Bạn đọc

Đổ rác thải, xà bần, giá hạ không đúng nơi quy định

10:09, 13/08/2020 (GMT+7)

Việc người dân đổ rác thải sinh hoạt, xà bần không đúng nơi quy định… diễn ra khá thường xuyên tại các lô đất trống, tuyến đường thưa vắng dân cư. Dù cơ quan chức năng đã tiến hành thu gom, đặt bảng cấm nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng này.

Đống rác cồng kềnh xuất hiện tại lô đất trống ở 185 Đỗ Bá, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: H.LÊ
Đống rác cồng kềnh xuất hiện tại lô đất trống ở 185 Đỗ Bá, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: H.LÊ

Tuyến đường Nguyễn Tuấn Thiện (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) lâu nay là điểm đổ trộm xà bần, giá hạ. Toàn tuyến đường dài gần km, chỉ có 2-3 hộ dân xây dựng nhà ở nên những lô đất trống trở thành bãi đáp lý tưởng của xà bần, giá hạ cũng như cành cây khô, bàn, ghế, salon hỏng... Ông Quảng Đức Tề, Trưởng ban Công tác Mặt trận khối phố Thành Vinh, khẳng định tình trạng đổ trộm xà bần, giá hạ, tập kết rác không đúng nơi quy định diễn ra khá thường xuyên trên các tuyến đường Nguyễn Tuấn Thiện, Trần Nguyên Hãn và một số tuyến đường nhỏ chưa đặt tên tại khu vực này. Nguyên nhân một phần do các tuyến đường thưa dân cư, đối tượng đổ trộm trong đêm khó phát hiện.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện các lô đất trống tại tuyến đường Nguyễn Tuấn Thiện, cỏ lau, cây dại mọc cao quá đầu người, che khuất khu vực vỉa hè, vươn ra đường khiến lòng đường bị “bóp” nhỏ, trông khá nhếch nhác. Nằm xen lẫn trong cỏ là những đống xà bần cỡ lớn, chất cao thành đống, không người dọn dẹp. Ngã ba Trần Nguyên Hãn - Thích Thiện Chiếu cách đó không xa cũng bị rác thải sinh hoạt tập kết bủa vây, tràn ra lòng đường, phát sinh ruồi nhặng khá nhiều.

Tương tự, tuyến đường Đỗ Bá (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) nối giữa đường Võ Nguyên Giáp đến đường Ngũ Hành Sơn có khá nhiều lô đất trống, là nơi tập kết rác thải, gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan trong khu vực. Ông Nguyễn T. (trú kiệt 116 Nguyễn Văn Thoại) cho biết, tuyến đường Đỗ Bá khá thưa dân cư, nhiều lô đất trống nên hiện tượng đổ trộm xà bần, giá hạ, rác thải sinh hoạt diễn ra thường xuyên. “Hiện nay, lô đất 185 Đỗ Bá thường xuyên có xà bần, rác thải cồng kềnh xuất hiện. Thỉnh thoảng UBND phường cử lực lượng dọn dẹp nhưng đâu lại vào đó vì chưa có biện pháp răn đe, xử phạt hiệu quả”, ông T. nói.

Cũng tại địa bàn phường Mỹ An, khu vực đầu cầu Tiên Sơn dọc đường Chương Dương, cỏ dại mọc đầy, rác thải sinh hoạt được người dân đổ thẳng ra bờ sông; khu vực vỉa hè tuyến đường Lê Quang Đạo cũng xuất hiện không ít đống rác thải không được thu gom… Ông Đinh Văn Hạnh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn cho hay, tình trạng đổ trộm xà bần, giá hạ, chất thải sinh hoạt vẫn diễn ra dù thành phố đã có nhiều quy định, yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân không đổ trộm xà bần, giá hạ, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi đất trống.

Cũng theo ông Hạnh, UBND phường Mỹ An vừa phối hợp Xí nghiệp Môi trường quận Ngũ Hành Sơn xử lý các lô đất trống bị ô nhiễm trên địa bàn, trong đó có tuyến đường Đỗ Bá và khu vực gần cầu Tiên Sơn. Đơn vị mong muốn địa phương tăng cường tuyên truyền, giám sát, khuyến cáo người dân không đổ trộm rác thải; nếu có xà bần, giá hạ thì cần liên hệ với cơ quan chuyên môn để có hướng xử lý phù hợp.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Sơn Trà cho biết, trên địa bàn hiện có 25 điểm tập kết rác tạm. Ngoài ra, tại điểm tập kết rác trên tuyến đường Mỹ Khê 3, đơn vị đang đặt một thùng container lớn để người dân bỏ rác cồng kềnh; sau mỗi lần thu gom, đơn vị phun chế phẩm nhằm hạn chế mùi hôi.

Xà bần, giá hạ là “nỗi ám ảnh” của nhiều chủ đất vì không có điều kiện “canh” người đi đổ trộm. Trong tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các loại rác thải chưa qua xử lý nếu không được tập kết, thu gom đúng vị trí sẽ có nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, đơn vị có nhiệm vụ thu gom rác thải tại những vị trí đặt thùng rác của đơn vị, những điểm tập kết phát sinh thì trách nhiệm thuộc về địa phương. Trong lúc xảy ra Covid-19, đơn vị tập trung thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, đồng thời mong muốn lãnh đạo các địa phương tăng cường quản lý nhằm giảm áp lực thu gom rác thải phát sinh ở các lô đất trống, đặc biệt đối với loại rác thải xà bần, giá hạ, rác kích thước lớn, cồng kềnh.

 H.LÊ

 

.