.

Nước thải công nghiệp tràn xuống lòng đường

.

Thời gian qua, người đi đường rất bức xúc khi nước thải công nghiệp của một số doanh nghiệp (DN) ở Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Khánh từ miệng hố ga đấu nối nước thải chảy tràn xuống lòng đường, nhất là trên đường số 4 rồi chảy vào hệ thống thoát nước mưa.

Nước thải công nghiệp chảy tràn ra hố ga (ảnh trái), rồi tràn xuống lòng đường số 4.
Nước thải công nghiệp chảy tràn ra hố ga (ảnh trái), rồi tràn xuống lòng đường số 4.

Trên vỉa hè đường số 4 có các hố ga đấu nối nước thải công nghiệp từ các DN chảy về Trạm Xử lý nước thải KCN Hòa Khánh nằm ở cuối tuyến đường này. Tuy nhiên, nhiều hố ga có nước thải chảy tràn ra xung quanh, biến phần bãi cỏ trên vỉa hè của đường số 4 và dọc theo tường rào của DN thành bãi, “mương” hoặc “ao” chứa nước thải. Đó là “ao” nước thải đen ngòm bao xung quanh hố ga ở bên ngoài tường rào của Nhà máy Nhựa Song Long - Chi nhánh Đà Nẵng. Hay “mương” đưa nước thải vào bên trong hố ga thoát nước mưa ở bên ngoài tường rào của Công ty TM&XNK Xuân Hưng (sản xuất thép). Đặc biệt, nước thải có màu xanh dương của hóa chất chảy tràn từ miệng hố ga nước thải xuống lòng đường rồi chảy vào cửa thu của cống thoát nước mưa như ở ngã ba đường số 4 - đường số 8 và bên ngoài tường rào của Công ty Thép Chánh Nguyên…

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung (đơn vị quản lý và vận hành Trạm Xử lý nước thải KCN Hòa Khánh), các hố ga đấu nối nước thải từ các DN dọc đường số 4 đưa về trạm do Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (DAIZICO) xây dựng, quản lý. Việc nước thải công nghiệp tràn xuống đường số 4 thường xuất hiện sau khi mưa do hệ thống tách, dẫn nước thải và nước mưa của các DN đã xuống cấp, hư hỏng. Ông Trần Mạnh Hùng cũng cho hay: “Vừa qua, công ty đã đầu tư kinh phí nâng cao thành các hố ga đấu nối nước thải của một số DN, qua đó đã hạn chế tình trạng nước thải công nghiệp chưa qua xử lý chảy tràn ra môi trường. Được biết, DAIZICO đã thuê đơn vị tư vấn, sắp đến sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, đề xuất sửa chữa, cải tạo lại toàn bộ hệ thống thu, thoát nước thải và nước mưa ở KCN Hòa Khánh”.

Tình trạng xả trộm nước thải vào hệ thống thoát nước mưa (đến nay đã có 80 DN ký hợp đồng đấu nối nước thải đưa về trạm xử lý tập trung) và nước thải tràn xuống lòng đường, chảy vào hệ thống thoát nước mưa như phản ánh trên đây của các DN ở KCN Hòa Khánh đã diễn ra trong thời gian dài. Điều đáng nói là tất cả đều cùng chảy vào hệ thống kênh mương thủy lợi, ruộng đồng của nông dân khu vực Hồng Phước (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và các thôn của xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), gây ô nhiễm môi trường, cá chết, cây trồng chết, ruộng đồng và vườn tược đều bỏ hoang, khiến người dân bức xúc phản ứng. Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.