.

Cần có niềm tin!

.

ĐNĐT - Hai năm gần đây, quá nhiều người hâm mộ bóng đá bị “hút hồn” bởi lứa cầu thủ măng tơ, vừa trưởng thành từ học viên HAGL - Arsenal JMG.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) đã có sự tiến bộ qua từng trận đấu. Ảnh: aseanfootball
Các cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) đã có sự tiến bộ qua từng trận đấu. Ảnh: aseanfootball

Cũng dễ hiểu khi truyền thông góp phần quan trọng để những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… trở thành những “thần tượng” mới của bóng đá Việt Nam. Song, thực tế, đóng góp của những tài năng trẻ này cho bóng đá nước nhà chưa có gì đáng kể. Đơn giản, họ chỉ là những cầu thủ “học việc” ở môi trường chuyên nghiệp. Phải rất lâu mới có thể đạt đến đẳng cấp của những Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Quyết… Thậm chí, so với những Huy Toàn, Quế Ngọc Hải, Phi Sơn…, những cầu thủ mới “ra ràng” này vẫn còn một khoảng cách.

Trong mắt của những nhà chuyên môn, lứa cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai cho thấy, họ vẫn còn quá “non” về rất nhiều mặt so với những đồng nghiệp còn lại tại V-League 2015.

Để đến giai đoạn nước rút, dù ông chủ Đoàn Nguyên Đức từng hùng hồn tuyên bố sẵn sàng chấp nhận rớt hạng nhưng vẫn giữ “lối chơi đẹp” thì qua 2 vòng đấu vừa qua, chẳng những đã có những thay đổi trên băng ghế huấn luyện mà ngay cả lối chơi, đội bóng phố núi cũng bắt đầu lối chơi toan tính, thực dụng.

Có lẽ vì bị “cái bóng” quá lớn của lứa U-19 mùa bóng 2013-2014 che khuất, đội tuyển U-19 Việt Nam hiện tại không nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu bóng tròn. Với những người đang theo dõi giải Bóng đá U-19 Đông Nam Á đang diễn ra tại Lào, lại không dành cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cái nhìn thiện cảm cũng như chẳng có mấy niềm tin.

Sau 7 năm sinh hoạt, tập luyện cùng nhau, sự ăn ý của những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng… là hoàn toàn dễ hiểu. Ngược lại, đội tuyển U-19 hiện tại là tập hợp cầu thủ trẻ của khá nhiều trung tâm đào tạo, từ Viettel, PVF đến Sông Lam Nghệ An… Hơn nữa, chỉ có 1 tháng tập luyện cùng nhau và đến Lào chỉ với hành trang là 7 trận giao hữu, những đòi hỏi quá cao là hoàn toàn bất cập.

Trong một môn thể thao tập thể, không dễ đòi hỏi sự gắn kết chỉ sau một khoảng thời gian quá ngắn như thế. Song, cũng cần khách quan nhìn nhận các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã từng bước có những tiến bộ quan trọng sau từng trận đấu. Cũng với cái nhìn của những nhà chuyên môn, HLV Hoàng Văn Phúc (QNK Quảng Nam) thừa nhận, U-19 Việt Nam đang có những bước tiến và có nhiều chất “thép”, đáp ứng được yêu cầu của HLV Hoàng Anh Tuấn, vốn chú trọng tính hiệu quả.

Sau trận đầu ra quân chưa như ý, dù chiến thắng 2-0 trước U-19 Timor Leste, những trận hòa 0-0 trước U-19 Malaysia hay chiến thắng 6-0 khi gặp U-19 Singapore phần nào cho thấy, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đang tiến bộ sau từng trận đấu. Không chỉ mạnh trong phòng ngự, mà các chân sút cũng bắt đầu tìm được đường vào cầu môn đối phương. Không ngẫu nhiên để sau 3 lượt trận, U-19 Việt Nam là đội bóng duy nhất trong số 10 đội tham gia tranh tài chưa bị thủng lưới. Đồng thời, thành tích ghi bàn chỉ xếp sau U-19 Thái Lan.

Có thể tại giải vô địch bóng đá U-19 Đông Nam Á lần này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không đăng quang được ngôi vô địch. Nhưng với HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò, tất cả chỉ mới bắt đầu. Và cần phải có niềm tin dành cho những người trẻ, bởi họ chính tương lai của bóng đá Việt Nam.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.