Khó khăn từ "nhà không số"

.

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp tình trạng những ngôi nhà chưa đánh số thứ tự, gây khó khăn trong việc giao dịch cũng như làm hồ sơ, giấy tờ liên quan…

Tuyến đường Trần Duy Chiến dù hoàn thiện đã lâu, dân cư đông đúc nhưng đến nay vẫn chưa được cấp số nhà.  Ảnh: HUỲNH LÊ
Tuyến đường Trần Duy Chiến dù hoàn thiện đã lâu, dân cư đông đúc nhưng đến nay vẫn chưa được cấp số nhà. Ảnh: HUỲNH LÊ

Nhiều tuyến đường chưa có số nhà

Đường Trần Duy Chiến (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) rộng gần 20m, được nâng cấp, hoàn thiện hơn 1 năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được cơ quan chức năng lắp biển số nhà. Ông Nguyễn Văn Hồng sống tại đây cho biết, việc không có số nhà ảnh hưởng khá lớn đến các hoạt động giao dịch. “Giữa năm 2019, tôi đặt văn phòng công ty tại đường Trần Duy Chiến nhưng do không có số nhà nên rất khó giao dịch, thông tin đến khách hàng, chưa kể việc nhập địa chỉ nhận hàng hóa cũng khó khăn. Do việc cấp số nhà diễn ra khá chậm, nên mới đây tôi phải đổi địa chỉ văn phòng sang đường Lê Văn Thứ gần đó để thuận tiện kinh doanh”, ông Hồng nói.  

Tương tự, ông Lâm Quốc Sinh (tổ 1, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) cho hay, tuyến đường dẫn vào khu dân cư (KDC) kiệt 99 Núi Thành vẫn chưa thống nhất số nhà dù KDC này được hoàn thành từ năm 2002. Có hộ gắn biển “lô 40/99”, có hộ ghi “41/99 Núi Thành” khiến khu phố trông lộn xộn, gây khó khăn cho việc tìm nhà để chuyển phát thư, báo.

Cũng theo ông Sinh, cuối năm 2019, ông phản ánh điều này với lãnh đạo phường. Sau đó, phường cử cán bộ địa chính - xây dựng đi khảo sát, lập danh sách cấp biển số nhà tại kiệt 99 Núi Thành nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Đường Chính Hữu (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) hiện cũng chưa được lắp biển số nhà. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, tuyến đường này được đặt tên từ tháng 1-2020. “Trên đường Chính Hữu có một số hộ dân đang trong giai đoạn giải tỏa, chỉnh trang, nhiều khu đất phân lô nên địa phương đang thu thập hồ sơ để đánh biển số nhà, sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất và phát giấy chứng nhận biển số nhà cho các hộ theo quy định”, ông Hùng thông tin.

Khu dân cư gặp khó

Trên địa bàn quận Liên Chiểu, đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) cũng chưa được gắn số nhà. Đại diện lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam cho biết, mới đây UBND phường đã chỉ đạo tổ trưởng tổ dân phố lập danh sách, hướng dẫn người dân ghi thông tin vào đơn xin cấp biển số nhà. Từ cơ sở này, UBND phường sẽ tiến hành các thủ tục cấp phát số nhà cho người dân.

Trong khi đó, KDC Hòa Hiệp Bắc (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) được hình thành suốt hơn 10 năm qua. Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 8 nhiệm kỳ 2011-2016 đã thông qua “Nghị quyết về việc đặt tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố đợt 1 năm 2012”; trong đó, KDC Hòa Hiệp Bắc có 4 tuyến đường được đặt tên gồm: Đào Nghiễm, Kim Liên 1, Kim Liên 2, Kim Liên 3.
Đến thời điểm hiện nay, nhà dân xây dựng ở KDC Hòa Hiệp Bắc gần lấp đầy trên các tuyến đường nhưng việc cấp số nhà cho người dân vẫn chưa được thực hiện.

Để tiện giao dịch, các hộ dân phải lấy địa chỉ thửa đất. Ông Đinh Văn Tám sống ở đường Kim Liên 3 (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, gia đình ông sinh sống ở KDC Hòa Hiệp Bắc hơn 10 năm qua. Nhà dân mỗi ngày “mọc” lên nhiều và dần lấp kín, thế nhưng việc cấp số nhà cho người dân không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được thực hiện. Cũng theo ông Tám, để giao dịch làm ăn, lâu nay ông sử dụng số lô đất ghi trên các loại giấy tờ.

Theo Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, đến thời điểm hiện nay, các hộ ở KDC Hòa Hiệp Bắc đã xây dựng nhà cửa khá nhiều, nên việc cấp biển số nhà là cần thiết. UBND phường sẽ tiến hành rà soát, thông báo để người dân đăng ký, trên cơ sở đó sẽ tiến hành việc cấp số nhà trong quý 2-2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Thế Nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khỏi mất công đi lại, Phòng Quản lý đô thị đang làm thủ tục ủy quyền cho UBND các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu tổ chức cấp phát số nhà cho người dân trong thời gian đến.

HUỲNH LÊ - PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.