.

Đẻ ít để cuộc sống tốt hơn

.

Ông Bùi Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Liên Chiểu nhìn nhận: Quan niệm cũ sinh “con đàn cháu đống” cho vui cửa vui nhà, có sức lao động đã được nhiều người loại bỏ... Hiện nay, xu thế chung của những cặp vợ chồng trẻ là chỉ sinh từ 1 đến 2 con, cốt để có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Mô tả ảnh.
Một buổi truyền thông về công tác DS-KHHGĐ và phòng chống HIV cho các bạn trẻ trên địa bàn quận Liên Chiểu do Trung tâm DS-KHHGĐ Liên Chiểu thực hiện.

Nhiều con, vất vả lắm!

 

Lập gia đình từ năm 2004, đến nay, hai vợ chồng anh Lê Anh Dũng và chị Nguyễn Thị Minh Huyền, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu chỉ sinh một cậu con trai. So với nhiều gia đình khác trong xóm, cuộc sống của vợ chồng anh Dũng và chị Huyền khá hạnh phúc, đời sống kinh tế khá ổn định.

Chị Huyền tâm sự: Hồi chưa lập gia đình, nhìn thấy cảnh những gia đình trong xóm đông con, nheo nhóc, cuộc sống vật chất thiếu trước hụt sau, chị luôn tự nhủ trong lòng, sau này có chồng, chị chỉ sinh từ 1 đến 2 con, để cuộc sống đỡ vất vả, không chịu cảnh đói nghèo. Sau ngày cưới, vợ chồng anh chị lên kế hoạch chỉ sinh 2 con và khoảng cách sinh cách nhau ít nhất 5 năm để có thời gian chăm lo, nuôi dưỡng con tốt hơn. Khi chúng tôi hỏi, con trai đã 7 tuổi, sao chưa sinh cháu thứ 2, chị Huyền tủm tỉm cười: Kinh tế gia đình hôm nay đã tương đối ổn định, hai vợ chồng mình dự định sang năm sẽ sinh thêm một công chúa nữa cho “có nếp, có tẻ”, vui cửa vui nhà. Nếu chẳng may, lần này sinh thêm cháu trai, thì hai vợ chồng cũng sẽ không sinh nữa đâu. Con nào cũng là con mình mà.

Ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thời gian qua cũng có nhiều vợ chồng trẻ chỉ dừng lại ở việc sinh từ 1 đến 2 con. Trong đó, có nhiều cặp đẻ khá thưa. Chẳng hạn như trường hợp anh Nguyễn Thanh Dũng (35 tuổi), lập gia đình từ năm 2003, nhưng đến nay, vợ chồng anh mới chỉ có cậu con trai 8 tuổi. Anh Dũng cho rằng, trước đây ông cha ta thường có quan niệm sinh nhiều con để vui cửa vui nhà, có người lao động. Nhưng ngày nay, sinh nhiều con mà không có điều kiện lo cho chúng nó đầy đủ, ăn học đến nơi đến chốn, phải chịu cảnh thất học thì bố mẹ có tội với con cái. Nghĩ vậy, nên vợ chồng tôi chỉ sinh một cháu, vài ba năm nữa, điều kiện kinh tế gia đình tốt hơn sẽ tiếp tục sinh cháu thứ 2.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, những năm qua, địa phương luôn chú trọng thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. UBND phường đưa mục tiêu không sinh con thứ 3 vào chỉ tiêu thi đua của từng tổ dân phố, ban ngành, đoàn thể địa phương, nên tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn giảm hẳn so với trước đây.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ quận Liên Chiểu, hiện nay, trên địa bàn quận có gần 140 nghìn dân, trong đó, có 17.897 phụ nữ có chồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã có 14.328 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong gần 140 nghìn dân, có 72,46% các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hằng năm. Nhờ vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn quận liên tục giảm trong những năm gần đây. Đáng mừng hơn, hiện nay, gần 100% tổ dân phố trên địa bàn quận không có trường hợp sinh con thứ 3.

Ông Bùi Văn Quốc cho biết, nhằm tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được về công tác DS-KHHGĐ, trong đó, hạn chế tình trạng sinh con thứ 3, trong thời gian đến, Trung tâm DS-KHHGĐ quận sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp KHHGĐ quyết liệt hơn nữa. Theo đó, giao trách nhiệm cho từng cộng tác viên nắm rõ hoàn cảnh gia đình của người dân, chú trọng những trường hợp có 2 con một bề để vận động không tiếp tục sinh con, làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cũng như kinh tế gia đình; giao chỉ tiêu thi đua về việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ cho từng địa phương thực hiện. Cùng với đó, Trung tâm DS-KHHGĐ quận sẽ tiếp tục lồng ghép các chiến dịch truyền thông nhóm đến từng hộ gia đình, giúp người dân nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, thực hiện đẻ thưa, và mỗi gia đình chỉ sinh 1 đến 2 con.      

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.