Bạn đọc

Khắc phục ô nhiễm từ trang trại nuôi heo

10:16, 01/08/2020 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh về một trang trại nuôi heo ở thôn Hòa Phát (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) tiếp tục gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Đại diện Tổ môi trường, Công ty CP Trung Sơn bên cạnh hệ thống đường ống dẫn phân và nước thải của heo sau khi đã cải tạo theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đại diện Tổ môi trường, Công ty CP Trung Sơn bên cạnh hệ thống đường ống dẫn phân và nước thải của heo sau khi đã cải tạo theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Một người dân (xin giấu tên) ở thôn Hòa Phát cho biết, trang trại nuôi heo có quy mô khá lớn. Nguồn phân rắn được thu gom nhưng chưa xử lý nên bốc mùi hôi; các hầm biogas lâu ngày, xuống cấp nên lượng nước thải ra vẫn chứa nhiều phân heo, chảy vào hồ chứa lộ thiên; các xe chuyên chở heo nhưng chưa được chú ý vệ sinh nên phát tán mùi hôi dọc đường. Về ô nhiễm nguồn nước, do các hồ chứa nước thải là hồ đất nên nước thải lâu ngày thấm vào các mạch nước ngầm và một phần do nước thải xả ra môi trường chưa được xử lý theo quy định mà xả ra theo các kênh mương tự nhiên, gây ô nhiễm cho đầu nguồn sông Túy Loan, đồng thời làm ảnh hưởng tới mùa màng của người dân.

Qua tìm hiểu, trang trại nuôi heo nói trên của Công ty CP Trung Sơn. Ông Hoàng Ngọc Cường, Tổ trưởng Tổ môi trường, Công ty CP Trung Sơn cho biết, trang trại này đã được Công ty CP Trung Sơn cho Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam tại Đà Nẵng thuê lại toàn bộ để làm trang trại chăn nuôi heo. Quy mô hiện nay khoảng 11.000 con (trong đó 7.500 heo thịt, còn lại là heo giống). Theo ông Cường, việc chăn nuôi do phía Công ty C.P Việt Nam thực hiện, còn việc quản lý môi trường của trang trại do Công ty CP Trung Sơn quản lý, kiểm tra. “Sau khi có ý kiến của người dân, cơ quan chức năng kiểm tra, chúng tôi đã khắc phục ngay; trong đó, đã cải tạo toàn bộ đường ống dẫn phân và nước thải có đường kính lớn. Hồ chứa được gia công, lót bạt nilon. Quy trình xử lý nước thải bảo đảm nhiều bước và đều sử dụng chế phẩm sinh học như Clorin, Dioxin CO3 để xử lý.

Phân được cho lắng cặn, sau đó mới hút và chở đi xử lý”, ông Cường nói.
Về việc chở heo đi qua khu dân cư gây mùi hôi, ông Cường cho rằng điều này khó tránh khỏi, nhưng Công ty CP Trung Sơn đã yêu cầu Công ty C.P Việt Nam trước khi xuất chuồng phải khử trùng 3 lần bằng chế phẩm sinh học đối với cả heo lẫn xe chuyên chở. Ngoài ra, chở heo phải tránh các giờ cao điểm để không làm ảnh hưởng hoặc gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hòa Vang cũng cho biết, trước đây người dân từng phản ánh việc trang trại heo của Công ty CP Trung Sơn gây ô nhiễm, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kiểm tra, đề xuất giải pháp khắc phục; đồng thời gửi văn bản đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan của thành phố phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định. Theo đó, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an huyện và UBND xã Hòa Phú kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trang trại. Kết quả kiểm tra cho thấy, đối với 2 khu chăn nuôi heo thịt, công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải gồm 2 hầm biogas (một bể dung tích 450m3, một bể dung tích 600m3). Nước thải sau khi qua hầm biogas thải vào hệ thống 5 hồ sinh học bằng đất đào, sau đó đổ ra tuyến thoát tiêu khu vực.

Đối với 2 khu chăn nuôi heo nái, chất thải phân rắn thu gom đóng bao bán làm phân. Nước thải từ khâu rửa chuồng heo sau khi thu gom rồi bơm đổ ra hệ thống 5 hồ sinh học liên tiếp trước khi đổ ra tuyến thoát tiêu khu vực. Tại cơ sở có phun chế phẩm sinh học để khử mùi hôi từ bể xử lý và khu bảo lưu phân heo. UBND huyện Hòa Vang cũng yêu cầu công ty có phương án bảo vệ môi trường gửi đến cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp xử lý môi trường...  “Đến nay, phía công ty đã thực hiện cơ bản bảo đảm các yêu cầu về xử lý môi trường theo quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan giám sát, kiểm tra định kỳ và xử lý nếu có vi phạm”, ông Toại nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH
 

.