Kiệt, hẻm không có mương thoát nước

.

Kiệt 138 Hoàng Văn Thái (thuộc tổ dân phố 42, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và nhiều hẻm thuộc đường kiệt này không có mương thoát nước nên người dân phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường và ngập cục bộ mỗi khi trời mưa.

Một đoạn đường được coi là trũng nhất ở K138/H97 Hoàng Văn Thái thường xuyên đọng nước.
Một đoạn đường được coi là trũng nhất ở K138/H97 Hoàng Văn Thái thường xuyên đọng nước.

Ông Phạm Tâm (trú K138/H97/31 Hoàng Văn Thái) cho biết, gia đình ông sinh sống ở đây hàng chục năm qua. Từ khi đường kiệt và hẻm rộng hơn 2m này được đổ bê-tông sạch sẽ, người dân vui mừng, nhưng kiệt và hẻm không có hệ thống mương thoát nước.

“Năm nào tôi cũng chứng kiến cảnh mùa nắng thì nước thải chảy tràn ra mặt đường, gây mùi hôi thối; còn trời mưa, nước không thoát kịp nên ngập lênh láng, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân”, ông Tâm bức xúc nói.

Theo ông Lê Tấn Bường, Tổ trưởng tổ dân phố 42, phường Hòa Khánh Nam, không riêng hẻm K138/H97 mà còn hàng chục hẻm khác thuộc tổ dân phố 42 nhiều năm qua không có mương thoát nước. “Nước thải chảy tràn mặt đường, gây mùi hôi. Mặc dù người dân và tổ dân phố nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng tình trạng này chưa được giải quyết”, ông Bường cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các hẻm trong kiệt 138 Hoàng Văn Thái (phía sau chợ Hòa Khánh Nam) đều chưa có mương nên nước thải sinh hoạt hằng ngày chảy tràn lên mặt đường. Nhiều đoạn nước đọng gây ngập cục bộ, có đoạn nước ngập 10-20cm, trong đó nơi thấp trũng và ảnh hưởng nặng nhất là đoạn hẻm từ K138/H75 tới K138/H97.

Ngoài ra, hẻm 97 còn thường xuyên hứng chịu dòng nước đen, có mùi hôi chảy thẳng từ miệng cống phía đầu kiệt K202/98 đổ ra mặt đường.

Theo ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, nếu có kiến nghị đối với các công trình như hệ thống mương, cống thoát nước, đường bê-tông, điện chiếu sáng... trên địa bàn phường, thường vào dịp đầu năm, các tổ dân phố lập danh sách gửi UBND phường. “Công trình, dự án nào cấp thiết và bức xúc sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giải quyết trước, rồi phường kiến nghị với UBND quận tiếp tục xem xét và phê duyệt đầu tư”, ông Khánh nói.

Qua tìm hiểu được biết, UBND quận Liên Chiểu có Tờ trình số 216/TTr-UBND ngày 16-10-2018 về việc đề nghị thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn “dự án đường giao thông và mương thoát nước trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc”; trong đó có hạng mục tuyến mương thoát nước tại K138/51 Hoàng Văn Thái (dài hơn 370m) và K202 Hoàng Văn Thái (dài gần 380m).

Kết luận tại Báo cáo số 793/BC-SKHĐT ngày 26-10-2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ: “Dự án đường giao thông và mương thoát nước trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo”.

Theo đó, dự án thuộc nhóm C, thuộc lĩnh vực giao thông và hạ tầng kỹ thuật, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4,7 tỷ đồng. Hình thức đầu tư: đầu tư xây dựng mới từ nguồn vốn ngân sách thành phố; UBND quận Liên Chiểu trực tiếp quản lý dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND quận Liên Chiểu hoàn chỉnh hồ sơ và trình trực tiếp UBND thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND thành phố theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH 

;
.
.
.
.
.
.