Bất an khi sống cạnh trạm bơm sạt lở

.

“Đường dây nóng” Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) về việc mái bể hút của trạm bơm Túy Loan bị sạt lở, khiến các hộ dân xung quanh sống trong nỗi bất an.

Đợt mưa lũ đầu tháng 12-2018 làm mái taluy của bể hút trạm bơm Túy Loan bị sạt lở nghiêm trọng, con đường dân sinh cạnh nhà ông Phạm Mạnh cũng bị sạt lở “ăn” sâu, hiện được kè tạm bằng đá hộc.
Đợt mưa lũ đầu tháng 12-2018 làm mái taluy của bể hút trạm bơm Túy Loan bị sạt lở nghiêm trọng, con đường dân sinh cạnh nhà ông Phạm Mạnh cũng bị sạt lở “ăn” sâu, hiện được kè tạm bằng đá hộc.

Căn nhà của gia đình ông Phạm Mạnh (xã Hòa Nhơn) nằm sát một bên mái taluy của bể hút trạm bơm Túy Loan. Đợt mưa lũ lớn vào đầu tháng 12-2018 khiến mái taluy của bể hút này bị sạt lở nghiêm trọng, gây sạt lở nhà bếp, tường rào của hộ ông Mạnh và một hộ dân khác phía sau. Một phần móng nhà và đoạn tường phía sau bếp của hộ ông Mạnh bị sập xuống bể trạm bơm. Phần chân tường giáp với đường dân sinh đang bị hở hàm ếch, phần tường bị sập vẫn đang nằm nguyên dưới mặt nước của trạm bơm Túy Loan.

Con đường dân sinh cạnh nhà ông Mạnh bị sạt lở “ăn” sâu nên nay bề rộng còn chưa tới 1m, chiều dài bị sạt lở lên tới hơn 20m. Sau khi sạt lở xảy ra, ông Mạnh cùng người dân và đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã đổ đá hộc tạo bờ kè tạm để ngăn sạt lở tại vị trí phía sau bếp nhà mình.

“Kể từ khi làm kè tạm tới nay, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các đơn vị chức năng, mong họ sớm sửa chữa mái taluy, kè cho chắc chắn, kiên cố và làm lại đường dân sinh nhưng chưa được giải quyết. Mùa mưa bão sắp đến, kè vẫn chưa được làm thì nguy cơ con đường dân sinh này sẽ bị “xóa sổ”. Ngôi nhà của tôi cũng có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào”, ông Mạnh lo lắng.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn xác nhận việc sạt lở mái taluy của bể hút trạm bơm Túy Loan rất nguy hiểm. “Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp, mong việc sửa chữa sớm được triển khai để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho các hộ dân”, ông Phát nói.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Lê Văn Sâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết, sau khi mưa lũ làm sạt lở mái taluy bể hút trạm bơm Túy Loan, đơn vị đã tiến hành kè tạm đá hộc để ngăn sạt lở tiếp.

Một phần móng nhà và đoạn tường phía sau bếp của hộ ông Phạm Mạnh bị sập xuống bể trạm bơm, phần chân tường giáp với đường dân sinh bị hở hàm ếch.
Một phần móng nhà và đoạn tường phía sau bếp của hộ ông Phạm Mạnh bị sập xuống bể trạm bơm, phần chân tường giáp với đường dân sinh bị hở hàm ếch.

Từ đề xuất, kiến nghị của các cơ quan chức năng, ngày 15-5, UBND thành phố có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý kiến nghị việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa hạng mục kênh dẫn, bể bơm trạm bơm Túy Loan báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý theo quy định trước ngày 31-5-2019.

Ngày 31-5-2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 1501/SKHĐT-KTN gửi UBND thành phố báo cáo về việc liên quan chủ trương sửa chữa hạng mục kênh dẫn, bể hút trạm bơm Túy Loan. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiểm tra thực tế, nhận thấy việc nâng cấp, sửa chữa là cần thiết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với đề xuất của Sở NN&PTNT, đồng thời trình UBND thành phố đồng ý chủ trương đầu tư, nâng cấp, sửa chữa kênh dẫn, bể hút trạm bơm Túy Loan với mức kinh phí không quá 2,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố; giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.