
BHYT thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm hưởng lương hưu

Bà Nguyễn Thị Minh Thanh (Vĩnh Phúc) có quyết định nghỉ việc từ ngày 1-6-2020 do suy giảm khả năng lao động trên 61%. Ngày 4-6-2020 bà Thanh nộp hồ sơ cho BHXH huyện để làm chế độ thì được yêu cầu phải có giấy xác nhận của nhà trường lý do nộp hồ sơ muộn.

Ngày 20-6-2020, bà đi khám bệnh tiểu đường theo định kỳ và phải chi trả tiền khám bệnh do thẻ BHYT đã bị khóa. Theo trả lời của BHXH huyện, bà sẽ được cấp lại thẻ BHYT khi có sổ hưu.

Bà Thanh hỏi, thời gian bà nộp hồ sơ như nêu trên có bị muộn không? Trong thời gian chưa được cấp lại BHYT bà có được chi trả tiền khám, chữa bệnh không? Nếu có thì cơ quan nào chi trả?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Luật BHXH và Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29-12-2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định về thời điểm hưởng lương hưu như sau:

Khoản 1 Điều 59 Luật BHXH: Người lao động đang đóng BHXH bắt buộc thì thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.

Khoản 3 Điều 59 Luật BHXH: Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH thì thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Khoản 3 Điều 18 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH: Thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động đối với người có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH được tính từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động.

Trường hợp người lao động hoặc người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm so với quy định (trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu) thì phải có văn bản giải trình nêu rõ lý do.

Do bà Thanh không cung cấp thông tin về thời điểm Hội đồng Giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 61% nên BHXH Việt Nam chưa đủ căn cứ để trả lời về thời điểm hưởng lương hưu đối với bà (trong đó có nội dung về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng lương hưu). BHXH Việt Nam cung cấp nội dung quy định về thời hạn nộp hồ sơ, thời điểm hưởng lương hưu để bà biết.

Về quyền lợi BHYT: Bà Thanh sẽ được BHYT thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm hưởng lương hưu.

Đề nghị bà phối hợp với cơ quan BHXH huyện để được xem xét, giải quyết quyền lợi hưởng BHXH, BHYT theo đúng quy định.

Theo Chinhphu.vn

;
;
.
.
.
.
.