Bạn đọc

Tập trung thu gom, xử lý chất thải Covid-19

09:14, 27/08/2020 (GMT+7)

Những ngày này, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) tập trung thu gom, lưu giữ, xử lý rác thải y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm (chất thải Covid-19) ở các bệnh viện, cơ sở cách ly y tế, khu dân cư bị phong tỏa. Đặc biệt, công nhân của xí nghiệp được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ và thực hiện thành thục các kỹ năng phân loại, thu gom, xử lý chất thải Covid-19.

Các công nhân môi trường phân loại, thu gom, xử lý rác thải y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân môi trường phân loại, thu gom, xử lý rác thải y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hiện mỗi ngày, các cơ sở y tế và khu cách ly trên địa bàn thành phố thải ra khoảng hơn 7 tấn chất thải Covid-19. Rác tại các khu cách ly y tế, bệnh viện được công nhân phân loại, rác sinh hoạt cho vào thùng chứa riêng và tách chất thải Covid-19 cho vào thùng chứa riêng, rồi đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng chở về bãi rác Khánh Sơn xử lý.

Việc phân loại, tách riêng rác sinh hoạt và chất thải Covid-19 được tăng cường thực hiện bởi khối lượng rác thu gom được trong các bệnh viện và cơ sở, khu dân cư cách ly y tế đã vượt quá công suất xử lý của lò đốt rác y tế ST-200 và cả lò đốt chất thải công nghiệp ST-80 mới được trưng dụng. Rác sinh hoạt tại các địa điểm này được đưa về đổ ở một khu vực riêng biệt với rác thải sinh hoạt thông thường và được tăng cường xử lý thêm hóa chất để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chất thải có liên quan đến Covid-19 chở về được đưa vào lưu giữ trong 2 container đông lạnh, bảo quản ở nhiệt độ khoảng 10oC (theo quy định là dưới 20oC) và lần lượt được đưa vào 2 lò đốt để xử lý.

Anh Ngô Hoàng Đạt, công nhân thuộc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải cho biết, hằng ngày, khối lượng rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng được thu gom khoảng 2 chuyến xe chuyên dụng. Ngoài ra, công nhân trực tiếp phân loại, thu gom riêng rác thải sinh hoạt thêm 1 chuyến xe nữa. “Từ ngày đầu xuất hiện Covid-19 đến nay, tôi luôn cố gắng bảo đảm thời gian, quy trình phân loại, thu gom rác sinh hoạt và chất thải Covid-19. Bản thân tôi đã được đào tạo, huấn luyện bài bản và có kinh nghiệm thực hiện thu gom rác y tế cũng như chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong thời gian dài. Do đó, tôi luôn tuân thủ nghiêm túc các biện pháp bảo hộ, phòng dịch để hoàn thành công việc của mình”, anh  Ngô Hoàng Đạt cho hay.

Còn anh Nguyễn Văn Hoàng, công nhân vận hành các lò đốt rác thuộc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải cho biết, trong thời điểm dịch, công việc hằng ngày của anh bắt đầu từ 7 giờ sáng đến rạng sáng hôm sau, thậm chí các công nhân còn tranh thủ thời gian nghỉ để bảo dưỡng lò đốt nhằm giúp hoạt động bảo đảm hiệu suất, không để xảy ra sự cố về môi trường cũng như an toàn lò đốt. Cả ngày mặc đồ bảo hộ nóng nực, khó chịu, nhưng tất cả công nhân đều phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm xử lý chất thải Covid-19 trong bối cảnh chất thải này đang vượt quá công suất thiết kế của cả 2 lò đốt.

Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) Nguyễn Đăng Huy cho hay, trong những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp, công nhân của xí nghiệp cũng chia sẻ khó khăn, áp lực với “tuyến đầu”. Theo đó, công nhân làm trực tiếp tại khu vực lưu chứa chất thải của các bệnh viện để phân loại, thu gom rác thải. Mỗi ngày, 17 công nhân cùng 5 xe vận chuyển (2 xe đông lạnh, 3 xe nâng rác mới) tham gia “chiến dịch” này ở tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở cách ly, khu vực dân cư bị phong tỏa trên địa bàn thành phố. Hễ có thêm 1 cơ sở cách ly, khu dân cư bị phong tỏa là xí nghiệp khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan để thu gom rác sinh hoạt và chất thải Covid-19. “Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt công tác thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp này. Đặc biệt là tập trung thu gom, xử lý chất thải Covid-19, không để gây sự cố môi trường và tránh để lây lan dịch bệnh”, ông Nguyễn Đăng Huy nói.

HOÀNG HIỆP

.