Bạn đọc

Hoang phế công viên Thành Vinh 2B

14:29, 15/05/2019 (GMT+7)

Qua “đường dây nóng”, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống gần khu công viên kết hợp vui chơi, giải trí ở khu vực Thành Vinh 2B (ngã ba đường Trần Nguyên Hãn - Trần Thuyết, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) về việc khu công viên này từng được đầu tư bài bản nhưng hiệu quả sử dụng kém, có biểu hiện hoang phế.

Khu công viên, vui chơi, giải trí khu vực Thành Vinh 2B quanh năm hầu như không một bóng người.
Khu công viên, vui chơi, giải trí khu vực Thành Vinh 2B quanh năm hầu như không một bóng người.

Ông N.V.L sống trên đường Trần Thuyết cho biết, mặc dù được xây dựng với mục đích trở thành nơi vui chơi, giải trí của người dân khu vực, nhưng gần 2 năm nay, khu công viên nói trên không thể thu hút được trẻ em do mặt sân lồi lõm, chỗ bê-tông, chỗ đất cát; cây xanh không được chăm sóc nên phát triển èo uột; giữa sân có một nhà bê-tông làm nơi sinh hoạt của Tổ bảo vệ dân phố Thành Vinh 2B và Trạm dân phòng khu đầu tuyến Sơn Trà nhưng quanh năm đóng cửa.

Theo quan sát của chúng tôi, phía ngoài khu nhà dùng làm Trạm dân phòng và làm nơi sinh hoạt của Tổ bảo vệ dân phố Thành Vinh 2B có biểu hiện xuống cấp, nhiều mảng tường bị bong tróc do không được chăm sóc, sửa chữa thường xuyên. Mặt sân không có bóng mát, cỏ dại mọc nhiều.

Trên sân chỉ bố trí 1 xích đu và 1 trò chơi bập bênh cho trẻ; lưới chắn bóng ở khu vực khung thành sân bóng bị thủng rách, không thể sử dụng... Chưa kể, vỉa hè xung quanh khu vực này còn được người dân tận dụng phơi quần áo, để ngư lưới cụ, trụ gỗ, xả rác... trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Được biết, năm 2017, khu vui chơi này có biểu hiện hoang phế chỉ sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng. Trước tình hình đó, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường Thọ Quang phê bình hộ dân nhận quản lý khu vui chơi; đồng thời làm việc với đại diện tổ dân phố khu vực Thành Vinh tổ chức họp các hộ dân, đặc biệt là khu vực liền kề, nghiêm cấm việc phơi phóng quần áo, để các vật dụng lên cầu môn, các thiết bị vui chơi và các trụ, cây thuộc khu đất đang làm khu vui chơi, giải trí.

UBND quận cũng yêu cầu UBND phường Thọ Quang tăng cường quản lý, kiểm tra thường xuyên, tổ chức cắt cỏ, dọn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, với quang cảnh hiện tại, có thể thấy những phần việc này chưa được các cấp chính quyền triển khai nghiêm túc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho hay, địa phương đang gặp khó trong việc quản lý, sử dụng công viên công cộng khu vực Thành Vinh 2B.

Theo ông Công, trong quy hoạch trước đây, địa chỉ này được xây dựng nhằm phục vụ người dân khu vực đầu tuyến Sơn Trà gồm: Thành Vinh 2B, Thành Vinh 8, Thành Vinh 10... Tuy nhiên, do mật độ dân cư thưa thớt, người dân chủ yếu làm nghề biển, ra khơi ban đêm nên ít có nhu cầu vui chơi, giải trí. Trước đây, UBND quận Sơn Trà kêu gọi xã hội hóa hoạt động vui chơi, giải trí tại khu công viên công cộng Thành Vinh 2B nhưng không có đơn vị nào nhận làm vì dân cư ít, hiệu quả sử dụng kém.

Cũng theo ông Võ Đình Công, do địa chỉ này gần biển, gió biển mang theo hơi muối khiến trang, thiết bị nhanh gỉ sắt, hư hỏng. Mặt khác, kể từ khi Trung tâm Văn hóa phường Thọ Quang (đường Trần Quang Khải) đi vào hoạt động với quy mô 2 tầng, có đầy đủ sân cầu lông, phòng thể dục - thể thao, khu vui chơi trẻ em..., người dân khu vực Thành Vinh phần lớn tập trung về đây sinh hoạt.

“Trước thực trạng hoang hóa khu công viên công cộng Thành Vinh 2B, tạm thời chúng tôi vẫn cử lực lượng bảo vệ tổ dân phố, dân phòng trực vào ban đêm và đề xuất UBND quận Sơn Trà cho thay đổi công năng hoạt động. Thời gian tới, khi mật độ dân cư đông đúc hơn, sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa hoạt động vui chơi, giải trí, giữ đúng chức năng là khu công viên, vườn dạo của người dân đầu tuyến Sơn Trà”, ông Công nói.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

.