Futsal Việt Nam - futsal Uzbekistan: Nỗ lực giành vé dự World Cup

.

20 giờ hôm nay (24-4), đội tuyển futsal Việt Nam gặp Uzbekistan tại tứ kết giải futsal châu Á 2024 diễn ra tại Thái Lan. Ngoài tấm vé đi tiếp vào bán kết, trận đấu này còn có ý nghĩa xác định đội giành quyền tham dự giải futsal World Cup 2024.

Đội tuyển futsal Việt Nam (áo trắng) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trong trận tứ kết với Uzbekistan. Ảnh: VFF
Đội tuyển futsal Việt Nam (áo trắng) được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trong trận tứ kết với Uzbekistan. Ảnh: VFF

Uzbekistan xếp thứ 3 châu Á

Giải futsal châu Á 2024 cũng là vòng loại futsal World Cup 2024. Cụ thể, 4 đội có thành tích tốt nhất tại giải futsal châu Á 2024 giành vé dự futsal World Cup 2024 diễn ra ở Uzbekistan. Nếu đánh bại Uzbekistan trong trận đấu tối nay, đội tuyển futsal Việt Nam có vé dự World Cup. Uzbekistan là chủ nhà giải futsal World Cup, nên nghiễm nhiên có suất tham dự. Do đó, nếu Uzbekistan thắng Việt Nam và góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất, 4 đội bị loại ở tứ kết giải futsal châu Á 2024 thi đấu play-off để xác định đội thứ 5 giành vé dự futsal World Cup 2024.

Mục tiêu của đội tuyển futsal Việt Nam ở giải futsal châu Á 2024 là giành vé dự futsal World Cup 2024. Tuy nhiên, đánh bại Uzbekistan là nhiệm vụ không dễ. Đội tuyển futsal Uzbekistan xếp thứ 3 châu Á sau Iran và Nhật Bản. Họ có 4 lần giành ngôi á quân giải châu lục cùng nhiều lần vào bán kết, nhưng chưa vô địch. Trên bảng xếp hạng futsal thế giới, Uzbekistan xếp hạng 25, hơn Việt Nam 17 bậc.

Chuẩn bị cho giải futsal châu Á và futsal World Cup 2024 trên sân nhà, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan bổ nhiệm ông Jose Venancio Lopez dẫn dắt đội tuyển futsal nước này, bắt đầu từ tháng 3-2023. Đây là một trong những HLV được đánh giá cao nhất thế giới. Ông từng giúp đội tuyển futsal Tây Ban Nha hai lần vô địch châu Âu, một lần vào chung kết World Cup. Ở giai đoạn đầu dưới thời HLV Lopez, đội tuyển futsal Uzbekistan từng có 4 trận thua liên tiếp trước đội tuyển futsal Nhật Bản, Maroc. Nhưng họ càng chơi càng hay, các cầu thủ thấm nhuần triết lý của HLV, phối hợp ăn ý và luôn duy trì tinh thần rất cao.

Tại vòng bảng, Uzbekistan toàn thắng 3 trận. Họ vượt qua Australia với tỷ số 3-2, thắng Iraq 4-1 và đánh bại Saudi Arabia 3-1. Xét về thành tích đối đầu, đội tuyển futsal Uzbekistan nhỉnh hơn Việt Nam khi thắng 5, hòa 2 và thua 1 trong 8 lần gặp nhau. Tại tứ kết giải futsal châu Á 2018, đội tuyển futsal Uzbekistan thắng Việt Nam 3-1. Đó cũng là lần gần nhất hai đội gặp nhau ở giải châu lục.

Việt Nam cần quyết tâm và nỗ lực cao nhất

Khác Uzbekistan, đội tuyển futsal Việt Nam trải qua hành trình khó khăn tại vòng bảng. Thầy trò HLV Diego Giustozzi lần lượt hòa 1-1 trước Myanmar, thắng Trung Quốc 1-0 và thua Thái Lan 1-2. Có cùng 4 điểm với Myanmar, nhưng Hồ Văn Ý và đồng đội đi tiếp nhờ hơn chỉ số phụ. Muốn vào bán kết, HLV Giustozzi cần giải bài toán ở hàng công. Đội tuyển futsal Việt Nam vắng chân sút số một Nguyễn Minh Trí vì chấn thương ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đấu. Việc đội chỉ ghi được 3 bàn thắng qua 3 trận đấu là con số khiêm tốn.

HLV Diego Guistozzi mang theo 3 pivot đến Thái Lan gồm Nguyễn Thịnh Phát, Đào Minh Quảng cùng của Thái Sơn Nam - Thành phố Hồ Chí Minh và Chu Văn Tiến của Sahako. Trong đó, Thịnh Phát nổi bật nhất. Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu quốc tế non nớt khiến Thịnh Phát có phần bị tâm lý. Tương tự, Minh Quảng và Chu Văn Tiến cũng không mang lại sự tin tưởng cần thiết ở sân chơi có ý nghĩa lớn như giải futsal châu Á 2024. Minh Quảng ghi bàn vào lưới Myanmar, nhưng anh cùng các đồng đội phung phí một loạt cơ hội khác. Những hạn chế trên của các cầu thủ cần được khắc phục trước trận đấu tứ kết.

Để thắng Uzbekistan có đẳng cấp vượt trội, đội tuyển futsal Việt Nam cần thi đấu với tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao nhất. Hồ Văn Ý và đồng đội có hai lần dự World Cup và đang hướng đến lần thứ ba liên tiếp. Hy vọng, những kinh nghiệm khi đối đầu đối thủ có đẳng cấp thế giới được các cầu thủ Việt Nam phát huy đúng lúc để tạo nên bất ngờ.

Ngoài trận đấu giữa Việt Nam và Uzbekistan, ngày 24-4, 3 trận đấu tứ kết giải futsal châu Á 2024 lần lượt diễn ra: Tajikistan - Afghanistan (14 giờ), Iran - Kyrgyzstan (16 giờ), Thái Lan - Iqaq (18 giờ). Việc Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan góp mặt tại tứ kết được xem là bất ngờ. Trong khi đó, Thái Lan, Iran, Iraq là 3 đội được đánh giá cao. Cặp đấu đáng chú ý nhất là cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Iraq. Dù vậy, Thái Lan có lợi thế sân nhà và phong độ cao, nên nhiều khả năng sẽ vượt qua đối thủ để tiến vào bán kết, đồng thời đoạt vé dự World Cup. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.