Thay thế cây xanh ở đường Nguyễn Chí Thanh là đúng quy định

.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng nhận được ý kiến của người dân khu dân cư (KDC) số 13 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) thắc mắc về việc đơn vị chức năng chặt hạ, thay thế cây phượng vỹ trước số nhà 139 Nguyễn Chí Thanh gần 30 năm tuổi một cách bất thường. Theo phản ánh, cây phượng này phát triển bình thường, khỏe mạnh và tỏa bóng xanh mát nhưng không hiểu sao lại bị thay thế.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 4-7, cây phượng trước số nhà 139 Nguyễn Chí Thanh có đường kính thân khoảng hơn 30cm nhưng đã bị cưa toàn bộ phần ngọn và phần rễ cái xung quanh. Hiện trạng còn lại thân cây có chiều cao hơn 2,5m. Trên thân cây gắn bảng thông báo: “Cây xanh nguy hiểm, chặt hạ trồng thay thế theo Công văn số 3887/SXD-HTKT ngày 23-5-2018 của Sở Xây dựng”.

Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường, phần thân cây và rễ cây đều chưa có dấu hiệu mục rỗng. Chiều 4-7, do người dân phản ứng nên đơn vị chức năng tạm ngừng việc chặt hạ cây. Đến sáng 5-7, cây phượng đã bị chặt hạ và đưa đi nơi khác. Thay vào vị trí này là cây lộc vừng.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 5-7, ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, phường đã nhận thông báo của Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trước số nhà 139 Nguyễn Chí Thanh. “Chúng tôi đã thông báo với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường để giám sát và thông tin cho người dân”, ông Võ Trường Anh nói.

Công văn số 3887/SXD-HTKT ngày 23-5-2018 của Sở Xây dựng về việc chặt hạ, trồng thay thế cây xanh bị mục gốc, nghiêng thân có nguy cơ mất an toàn trên vỉa hè đường phố nêu rõ: “Cho chặt hạ 2 cây bàng và 11 cây phượng vỹ có dấu hiệu mất an toàn trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh và thay thế 13 cây lộc vừng, chiều cao khoảng 4m, đường kính khoảng 12cm”. Công văn nêu 13 vị trí cây bị thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh, trong đó có vị trí cây phượng trước số nhà 139 Nguyễn Chí Thanh. Cây này có chiều cao 8m, đường kính thân 35cm, hiện trạng nghiêng thân, nổi rễ.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng khẳng định, việc thay thế cây xanh được cơ quan chức năng cấp phép theo đúng quy định. Theo bà Diễm, thời điểm giông lốc đợt ngày 21-5-2018 có 1 cây phượng ngã đổ gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, đơn vị đã rà soát, phát hiện nhiều cây phượng có tình trạng nguy hiểm nên phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra kỹ, sau đó đề xuất Sở Xây dựng chặt và thay thế một số cây có nguy cơ mất an toàn trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Xung quanh thắc mắc của người dân về cây lộc vừng mới được trồng trước nhà số 139 Nguyễn Chí Thanh không bảo đảm kích thước đường kính 12cm theo quy định của Sở Xây dựng, bà Diễm cho biết, khi trồng lại cây có đường kính lớn, rễ có thể phát triển chậm gây mất cân đối giữa tán và rễ. Trồng cây nhỏ, rễ ra sẽ ăn sâu và giữ vững cây hơn. “Vì thế, chúng tôi đề xuất trồng cây nhỏ, cây có đường kính tương đối vừa phải”, bà Diễm nói và cho biết số cây trồng lại trong đợt này chủ yếu có đường kính từ khoảng 7-8cm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Võ Tấn Hà, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng cho hay, việc thay thế cây xanh được Sở Xây dựng đồng ý căn cứ đề xuất của Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.