Bạn đọc

Xà bần, rác thải trên nhiều tuyến đường ở phường Hòa Minh

09:24, 04/08/2020 (GMT+7)

Rác thải sinh hoạt, xà bần, đất đá… đổ ngổn ngang tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, mất vệ sinh trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) trong một thời gian dài không được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

Song song với tuyến đường Ngọc Hồi là tuyến đường 5,5m (chưa có tên đường) lâu nay đã trở thành điểm tập kết rác thải và xà bần.  (Ảnh chụp ngày 30-7) Ảnh: TRỌNG HÙNG
Song song với tuyến đường Ngọc Hồi là tuyến đường 5,5m (chưa có tên đường) lâu nay đã trở thành điểm tập kết rác thải và xà bần. (Ảnh chụp ngày 30-7) Ảnh: TRỌNG HÙNG

Trong nhiều năm qua, việc thu gom rác thải tại nhiều nơi thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) không được xử lý triệt để. Điều đó kéo theo nhiều bất cập trong việc tập kết rác thải và thu gom rác thải trên địa bàn này. Đơn cử như tại tuyến đường Ngọc Hồi - con đường có chiều dài chỉ vỏn vẹn hơn 1km nằm ven kênh nước Phú Lộc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nhưng rác thải đổ tràn lan.

Ông Lê Bá Hạo, người dân sống ở trên tuyến đường Ngọc Hồi cho biết: “Vào buổi tối hoặc giữa trưa, người dân cũng như các xe bò lại vận chuyển rác thải, xà bần đổ trên tuyến đường này. Có lần tôi bắt quả tang xe đổ xà bần trộm, yêu cầu hốt dọn, họ phản ứng, nói đây là chỗ công cộng, thích thì đổ. Sự việc diễn ra nhiều năm, chúng tôi đã báo cáo chính quyền nhưng chưa thấy ai giải quyết. Hằng tháng, gia đình tôi đều đóng tiền thu gom rác, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại. Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.

Qua ghi nhận, không chỉ có rác thải sinh hoạt, xà bần được đổ bừa bãi trên tuyến đường Ngọc Hồi, mà song song với tuyến đường này là con đường 5,5 m (chưa có tên), do chưa có hộ dân sinh sống bên đường nên tuyến đường lúc nào cũng phủ kín rác thải, xà bần. Còn tại tuyến đường Tân Trào, tuyến đường kẹp cống đối diện Bệnh viện Ung bướu và một số tuyến đường trong khu dân cư (KDC) Phước Lý thuộc địa bàn phường Hòa Minh cũng đầy rác thải, xà bần được tập kết. Các con đường này hầu hết đã có dân cư ở, tuy nhiên còn thưa thớt nên các xe tải, xe thồ hay đổ trộm rác. Có những khu vực rác chất đống quá cao, để lâu ngày cỏ mọc um tùm nhìn rất mất vệ sinh.

Chị L.T.T, công nhân Xí nghiệp môi trường quận Liên Chiểu (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) cho biết: “Ngày nào chúng tôi chẳng tiến hành thu gom rác, nhưng do khối lượng xà bần quá nhiều, công nhân lại ít nên khó có thể thu gom sạch sẽ được. Hơn nữa, có thu gom hết rác hôm nay, ngày mai trên nhiều tuyến đường trong KDC ở phường Hòa Minh lại xuất hiện đầy xà bần, rác thải…”. Cũng theo chị T., sở dĩ các tuyến đường nói trên xuất hiện nhiều xà bần là do một số hộ dân xây dựng, sửa sang nhà cửa cũng tranh thủ dùng xe bò kéo xà bần, giá hạ đi đổ các nhánh đường gần đó, nên ngày càng có nhiều tuyến đường đầy rác rưởi.

Về vấn đề này, ông Mai Xuân Hiền, Giám đốc Xí nghiệp môi trường quận Liên Chiểu cho rằng, tình trạng đổ xà bần tại các tuyến đường trong KDC trên địa bàn phường Hòa Minh không chỉ gây bức xúc cho người dân, mất mỹ quan đô thị mà đơn vị cũng rất đau đầu về việc này. Bản thân xí nghiệp cũng thường xuyên cho xe đến xúc đổ xà bần đi nhưng không xuể. “Việc cấm đổ rác thải thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là việc quản lý các lô đất trống chứ tình trạng này tái diễn kéo dài thì ô nhiễm môi trường trầm trọng”, ông Hiền nói.

Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra để chấn chỉnh tình trạng đổ rác bừa bãi tại các KDC, lô đất trống… Tuy nhiên, do các xe đổ rác, xà bần vào lúc nửa đêm nên khó khăn trong việc xử lý. Phường cũng yêu cầu lực lượng quy tắc đô thị cần tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện xe đổ rác, xà bần không đúng nơi quy định sẽ xử lý nghiêm”.

TRỌNG HÙNG

.