Cống thoát nước tắc nghẽn

.

Tại khá nhiều kiệt, hẻm khu vực đông dân cư trên địa bàn Đà Nẵng, tình trạng cống thoát nước tắc nghẽn khiến nguồn nước ứ đọng, phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Người dân sống tại kiệt 25 Trần Quốc Toản than phiền tình trạng nước cổng lộ thiên, không  rút được. Ảnh: Tiểu Yến
Người dân sống tại kiệt 25 Trần Quốc Toản than phiền tình trạng nước cổng lộ thiên, không rút được. Ảnh: Tiểu Yến

Ông Nguyễn Văn Thanh (trú kiệt 25 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, hệ thống cống thoát nước tại kiệt này thường xuyên bị tắc nghẽn khiến nước sinh hoạt từ các hộ gia đình thải ra không thể chảy vào hệ thống cống chính. “Đường Trần Quốc Toản hiện có 2 hệ thống cống thoát nước, phía số nhà chẵn được nạo vét thường xuyên, còn tuyến cống bên số lẻ nhiều năm nay không thấy địa phương tổ chức nạo vét, dẫn đến tắc nghẽn, nước thải tràn lên mặt đường khi trời mưa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con khu phố”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, thời gian qua, thành phố có chủ trương chỉnh trang, sửa chữa vỉa hè tại một số tuyến đường trung tâm, trong đó có đường Trần Quốc Toản. Tuy nhiên, đơn vị thi công vô tư đổ đất, xi-măng để lát gạch mà không chú ý hệ thống cống rãnh vốn đã xuống cấp bên dưới, đây có thể là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn thời gian qua.

Tương tự, người dân sống tại đường Nguyễn Như Đãi (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) vừa kiến nghị UBND phường nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc tuyến đường này. Sống ở đầu đường Nguyễn Như Đãi, ông Nguyễn Bình cho hay, có một cống thoát nước nằm dọc bên đường, nhưng vì cống quá nhỏ, miệng cống lộ thiên, cộng thêm ý thức kém của người dân như bỏ rác bừa bãi khiến cống không thoát nước, ứ đọng lâu ngày, nước chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối, phát sinh ruồi muỗi.

“Hễ trời mưa, bao nhiêu rác, đất cát đều tràn ra mặt đường rất dơ bẩn. Chúng tôi đã trình bày vấn đề này rất nhiều lần với UBND phường Hòa Thọ Tây nhưng vẫn chưa thấy địa phương quan tâm, sửa chữa”, ông Bình bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nơi có miệng cống lộ thiên đầu đường Nguyễn Như Đãi hiện có một vũng nước lớn màu đen, nổi váng bột, bốc mùi hôi thối. Đoạn đường này luôn trong tình trạng ẩm ướt, trông khá nhếch nhác, mất mỹ quan. Được biết, một số hộ dân sống gần đó không thể chịu nổi mùi hôi và tình trạng mất vệ sinh đã tự bỏ tiền đổ bê-tông, nâng mặt đường nhưng do hệ thống cống nhỏ, tắc nghẽn nên mọi chuyện đâu lại vào đó, bùn đất, rác rưởi vẫn tràn ra đường mỗi khi trời mưa lớn.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hòa Thọ Tây cho biết, tại đường Nguyễn Như Đãi thường xuyên có nước tràn ra đường do có 3 hộ dân đặt ống xả nước thải trực tiếp ra đường. Qua kiểm tra, phường đã mời 3 hộ dân này làm việc, ký cam kết đào thêm hố ga thu gom nước thải, không xả thẳng ra đường.

Bên cạnh đó, UBND phường đã đưa vấn đề sửa chữa hệ thống thoát nước đường Nguyễn Như Đãi vào kế hoạch nhưng phải đợi khi tuyến đường gom nối từ cầu vượt ngã ba Huế đi Nhà máy nước Cầu Đỏ hình thành thì mới khớp nối được tuyến cống thoát nước tại khu vực nêu trên.

Bên cạnh đó, tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), người dân liên tục phản ánh tình trạng cống thoát nước bị nghẹt sau số nhà 69 Đặng Huy Tá. Theo lời người dân, tình trạng này xảy ra hơn nửa năm nay nhưng chưa được xử lý; nước ngày càng ứ đọng, bốc mùi hôi.

Ông Đặng Công Chúng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND quận đã giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra hệ thống cống thoát nước tại địa chỉ trên. Qua kiểm tra nhận thấy cống thoát nước này bị bùn đất bồi lấp, ứ đọng, nước thoát chậm, gây mùi hôi. Vì vậy, Phòng Quản lý đô thị quận có Công văn số 380/QLĐT ngày 21-6-2019 gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường quận kiểm tra, có kế hoạch nạo vét bùn đất bảo đảm thoát nước, hoàn thành vào đầu tháng 7 này.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố cho biết, toàn thành phố có hơn 1.500km cống rãnh thoát nước, gồm hệ thống đầu thu và hệ thống cống cả mới và cũ kết nối với nhau. Thời gian qua, hệ thống thoát nước thành phố hoạt động tương đối tốt, nhưng còn không ít khu vực kiệt, hẻm thường xuyên xuất hiện tình trạng tắc nghẽn gây ứ đọng nước thải, chủ yếu xuất phát từ bùn đất, rác thải bồi đắp lâu ngày không được khơi thông. Theo ông Mã, đây là vấn đề các địa phương cần quan tâm, chủ động khơi thông dòng chảy, đặc biệt trước mùa mưa để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị…

H.LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.