Đừng biến bãi biển thành chợ hải sản

.

Khu vực bãi cát ven biển dọc tuyến đường Hoàng Sa, thuộc tổ 101 phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) từ lâu trở thành khu tập kết ghe thuyền và buôn bán hải sản, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Việc phân loại hải sản và bán cho những người có nhu cầu mua tại chỗ diễn ra trong khoảng thời gian từ 5-9 giờ sáng hằng ngày (ảnh chụp sáng 29-5).
Việc phân loại hải sản và bán cho những người có nhu cầu mua tại chỗ diễn ra trong khoảng thời gian từ 5-9 giờ sáng hằng ngày (ảnh chụp sáng 29-5).

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bãi cát sát mép nước dọc tuyến đường Hoàng Sa (đoạn đối diện đường Lê Đức Thọ) hình thành khu vực tập kết, phân chia hải sản (ốc, cá, tôm, mực, nghêu...), đồng thời tổ chức bán cho những người có nhu cầu mua tại chỗ. Cạnh đó là hàng chục chiếc thuyền thúng được đặt dọc bãi cát.

Một phụ nữ vừa nhanh tay phân loại ốc, vừa cho biết, hằng ngày họ phân loại hải sản và bán cho người có nhu cầu mua trong khoảng thời gian từ 5-9 giờ sáng. “Mấy ngày nay, UBND phường không cho bán nên anh muốn mua thì lên phía ven đường”, người phụ nữ nói và chỉ tay lên vỉa hè bên kia đường Hoàng Sa, phía đối diện và cách khu tập kết hải sản này khoảng 200m.

Theo ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, khu vực bãi cát sát vỉa hè đường Hoàng Sa mà người dân phản ánh là điểm tập kết tạm của phương tiện đánh bắt ven bờ của ngư dân (chủ yếu thuyền thúng và một số tàu thuyền có công suất dưới 20CV, hiện có khoảng hơn 100 chiếc). Những thuyền có công suất lớn hơn đã chuyển vào tập kết và buôn bán hải sản ở Âu thuyền Thọ Quang. Hầu hết ngư dân tập kết hải sản đánh bắt được vào khu vực bãi cát để phân loại từ 5-9 giờ sáng trước khi đưa ra chợ bán chứ không được phép buôn bán tại đây.

“UBND phường thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các hộ phân loại hải sản trong khoảng thời gian quy định, đồng thời tổ chức lập lại trật tự vỉa hè và môi trường trên tuyến đường Hoàng Sa. UBND phường cũng tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu bà con ngư dân dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh chung, bảo đảm mỹ quan đô thị”, ông Thanh nói.

Ngoài ra, UBND phường Thọ Quang cũng thường xuyên phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, Xí nghiệp Môi trường sông biển (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) tiến hành dọn vệ sinh dọc tuyến biển, trong đó có khu vực bãi tập kết thuyền thúng và phân loại hải sản thuộc địa bàn phường Thọ Quang.

Ông Phạm Sau, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển cho biết, hằng ngày đơn vị đều cử công nhân dọn vệ sinh, chủ yếu dọn rác và các chất thải rắn dọc tuyến biển rồi vận chuyển lên xe đưa đi xử lý. Tổ Thọ Quang có 7 người, chia 2 ca sáng - chiều dọn vệ sinh dọc tuyến biển từ đầu đường Hoàng Sa đến cống Mân Thái (chiều dài 1,9km, thuộc địa bàn phường Thọ Quang), trong đó có bãi tập kết thuyền thúng và phân loại hải sản nêu trên.

Theo ông Sau, dù quy định thời gian tập kết và phân loại hải sản từ 5-9 giờ sáng nhưng các hộ thường xuyên kết thúc công việc muộn hơn. “Chúng tôi thường cử 1-2 nhân công trực để tiếp tục dọn dẹp rác thải, thu gom và đưa đi. Tuy nhiên, nước thải rỉ ra từ các xe đông lạnh đến chở đồ hải sản thường chảy xuống nền gạch vỉa hè, lâu ngày gây mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”, ông Sau cho hay.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, đây là khu vực tập kết tạm của các phương tiện của ngư dân từ trước tới nay, trước mắt do chưa có điểm quy hoạch nên quận cho phép người dân tập kết tạm, đồng thời quy định thời gian phân loại hải sản từ 5-9 giờ sáng hằng ngày và giao cho UBND phường Thọ Quang chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.

“Cơ bản các hộ chấp hành tốt, song vẫn còn một vài hộ che dù bạt, làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường Thọ Quang phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để các hộ chấp hành nghiêm quy định về tập kết hải sản theo đúng thời gian, bảo đảm vệ sinh môi trường, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Nam nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.