Chăn nuôi heo gây ô nhiễm

.

Gần 10 năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Phú Thượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) bức xúc vì phải thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối bốc ra từ chuồng heo của gia đình ông Lê Tấn Nhơn (cùng thôn).

Khu vực chuồng nuôi heo hở của hộ ông Lê Tấn Nhơn xả nước thải chưa qua xử lý, chảy trực tiếp ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.
Khu vực chuồng nuôi heo hở của hộ ông Lê Tấn Nhơn xả nước thải chưa qua xử lý, chảy trực tiếp ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Nhà ông Lê Quang Trinh chỉ cách trại heo của hộ ông Nhơn chưa đầy 15m. Ông Trinh cho biết: “Nhà tôi bị ảnh hưởng mùi phân heo cả ngày, nặng nhất là vào buổi trưa và chiều tối khi họ tắm heo và rửa chuồng.

Tôi đóng kín cửa suốt ngày nhưng mùi hôi vẫn bay vào nhà. Nhiều hôm tôi phải bỏ dở bữa cơm vì mùi hôi theo gió xộc vào; chưa kể nước thải ô nhiễm, ruồi muỗi sinh sôi rất nhiều”, ông Trinh than phiền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu chuồng heo của hộ ông Nhơn được xây hở tạm bợ, mái lợp bằng tôn cũ nát và ngăn thành 5 khu chuồng với khoảng 20 con heo.

Do không áp dụng kỹ thuật xử lý nước thải và phân heo như: làm hầm biogas, thuốc khử… nên hầu hết nước, chất thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra mương hở do gia đình ông Nhơn tự đào, nằm sát phần đất của hộ ông Trinh.

Đứng trước cổng nhà ông Trinh (cách chuồng heo hộ ông Nhơn khoảng hơn 200m) vẫn ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Khi tới gần, quanh con mương hở, ruồi và muỗi bu bám dày đặc.

Ông Lê Trinh, Trưởng thôn Phú Thượng cho biết, toàn thôn hiện có hàng chục hộ chăn nuôi heo tại nhà nhưng đa phần là chăn nuôi nhỏ lẻ.

“Chỉ có khoảng 4-5 hộ nuôi heo với số lượng lên tới vài chục con và hầu như đều không xây dựng hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn nên còn tình trạng mùi hôi phát tán, gây ô nhiễm môi trường, trong đó có trường hợp hộ ông Nhơn khiến người dân bức xúc. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường”, ông Lê Trinh bày tỏ.

Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, nội dung phản ánh trên là đúng thực tế. Theo ông Đính, hầu hết các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn xã đều theo dạng nhỏ lẻ vài con, còn hộ ông Nhơn nuôi khoảng 20 con.

Địa phương đã hướng dẫn hộ ông Nhơn làm hầm biogas, phun thuốc khử để tránh ô nhiễm môi trường nhưng gia đình chưa được thực hiện. “Chúng tôi đã làm việc và yêu cầu trước mắt hộ ông Nhơn phải có biện pháp vệ sinh khu vực chăn nuôi để giảm mùi hôi phát tán, đồng thời sớm hoàn thiện hầm biogas để tránh phát sinh mùi hôi. Nếu hộ ông Nhơn không thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”, ông Đính nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
.
.
.
.
.
.