Bạn đọc

Hàng chục người dân khóc ròng vì mua đất dự án "ma"

19:50, 26/04/2019 (GMT+7)

ĐNO - Tin tưởng vào lời giới thiệu của nhân viên Công ty CP Đầu tư và phát triển Quảng Đà (gọi tắt là Công ty Quảng Đà - số 155 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), hàng chục hộ dân đã đặt cọc số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng mua đất dự án “ma”. Sau khi nữ Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà bị khởi tố về hành vi lừa đảo, các hộ dân khóc ròng vì biết mình bị lừa.

dffbhb
Hàng chục người dân mua đất nền của Công ty Quảng Đà bị lừa đảo phản ánh sự việc với các phóng viên.


Bà Nguyễn Thị Lưu (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) vừa khóc, vừa kể, khi có thông tin Công ty Quảng Đà là nhà phân phối bán đất dự án Khu dân cư Nam Cẩm Lệ, bà đã bán căn nhà đang ở để có tiền chữa bệnh cho con rể, đồng thời có tiền đặt cọc 500 triệu đồng mua 1 lô đất nền dự án này. Phía Công ty Quảng Đà ký bản “Thỏa thuận cọc thiện chí” để bảo đảm việc mua sản phẩm khi công ty mở bán chính thức.

“Sau rất nhiều lần hứa hẹn và nhiều lần thay đổi thời gian mở bán mà chưa thấy đâu nên tôi đến xin rút lại tiền cọc nhưng công ty không đồng ý. Ngày 3-4-2019, khi biết tin bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà bị khởi tố, bắt giam, tôi mới biết mình bị lừa nhưng giờ cũng không biết làm sao lấy lại tiền cọc”, bà Lưu bật khóc và cho biết, gia đình đang phải ở nhà thuê, con rể bị tai nạn lao động hiện mất trí nhớ, mất khả năng lao động, còn con gái một mình nuôi 2 con nhỏ, hoàn cảnh quá khó khăn.

ssrbh
Bà Nguyễn Thị Lưu (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã đặt cọc 500 triệu đồng mua 1 lô đất nền dự án Khu dân cư Nam Cẩm Lệ của Công ty Quảng Đà, hiện có nguy cơ mất trắng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tuyết Lê (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cũng là “nạn nhân” của Công ty Quảng Đà khi đang có nguy cơ mất trắng 600 triệu đồng tiền đặt cọc để mua 2 lô đất “ma”.

“Đau xót nhất là chiều 3-4 bà Thuận bị khởi tố, bắt giam nhưng sáng hôm đó bà ấy vẫn làm việc, vẫn ký nhận trong bản thỏa thuận giữ chỗ, vẫn nhận tiền cọc của tôi”, bà Lê nói. 

Đây chỉ là 2 trong số 63 trường hợp bị Công ty Quảng Đà lừa bán đất ảo, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ rồi chiếm giữ số tiền lên tới hơn 60 tỷ đồng. Các nạn nhân này đã ký tên chung, đồng thời làm đơn gửi UBND thành phố bày tỏ kiến nghị lên quan hành vi lừa đảo của Công ty Quảng Đà.

“Chúng tôi mong UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh quá trình điều tra, xét xử bà Thuận về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bà Thuận và Công ty Quảng Đà trả lại đầy đủ số tiền cọc như đã cam kết”, nội dung đơn viết.

Trước đó, cuối năm 2018, bà Thuận cùng các đối tượng liên quan có hành vi lừa bán đất nền, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của nhiều người dân đối với dự án mang tên: dự án Khu dân cư Nam Cẩm Lệ (còn gọi là dự án Khu chợ Miếu Bông, với 187 lô) và dự án đường Đô Đốc Lân (121 lô).

Theo hồ sơ, dự án và các lô đất này không thuộc sở hữu của Công ty Quảng Đà, mà thuộc quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, Công ty Quảng Đà “dựng” chuyện, bán và ban đầu nhận số tiền đặt cọc giữ chỗ chỉ 100 triệu đồng/lô.

Do nhiều lần thay đổi thời gian mở bán nên một số khách hàng đã đòi lại tiền. Đến tháng 1-2019, mặc dù bị Công an thành phố Đà Nẵng khởi tố vụ án để điều tra, nhưng bà Thuận vẫn tiếp tục lừa bán đất, tăng tiền đặt cọc giữ chỗ lên 500-800 triệu đồng/lô và chiếm giữ hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên vào chiều 26-4, Đại tá Võ Văn Lanh, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Thuận; đơn vị vẫn tiếp tục tiếp nhận trình báo của các bị hại liên quan.

Theo Đại tá Lanh, qua xác minh ban đầu, đến nay có gần 100 người dân bị Công ty Quảng Đà lừa đảo, số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

“Những ai là bị hại của Công ty Quảng Đà, hãy liên hệ trực tiếp với cán bộ điều tra để khai báo. Chúng tôi sẽ tập hợp và bổ sung để sớm điều tra, làm rõ”, Đại tá Võ Văn Lanh cho hay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.