Thể thao

Quả bóng Vàng nam Việt Nam 2022: So bó đũa chọn cột cờ

09:26, 31/01/2023 (GMT+7)

Câu chuyện so bó đũa chọn cột cờ một lần nữa xuất hiện ở cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng (QBV) nam Việt Nam 2022. Trong danh sách top 5 ban tổ chức vừa công bố, không có cầu thủ nào thật sự nổi bật, vượt trội so với phần còn lại.

Trong bối cảnh không có cầu thủ thật sự nổi trội, Nguyễn Tiến Linh (thứ 2, trái sang) nhiều khả năng giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2022 khi thi đấu tốt tại AFF Cup vừa qua. Ảnh: VFF
Trong bối cảnh không có cầu thủ thật sự nổi trội, Nguyễn Tiến Linh (thứ 2, trái sang) nhiều khả năng giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2022 khi thi đấu tốt tại AFF Cup vừa qua. Ảnh: VFF

Khoác áo đội tuyển quốc gia từ năm 2015, nhưng Đặng Văn Lâm cần đến 7 năm để có lần đầu được tôn vinh trong top 5. Với mốc thời gian tương tự, 3 ứng viên cạnh tranh của Lâm “tây” năm nay là Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Văn Quyết đã lần lượt nâng cao QBV. Trong khi ứng viên còn lại Nguyễn Tiến Linh cũng đoạt Quả bóng Đồng năm ngoái.

Trở về khoác áo Topenland Bình Định, Văn Lâm liên tiếp tỏa sáng giúp đội bóng chủ quản cán đích ở vị trí thứ ba. Tại AFF cup 2022, anh sở hữu kỷ lục giữ sạch lưới 588 phút liên tiếp. Dù vậy, thi đấu ở vị trí thủ môn, Văn Lâm khó cạnh tranh danh hiệu QBV. Lịch sử 26 năm qua của giải thưởng chỉ ghi nhận Võ Văn Hạnh (năm 2001) và Dương Hồng Sơn (năm 2008) là 2 thủ môn nâng cao danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá Việt Nam.

Năm 2021, Nguyễn Hoàng Đức vượt qua Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh nhờ các khoảnh khắc đặc biệt ở đội tuyển quốc gia. Năm nay là lần đầu tiên sau 5 năm, Nguyễn Quang Hải trượt top 5 QBV. Điều này không khiến người hâm mộ bất ngờ với những gì anh thể hiện. Tiền vệ sinh năm 1997 thường xuyên dự bị khi chuyển sang thi đấu cho Pau FC ở giải hạng hai Pháp.

Tại AFF Cup 2022, Quang Hải không có phong độ tốt, dù thường xuyên được HLV Park Hang-seo tạo điều kiện cho ra sân. Trong khi đó, Hoàng Đức vẫn duy trì phong độ nhưng so với mùa giải năm ngoái, tiền vệ Viettel thiếu những khoảnh khắc bùng nổ để vượt lên các đối thủ trong top 5. Tương tự, Đỗ Hùng Dũng góp mặt trong top 5 nhưng cơ hội chiến thắng không cao. Cùng Hà Nội FC chiến thắng tuyệt đối ở 3 cup quốc nội nhưng đóng góp của Hùng Dũng không còn quan trọng như trước. Tại AFF Cup 2022, anh cũng gây thất vọng lớn.

Một trong những lý do khiến QBV Việt Nam ngày càng khó lựa chọn là các tiêu chí không rõ ràng. Trên thế giới, QBV của tạp chí France Football sau nhiều năm tranh cãi đã quyết định đưa ra bộ tiêu chí đánh giá cụ thể để lựa chọn người chiến thắng. Trong đó, màn trình diễn cá nhân (các thống kê chuyên môn như số bàn thắng, kiến tạo, các chỉ số chuyền bóng, phòng ngự, giữ sạch lưới…) mang tính quyết định hơn các danh hiệu tập thể. Trong khi đó, qua 26 lần được tổ chức nhưng cuộc bầu chọn QBV Việt Nam còn mang nhiều cảm tính.

Nói về cảm tính, Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Tiến Linh có nhiều cơ hội thắng giải. Văn Quyết cùng Hà Nội FC giành “cú ăn 3” lịch sử. Sau khi Quang Hải xuất ngoại, Quyết “rừng” vẫn cho thấy tư chất thủ lĩnh để gánh vác vai trò ở đội bóng thủ đô. Không chỉ là nhạc trưởng kiến tạo lối chơi cho các đồng đội, Văn Quyết còn trực tiếp đóng góp những bàn thắng quan trọng trong mùa giải thành công rực rỡ của CLB Hà Nội. Điều này giúp anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất V-League 2022.

Tuy nhiên, cần biết rằng AFF Cup 2022 đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu chọn này. Khi công bố danh sách 19 đề cử và mời các đại biểu gửi phiếu bầu chọn, ban tổ chức QBV Việt Nam lùi thời gian bình bầu đến cận Tết Nguyên đán, tức sau khi AFF Cup 2022 kết thúc khoảng 1 tuần. Tại AFF Cup 2022, trong khi Văn Quyết không có nhiều cơ hội ra sân thì Nguyễn Tiến Linh là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất của đội tuyển Việt Nam. Với thành tích ghi 6 bàn thắng, Tiến Linh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên trong lịch sử đoạt danh hiệu Vua phá lưới giải đấu này.

Không có ưu thế vì Becamex Bình Dương xếp thứ 7 V-League 2022 nhưng Tiến Linh vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao bởi anh thi đấu ở CLB không có ngôi sao nhưng vẫn tỏa sáng. Không chỉ là trụ cột, Tiến Linh còn được xem là cầu thủ “gánh đội” với 9 bàn thắng ghi được ở mùa giải vừa qua. Chân sút của Bình Dương chỉ thua Phạm Tuấn Hải (Hà Nội, 10 bàn) và Rimario (Hải Phòng, 17 bàn). Đây cũng là điểm cộng giúp cầu thủ sinh năm 1997 có cơ hội lần đầu tiên đoạt danh hiệu QBV Việt Nam.

PHI NÔNG

.