.

Cẩn thận với các chiêu khuyến mại

.

Người tiêu dùng (NTD) nên thận trọng vì không ít cửa hàng, doanh nghiệp (DN) muốn đẩy hàng tồn kho, tăng doanh thu nên không ngại đưa ra chiêu khuyến mại.

Những tấm biển khuyến mại đánh vào tâm lý khách hàng.
Những tấm biển khuyến mại đánh vào tâm lý khách hàng.

Mỗi dịp lễ, Tết, sang mùa, các đơn vị bán lẻ có nhiều “chiêu” kích cầu mua sắm, nhiều nhất vẫn là khuyến mại, với các hình thức quảng cáo: xả hàng, trả mặt bằng, đỉnh cao của thiên đường giá rẻ, giảm giá từ 30-50%...

Tại các cửa hàng quần áo, siêu thị, hình thức khuyến mại được áp dụng phổ biến nhất là bán sản phẩm với giá ưu đãi, tức là giảm giá bán trực tiếp trên sản phẩm. Cách này được áp dụng nhiều nhất vào dịp giao mùa như xả hàng hè, xả hàng đông… Nắm bắt tâm lý của NTD thích mua hàng giảm giá, nhiều DN đã dùng “chiêu” đẩy giá gốc của sản phẩm lên cao rồi trưng biển giảm giá. Với cách làm này, mức khuyến mại thật sự của sản phẩm không nhiều, thậm chí có nơi còn cao hơn giá gốc nhưng vẫn được NTD lựa chọn, đặc biệt với những người thích “săn” hàng khuyến mại.

Chị Minh Hằng (ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết một lần đi qua cửa hàng quần áo trên đường Lê Duẩn, thấy trưng biển xả hàng đồng giá 135.000 đồng/sản phẩm, vì đang có nhu cầu mua một chiếc váy nên chị ghé vào. Sau một hồi lựa chọn, thấy giá của sản phẩm cao hơn rất nhiều so với tấm biển bên ngoài, chị thắc mắc thì được nhân viên bán hàng giải thích rằng, hàng đồng giá, bán khuyến mại được treo phía bên ngoài. “Hàng khuyến mại gì mà lèo tèo vài cái áo, váy trông cũ, có khi mua ở chợ không tới 135.000 đồng. Còn những mẫu quần áo mới, đẹp đều trên 300.000 đồng”, chị Hằng bức xúc.

Thậm chí, nhiều DN, cửa hàng còn thường xuyên đi trước đón đầu các “chiêu” khuyến mại. Thay vì đưa ra những tấm biển chung chung giảm giá từ 30-50%, các DN tiếp tục đánh vào tâm lý sợ mất cơ hội được mua hàng giá rẻ nên đã đưa thêm các thông tin ngày giờ cụ thể vào băng-rôn quảng cáo khuyến mại như “giờ vàng”, “7 ngày duy nhất”... Chị Nhi, nhân viên của một cửa hàng thời trang trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) cho biết: “Trước đó có treo biển giảm giá nhưng không mấy khách quan tâm, từ khi có giới hạn ngày thì lượng khách vào xem hàng đông hẳn. Chưa biết khách có mua hay không nhưng khách vào xem hàng cũng là thành công rồi”.

Không riêng gì hàng may mặc mà các mặt hàng điện tử cũng thường xuyên được khuyến mại; các siêu thị, cửa hàng điện tử, điện lạnh lớn nhỏ đua nhau tung ra những gói khuyến mại “khủng”. Nhưng nếu NTD không để ý thì tình trạng treo biển một đằng, khuyến mại một nẻo vẫn thường diễn ra. Khi khách đến thì được trả lời đã hết sản phẩm khuyến mại (thực tế có bao nhiêu sản phẩm giá rẻ đã được bán ra thì NTD không thể biết).

Theo Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, việc kiểm tra thực hiện các chương trình khuyến mại được giao cho Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 3 đơn vị, DN về việc tổ chức hoạt động khuyến mại mà không thông báo bằng văn bản với Sở Công thương, đồng thời xử phạt 15 triệu đồng. Tuy nhiên, do thời gian áp dụng khuyến mại ít, nên việc kiểm tra các DN cũng còn nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.