Thể thao

Khép lại một thế hệ siêu sao đương đại

09:23, 09/06/2023 (GMT+7)

Việc Karim Benzema, Lionel Messi, Cristiano Ronaldo lần lượt đi theo tiếng gọi của Saudi Arabia và Mỹ có phải đơn thuần họ muốn tìm nơi dưỡng già hay đây là dấu chấm hết cho một thế hệ siêu sao đương đại?

Rời PSG, Lionel Messi (giữa) sang Mỹ gia nhập Inter Miami. Ảnh: AFP
Rời PSG, Lionel Messi (giữa) sang Mỹ gia nhập Inter Miami. Ảnh: AFP

Mỗi môn thể thao đều luôn có những thỏi nam châm thu hút khán giả. Nhắc đến quần vợt, chúng ta nghĩ ngay về nhóm Big Three gồm Nadal, Federer và Djokovic. Đua xe sẽ kém hấp dẫn nếu thiếu Lewis Hamilton. Bóng đá cũng vậy, thật khó chịu nếu một ngày nào đó Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema cùng nhau rũ bỏ sân khấu đỉnh cao, rời khỏi các CLB châu Âu để đi theo tiếng gọi từ một vùng đất xa lạ nào đó.

Nhưng đó là điều chúng ta đã và đang phải chấp nhận như một quy luật tất yếu của bóng đá. Thời đại một cầu thủ dành cả cuộc đời gắn bó cho một đội bóng như Paulo Maldini với AC Milan hay Ryan Giggs với MU đã qua đi từ lâu. Những tiến bộ về nhiều mặt giúp các cầu thủ gia tăng nhu cầu kéo dài thời gian chơi bóng đỉnh cao.

Thay vì chấp nhận giảm lương để tiếp tục chơi bóng với một vị thế thấp hơn ở trời Âu, các ngôi sao như Ronaldo, Messi hay Benzema lại quyết định đi theo tiếng gọi của Trung Đông và Mỹ, nơi giá trị và sức hút của họ vẫn còn rất lớn cả về chuyên môn lẫn thương mại. Nếu không phải tiếng gọi từ Al Nassr, một CLB ở Saudi Arabia sẵn sàng trả mức lương 215 triệu USD mỗi mùa, làm sao Ronaldo dứt bỏ cơ hội tiếp tục chơi bóng ở châu Âu sau khi chấm dứt hợp đồng với MU hồi tháng 11 năm ngoái. Gần nhất, chỉ có lời đề nghị trị giá 107 triệu USD từ Al Nassr, một CLB khác ở Trung Đông, mới đủ sức khép lại 14 năm khoác áo Real Madrid của Karim Benzema. Không chọn Trung Đông, Lionel Messi cũng từ chối cơ hội trở lại Barcelona để sang Mỹ gia nhập Inter Miami, nhận mức lương 54 triệu USD mỗi mùa, chưa kể những nguồn thu khác. Đó là con số không có bất cứ một CLB nào ở châu Âu đủ sức chấp nhận dẫu Ronaldo, Messi hay Benzema vẫn chưa hề hết thời. Real Madrid, Barcelona hay PSG vẫn là những đội bóng hàng đầu châu lục nhưng trong mắt những ngôi sao đã thừa mứa danh hiệu và giải thưởng như bộ ba nói trên, thứ họ cần có lẽ chính là những hợp đồng béo bở.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Sky Sports, cựu hậu vệ Gary Neville đã nói về việc Messi và Ronaldo sẽ không còn là những ngôi sao hay nhất thế giới nữa: “Sự suy giảm dường như là cụm từ khó nói nhất khi nhắc đến Ronaldo và Messi, nhưng đúng là họ đang ở vị thế như vậy”. Neville tin rằng đó là thời khắc thích hợp để sân khấu bóng đá đón nhận những diễn viên chính mới, từ Kylian Mbappe hay Erling Haaland.

Không sai chút nào, bởi Mbappe (24 tuổi) và Haaland (22 tuổi) đều mới đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp đỉnh cao. Họ đã và đang hướng đến những danh hiệu danh giá. Mbappe vô địch World Cup 2018 cùng đội tuyển Pháp cách đây 5 năm và giờ khát khao chinh phục Champions League cùng PSG. Còn Haaland đang hướng đến cú ăn ba danh hiệu cùng Man City, bao gồm chức vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp trước khi nghĩ về vinh quang đội tuyển quốc gia.

Việc những Ronaldo, Messi hay Benzema rời châu Âu sang Trung Đông và Mỹ có thể coi là lời kết cho một thế hệ siêu sao đương đại đã in sâu trong tâm trí người hâm mộ gần hai thập niên qua. Điều may mắn là bóng đá chưa bao giờ thiếu những thế hệ tiếp nối. Chính Ronaldo, Messi hay Benzema là câu trả lời cho những lo lắng về việc bóng đá sẽ ra sao khi Ronaldo béo hay Zidane không còn ở thời kỳ đỉnh cao hồi cuối những năm 90, đầu những năm 2000. Giờ khi ba cái tên kia đi tìm nơi dưỡng già, bóng đá châu Âu sẽ lại nhìn thấy không chỉ những Mbappe, Haaland nổi lên mà còn là cơ hội cho các ngôi sao khác.

MỘC MIÊN

.