Bạn đọc

Kiểm tra việc doanh nghiệp đổ đất lấn sông Cu Đê

09:15, 03/07/2019 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân sống dọc bờ sông Cu Đê (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đang trong tình trạng bất an khi thấy cảnh lòng sông bị đổ đất bồi lấp rộng hàng nghìn mét vuông. Theo người dân, việc làm này sẽ làm lòng sông bị thu hẹp, thay đổi dòng chảy, dẫn đến nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa bão sắp đến.

Việc đổ đất khiến lòng sông bị thu hẹp dòng chảy, có thể gây ngập lụt ở khu vực tổ 37 Thủy Tú.  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Việc đổ đất khiến lòng sông bị thu hẹp dòng chảy, có thể gây ngập lụt ở khu vực tổ 37 Thủy Tú. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Theo phản ánh của người dân tổ 37 Thủy Tú (phường Hòa Hiệp Bắc), thời gian qua, họ thấy xe ben chở đất chạy ầm ầm, liên tục đổ đất xuống lòng sông Cu Đê, đoạn phía gần bờ phường Hòa Hiệp Nam. Tuy nhiên, do lòng sông Cu Đê rộng, đứng từ bờ phía phường Hòa Hiệp Bắc nhìn qua vị trí đổ đất tương đối xa, nên ban đầu mọi người nhầm tưởng doanh nghiệp thi công san lấp mặt bằng các dự án trên bờ ở địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. Nhưng sau thời gian, khu đất được san lấp cứ to dần rồi lộ ra một đường dài cả trăm mét, tách biệt rõ với phía bờ sông, lúc này người dân mới phát hiện lòng sông Cu Đê đã bị đổ đất san lấp.    

Ông Nguyễn Qua (trú tổ 37 Thủy Tú) cho biết, việc san lấp đất trên lòng sông Cu Đê được thực hiện chủ yếu vào ban đêm. Đêm nào xe ben cũng nối đuôi nhau vận chuyển đất đổ đến khuya. “Ban đầu, tôi không để ý, nhưng khi chèo thuyền ra xem thì phát hiện vệt đất được bồi lấp nằm cách bờ ở phía Hòa Hiệp Nam khoảng chừng 30m. Những ngày qua, xe ben vẫn liên tục chạy đến đây đổ đất mở rộng thêm khu vực đã san lấp”, ông Qua cho hay, khi chưa có vệt đất mới bồi lấp này, lòng sông Cu Đê rất rộng, nhưng khi bị đổ đất bồi lấp, lòng sông bị thu hẹp thấy rõ.

Lo lắng trước tình trạng đổ đất bồi lấp lòng sông Cu Đê ngày càng bị mở rộng thêm, khiến dòng chảy tự nhiên bị hẹp lại, có thể gây ngập lụt lớn trong mùa mưa bão, cách đây khoảng 10 ngày, ông Huỳnh Sang, Tổ trưởng tổ 37 đã phản ánh tình trạng này với UBND phường Hòa Hiệp Bắc. Tuy nhiên, việc đổ đất xuống lòng sông ở khu vực vệt đất này vẫn diễn ra ngày một rầm rộ hơn. Ông Sang cho rằng, đáng lo nhất là khu vực bị san lấp nằm gần cửa sông, khiến dòng chảy bị thu hẹp, việc thoát nước chậm hơn, dễ gây ngập lụt đối với nhà dân khu vực tổ 37 Thủy Tú, trong mùa mưa bão sắp đến.

Sáng 2-7, theo ghi nhận tại hiện trường, khu đất này đã được san lấp với quy mô khá lớn, với diện tích lên đến vài nghìn mét vuông. Toàn bộ khu vực lòng sông bị đổ đất san lấp nằm cách bờ sông Cu Đê ở phía phường Hòa Hiệp Nam một đoạn, xa nhất khoảng gần 30m. Quanh khu đất đã được san lấp, các phao trắng được thả quanh cho thấy dấu hiệu việc san lấp vẫn chưa dừng lại.      

Việc đổ đất lấp sông Cu Đê do ai thực hiện và có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay không? Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân khu vực tổ 37 Thủy Tú, UBND phường đã cử ngay lực lượng chức năng kiểm tra. Ban đầu lực lượng chức năng ghi nhận đơn vị thực hiện đổ đất bồi lấp dưới lòng sông Cu Đê là Công ty CP Trung Nam. Cũng theo ông Hải, việc san lấp có giấy phép hay không thì phải chờ kiểm tra, sau đó mới có hướng xử lý.    

Trong khi đó, theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, đại diện đơn vị thi công cho biết việc đổ đất lấp lòng sông Cu Đê là để làm đường công vụ thi công dự án (?). Tuy nhiên, thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu không hề tham mưu cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào san lấp lòng sông Cu Đê để làm đường công vụ!  

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng sáng 2-7, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Trước mắt, lực lượng chức năng của quận phối hợp cùng UBND phường Hòa Hiệp Bắc yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng việc đổ đất san lấp. Thời gian đến, UBND quận Liên Chiểu sẽ cùng các cơ quan chức năng thành phố, UBND phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức thực địa, đo đạc xác định mốc giới dự án của Công ty CP Trung Nam, đặc biệt là việc đổ đất san lấp lòng sông Cu Đê, trên cơ sở đó có hướng xử lý theo quy định pháp luật.  

NGỌC ĐOAN

.