KHU DÂN CƯ CÓ NHIỀU NGƯỜI MẮC UNG THƯ Ở PHƯỜNG THẠC GIÁN

Cần xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh

.

Khu dân cư (KDC) Trung Bình A, Trung Bình B (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có 38 người mắc ung thư ở các tổ từ 14-23, trong đó có 9 người đang điều trị, còn lại đã qua đời. Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra, khảo sát để xác định rõ nguyên nhân.   

Người dân khu dân cư Trung Bình A, Trung Bình B hiện sử dụng nước thủy cục, nhưng có những gia đình vẫn dùng nước giếng trong ăn uống.
Người dân khu dân cư Trung Bình A, Trung Bình B hiện sử dụng nước thủy cục, nhưng có những gia đình vẫn dùng nước giếng trong ăn uống.

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián cho biết, người dân ở khu vực Trung Bình A, Trung Bình B vốn định cư tại đây từ trước năm 1975. Từ việc sử dụng nước giếng, khoảng 20 năm trở lại, người dân chuyển sang sử dụng nước giếng bơm, sau đó là nước thủy cục. “Trong vùng không có nhà máy, xí nghiệp hóa chất nào hoạt động. Môi trường không có biểu hiện khác thường bởi tác động bên ngoài. Nhưng nhìn vào thực tế số người mắc ung thư và các bệnh liên quan, có thể đặt nghi vấn về nguyên nhân gây ung thư do nguồn nước hoặc không khí. Khu vực có số người mắc bệnh nhiều nhất nằm theo vệt ven bờ tường ngăn cách với Công viên 29-3. Được biết trước đây, công viên này từng là bãi rác thải khổng lồ, sau đó được cải tạo lại. Người dân nghi ngờ quá trình nước rỉ thải ngấm vào đất, rồi theo dòng nước ngầm ngấm vào giếng ăn mà các hộ sử dụng hằng ngày, tích tụ lâu ngày rồi sinh bệnh. Cũng có người lo lắng nước rỉ thải chất độc dioxin từ sân bay thấm vào đất, ngầm dịch chuyển dần qua... Tuy nhiên, đây chỉ là nghi vấn, phỏng đoán vì chỉ có cơ quan chuyên môn mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Người dân nơi đây mong muốn các cơ quan chuyên môn sớm tìm hiểu để xác định nguyên nhân”, ông Sơn nói.

Trong Báo cáo số 233/BC-UBND ngày 13-12-2017 về việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5, HĐND quận Thanh Khê khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021, UBND quận Thanh Khê cho biết: Năm 2016, UBND quận từng tổ chức đoàn khảo sát KDC Trung Bình A và Trung Bình B. Sau khi khảo sát, UBND quận có Công văn số 1239/UBND-VP ngày 21-10-2016 gửi Sở Y tế đề nghị khảo sát. Ngày 28-10-2016, Sở Y tế có công văn đề nghị Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất kế hoạch tổ chức điều tra về tình hình người dân mắc bệnh ung thư tại khu vực Trung Bình A và Trung Bình B.

Đầu tháng 12-2017, UBND quận Thanh Khê tiếp tục khảo sát khu vực nói trên, sau đó có công văn gửi Sở Y tế đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, khảo sát để tìm hiểu nguyên nhân gây ung thư và đưa ra các giải pháp xử lý, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân.

Ngày 26-2-2018, Sở Y tế có Báo cáo số 343/SYT-NVY do bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở ký, gửi UBND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Theo đó, Sở Y tế cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, UBND phường Thạc Gián tiến hành đánh giá ban đầu về tình hình mắc bệnh ung thư của KDC Trung Bình A và Trung Bình B. Song, báo cáo chỉ thống kê số lượng người mắc bệnh ung thư nơi đây, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân từ 55-63 tuổi, với nhiều loại ung thư được phát hiện, không tập trung đặc biệt vào loại ung thư nào. Đồng thời, Sở Y tế đề xuất được tiếp tục điều tra về tình hình mắc bệnh ung thư tại KDC nói trên để có cơ sở so sánh, đánh giá với tình hình mắc bệnh ung thư ở những địa phương khác.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Kiều My, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ - Sở Y tế cho hay, Sở Y tế đã nhận được phản ánh của người dân KDC Trung Bình A và Trung Bình B về tình hình bệnh ung thư. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan điều tra, xác định nguyên nhân. “Đoàn kiểm tra đã điều tra những yếu tố mang tính xã hội học, khảo sát môi trường sống xung quanh đối với những bệnh nhân còn sống. Để xác định nguyên nhân cụ thể cũng như có đánh giá toàn diện, Sở Y tế cần điều tra sâu hơn về chuyên môn đối với khu vực này. Điều này phải được UBND thành phố đồng ý”, bà My nói.

Người dân ở KDC Trung Bình A, Trung Bình B vẫn đang mong chờ cơ quan chuyên môn sớm tiến hành khảo sát, điều tra chuyên sâu để xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh.

Trong Báo cáo số 343/SYT-NVY ngày 26-2-2018 của Sở Y tế gửi UBND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của cử tri cho biết, khu dân cư Trung Bình A (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có 2.517 người sinh sống, khu dân cư Trung Bình B có 2.319 người. Trong 10 năm (2007-2017), khu vực này có 36 người mắc ung thư.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.