Bạn đọc

Thu hồi gần 300m2 đất nhưng bồi thường chưa hợp lý?

09:03, 19/08/2020 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của vợ chồng bà Từ Thị Hường (52 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tài (53 tuổi, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) phản ánh về việc gia đình bị giải tỏa (2 đợt) để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT605, nhưng bồi thường chưa hợp lý, khiến gia đình thiệt thòi.

Bà Từ Thị Hường bên vị trí lô đất tái định cư được bố trí sau khi giải tỏa, thu hồi đợt 2. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bà Từ Thị Hường bên vị trí lô đất tái định cư được bố trí sau khi giải tỏa, thu hồi đợt 2. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Bà Hường cho biết, trong lần giải tỏa đợt 1 (năm 1999), gia đình bà bị thu hồi hơn 285m2 đất ở và đất vườn, nhưng chỉ được bồi thường 27 triệu đồng mà không được bố trí đất tái định cư (TĐC). Bà đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng, cho rằng việc bồi thường như vậy là không đúng quy định, nhưng chưa được giải quyết.

Trong lần giải tỏa đợt 2 vào năm 2009, gia đình bà bị thu hồi toàn bộ diện tích đất còn lại, nhưng chỉ được bố trí 1 lô đất TĐC và được bồi thường hơn 500 triệu đồng. Ở lần giải tỏa đợt 2 này, hộ bà Hường nhận được 5 lần thông báo của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 thành phố Đà Nẵng (Ban này hiện đã giải thể) về việc nhận tiền đền bù. Trong đó, ở thông báo lần thứ 1, 2 và lần thứ 3 (năm 2011), hộ bà Hường chỉ được đền bù thiệt hại hơn 512 triệu đồng và bố trí 1 lô đất TĐC chính đường 10,5m, thuộc KDC số 1 - ĐT605 giai đoạn 2.

Tuy nhiên, ở các lần thông báo thứ 4 và thứ 5 (tháng 6 và tháng 7-2013), do ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 thành phố ký, hộ bà Hường được đền bù thiệt hại hơn 550 triệu đồng; bố trí 1 lô đất TĐC chính đường 7,5m thuộc KDC số 1 - ĐT605 giai đoạn 2 và hỗ trợ thêm hơn 70 triệu đồng (do nhà ở mặt tiền ngã tư chợ Lệ Trạch, hỗ trợ khó khăn, kinh doanh...).

Bà Hường bức xúc vì trong lần giải tỏa đợt 1, gia đình bà không được bố trí đất TĐC; lần giải tỏa đợt 2, số tiền đền bù không thống nhất và rất thấp. “Việc chuyển lô đất TĐC từ vị trí đường 10,5m xuống đường 7,5m là chưa đúng và gây thiệt thòi cho gia đình tôi”, bà Hường bày tỏ.

 Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của hộ bà Từ Thị Hường về việc xin cấp đất TĐC và bố trí một chỗ để buôn bán ở chợ Lệ Trạch. Tuy nhiên, theo ông Ngạnh, sau khi rà soát và kiểm tra các dự án mà Ban giải phóng mặt bằng huyện được thành phố giao để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thì dự án đường ĐT605 thực hiện việc giải tỏa đền bù từ năm 1999-2009 đã hoàn thành và dự án này không được giao cho Ban giải phóng mặt bằng huyện để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, Ban giải phóng mặt bằng huyện không có cơ sở để giải quyết kiến nghị của hộ bà Hường. Ban giải phóng mặt bằng huyện đề nghị bà liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để được trả lời cụ thể.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Đinh Vui, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết, hồ sơ liên quan dự án đường ĐT605 hiện được Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang lưu trữ, đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ lại với Ban này để nắm thêm thông tin. Vấn đề đặt ra là vì sao hộ bà Hường, ông Tài bị thu hồi hơn 285m2 đất nhưng không được bố trí TĐC (ở lần giải tỏa, thu hồi đợt 1 vào năm 1999) và lần giải tỏa đợt 2 có những thông báo không thống nhất về mức đền bù? Phóng viên đã trao đổi với ông Trần Ngạnh về những nội dung này. Ông Ngạnh cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ của hộ bà Hường để có thông tin cụ thể.

 Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về trường hợp này.

ĐẮC MẠNH

 

.