.

Vất vả chăm người bệnh mùa nắng nóng

.

(ĐNĐT) - Căng thẳng, mệt mỏi là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với những người đang chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện trong mùa nắng nóng. Với họ, sự cực nhọc, vất vả nhân lên gấp hai, ba lần dưới tiết trời nóng 38, 39 độ C.

Mấy ngày qua, vào các buổi trưa, tối, hàng trăm người nhà bệnh nhân ngồi chật ở các hành lang Bệnh viện Đà Nẵng, tay lia lịa quạt nhưng mồ hôi vẫn đầm đìa. “Trời nóng quá, ban đêm không ngủ được. Đặt lưng xuống là mồ hôi ướt đẫm”, bà Trần Thị Bích (trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) than thở. Bà Bích đi nuôi con bị tai nạn giao thông mấy ngày qua, hiện phải “vật vờ” trước hành lang Khoa Hồi sức cấp cứu để tránh nóng. Chiếc chiếu nhỏ, cái quạt giấy đã rách tả tơi là “bảo bối” chống chọi với cái nóng trong mấy ngày qua của bà. Người bà lúc nào cũng đẫm mồ hôi vì sự bức bối ở bệnh viện, sự vất vả khi phải chăm sóc đứa con đang liệt giường và vì cái nóng ngột ngạt, khó chịu.

Nhiều người nhà bệnh nhận vật vả với tiết trời nắng nóng (ảnh chụp tại Bệnh viện Đà Nẵng)
Nhiều người nhà bệnh nhân chọn hành lang làm nơi nghỉ ngơi, hóng mát (ảnh chụp tại Bệnh viện Đà Nẵng)

Bà Lê Thị Mười (trú xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đang nuôi người chị bị tai biến, mấy hôm nay, cũng không thể chợp mắt được vì nắng nóng. Ban ngày, bà cùng hàng chục người nuôi bệnh trải chiếu trước hành lang của Khoa Hồi sức cấp cứu để nghỉ ngơi, ăn cơm, trò chuyện. “Trời nóng quá! Tui chưa bao giờ thấy nó nóng như bây giờ. Mình chịu không nổi huống chi là mấy người bệnh…”, bà Mười nói.

Còn tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi, do tiết trời nóng, trẻ em nhập viện nhiều nên theo phản ánh của người nhà bệnh nhân thì 2-3 trẻ phải nằm một giường, khiến họ khá vất vả trong việc chăm sóc con cái. “Nóng, chật chội, vợ chồng tôi phải thuê chiếc giường xếp (15 nghìn đồng/ngày) để ra hành lang nằm cho mát”, chị Lê Thị Thanh Phượng (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết. Con trai của chị Phượng bị sốt cao nên vợ chồng ở lại bệnh viện chăm sóc. Tuy ở tầng 7 có gió mát nhưng cái nóng vẫn hừng hực. Vợ chồng thay nhau quạt cho con cả ngày lẫn đêm…

Những người chăm sóc con ở các tầng thấp hơn thì cái nóng mới thực sự ám ảnh. Theo quan sát tại khu Sản, dù Bệnh viện Phụ sản - Nhi có không gian rộng, thoáng nhưng cái nắng gắt vẫn làm cho những “đấng màu râu” đi chăm sóc vợ phải vất vả, vạ vật ngoài hành lang, tay quạt, tay rung rung chiếc áo, có người còn cởi trần, mồ hôi đầm đìa. Anh Long (trú quận Liên Chiểu) đưa vợ đi sinh đã được 2 ngày nay tâm sự: “Vợ sinh con đầu lòng mừng lắm. Nhưng mấy ngày nay trời nắng, chăm sóc vợ cực quá, chắc phải xin về sớm’. Đó cũng là chia sẻ của nhiều ông bố khi nói chuyện với chúng tôi.

Tại các Trung tâm Y tế quận, huyện như: Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà…, tình trạng cũng tương tự. Người đến nuôi bệnh vất vả vì chăm sóc người bệnh đã đành, kèm theo cái nóng gay gắt như lửa thì sự vất vả càng tăng lên gấp bội.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.