Nhiều nhà vệ sinh công cộng ven biển xuống cấp

.

Nhiều nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) được bố trí dọc tuyến đường ven biển (đường Nguyễn Tất Thành và tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp) nhằm phục vụ người dân cũng như du khách. Song, không ít NVSCC này hiện đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Một nhà vệ sinh công cộng ven biển Nguyễn Tất Thành (thuộc quận Thanh Khê) xuống cấp nên hiện đóng cửa, tạm ngưng sử dụng (ảnh chụp chiều 19-2). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một nhà vệ sinh công cộng ven biển Nguyễn Tất Thành (thuộc quận Thanh Khê) xuống cấp nên hiện đóng cửa, tạm ngưng sử dụng (ảnh chụp chiều 19-2). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, các NVSCC được bố trí cách nhau chừng 1km, mỗi NVSCC đều có hai phòng tách biệt. Theo ghi nhận của phóng viên chiều 19-2, dọc đường Nguyễn Tất Thành có 5 NVSCC khóa cửa. Phía trước các NVSCC này đều có ghi dòng chữ “Xin lỗi, nhà vệ sinh đang tạm ngưng hoạt động” bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Chị Nguyễn Thị Quế sống gần đó cho biết, các NVSCC đóng cửa lâu nay và không có ai trông coi, dọn dẹp. Qua quan sát trong gần 30 phút, chúng tôi ghi nhận hàng chục người dân có nhu cầu sử dụng NVSCC, nhưng khi thấy khóa cửa thì bỏ đi nơi khác. Một số NVSCC đang sử dụng, cửa không khóa nhưng các phòng sử dụng được đều trong tình trạng xuống cấp, bốc mùi hôi.

Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL - đơn vị quản lý, sử dụng NVSCC ven biển), hiện nay dọc hai tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp có tổng cộng 20 NVSCC, trong đó có 11 NVSCC cố định, 9 NVSCC di động.

Qua khảo sát của BQL, 9/20 NVSCC hiện xuống cấp (số xuống cấp đều là NVSCC di động); trong đó, tuyến Nguyễn Tất Thành có 5 NVSCC, còn 4 NVSCC nằm trên đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp.
Theo một đại diện BQL, thời gian này là mùa thấp điểm du lịch, cộng với việc các NVSCC có dấu hiệu xuống cấp nên đơn vị đã tạm thời đóng cửa một số NVSCC. “Số NVSCC xuống cấp này sắp tới sẽ được đầu tư nâng cấp bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định. UBND thành phố cũng đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, phê duyệt tại đề án Quản lý và khai thác các bãi biển du lịch thuộc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2018-2020. Đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai đầu tư”, vị đại diện cho biết thêm.

Theo Quyết định số 365/QĐ-UBND ngày 24-1-2018, UBND thành phố đã phê duyệt đề án Quản lý và khai thác các bãi biển du lịch thuộc tuyến đường Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2018-2020; chủ đầu tư là Sở Du lịch. Phạm vi đề án tại các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành với chiều dài gần 9km (từ ngã ba đường Tôn Thất Đạm tới cuối tuyến đường Nguyễn Tất Thành), trong đó tập trung quy hoạch, sắp xếp 7 bãi biển trọng điểm dọc tuyến. Đề án nhằm góp phần thực hiện tốt công tác cứu hộ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phát triển các dịch vụ, tiện ích công cộng để phục vụ tốt cho người dân và du khách.

ĐẮC MẠNH - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.