Thể thao

Một năm bản lề với bóng đá Việt Nam

09:52, 27/01/2023 (GMT+7)

Không thể giành ngôi vô địch tại AFF Cup 2022 có thể gọi là một bước chạy đà thiếu thuận lợi của Bóng đá Việt Nam (BĐVN) năm Quý Mão. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều điều kiện để BĐVN vượt giới hạn trong một năm bản lề.

Hoàng Đức và đồng đội đã để thua Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: M.M
Hoàng Đức và đồng đội đã để thua Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: M.M

Tâm điểm của BĐVN năm 2023 chính là bước chân của cô gái vàng tham dự World Cup. Như vậy, sau đội tuyển futsal và đội tuyển nam U20, đội tuyển nữ là đại diện thứ ba của BĐVN xuất hiện ở World Cup. Đó là điều mà nhiều năm trước đây chúng ta chỉ dám mơ ước. Những chiến tích lịch sử đó cũng là minh chứng nếu tiếp tục được đầu tư đúng mức, BĐVN sẽ hòa nhập nhanh, vươn xa để từng bước bắt kịp các nền bóng đá đỉnh cao thế giới.

Dĩ nhiên, trong các mục tiêu, bóng đá nữ xứng đáng được coi là mũi chủ công khi đã liên tục vô địch khu vực Đông Nam Á. Đội tuyển nữ Việt Nam hiện tại đang nằm trong top 30 thế giới nên việc thầy trò HLV Mai Đức Chung góp mặt ở World Cup là thành quả xứng đáng. Chúng ta sẽ chung bảng với đương kim á quân thế giới – Hà Lan và nhà đương kim vô địch thế giới – Mỹ tại World Cup nữ 2023 diễn ra ở New Zealand (bảng đấu của đội tuyển nữ Việt Nam).

Quả thực, cơ hội để Huỳnh Như và các đồng đội làm nên điều thần kỳ trong lần đầu dự World Cup là rất thấp nếu như không muốn nói là không thể. Dù vậy, chắc chắn World Cup sẽ đánh thức được những giới hạn tiềm ẩn của bóng đá nữ Việt Nam, thổi bùng nguồn cảm hứng để giúp nâng bổng thành tích của các “nữ chiến binh” khỏi phạm vi Đông Nam Á. Ngoài ra, trong năm, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng được kỳ vọng sẽ đạt thành tích cao tại SEA Games 32 và Asiad.

Với bóng đá nam, sau khi HLV Park Hang-seo chia tay, gần như người hâm mộ đã được truyền thông điệp tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) là ông Philippe Troussier – người được coi đẳng cấp nhất từ trước đến nay mà bóng đá Việt Nam có. HLV người Pháp từng dẫn dắt vô số CLB lớn và các ĐTQG như: Nigeria (1997), Burkina Faso (1997-1998), Nam Phi (1998), Nhật Bản (1998-2002), Qatar (2003-2004), Moroco (2005). Trong đó, hai chiến tích lẫy lừng nhất là đưa Nam Phi dự World Cup 1998, giúp Nhật Bản lần đầu tiên lọt vào vòng 1/8 tại World Cup 2002. Tháng 6-2018, HLV Philippe Troussier ký hợp đồng để trở thành Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, sau đó dẫn dắt U19 Việt Nam. Có nghĩa, ông đã phần nào hiểu bóng đá Việt.

Dù tiếc nuối sự ra đi của ông Park nhưng chúng ta cần tin tưởng vào khả năng cũng như lương duyên của HLV Troussier. BĐVN cần một cú hích mới về triết lý, chiến thuật, tư duy chơi bóng mới. Trong năm nay, tuyển Việt Nam sẽ tham dự Asian Cup được tổ chức tại Qatar (chưa xác định thời gian). Đây là sức ép đầu tiên với HLV Troussier bởi năm 2019, ĐTVN dưới thời ông Park đã từng lọt đến tứ kết Asian Cup. Sau đó, “các chiến binh sao vàng” sẽ bước vào những trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2026 (tháng 11). Liệu chúng ta có vượt qua được kỳ tích lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022?

Bên cạnh tuyển Việt Nam, các cầu thủ U23 bước vào chiến dịch bảo vệ tấm HCV ở SEA Games 32 tại (tháng 5), kế tiếp với Asiad 19 tổ chức tại Trung Quốc. Các cầu thủ trẻ U20 và U17 cũng tranh tài ở vòng chung kết châu Á lần lượt vào tháng 3 và 5 tại Uzbekistan, Thái Lan. Các đội tuyển trẻ cần phải tiếp tục chứng minh được sự ổn định về đẳng cấp như thời gian qua ở đấu trường châu lục, thay vì vẫn đeo đuổi thành tích Đông Nam Á.

Tất nhiên, người hâm mộ cũng khát khao mùa giải chuyên nghiệp năm thứ 23 sẽ có nhiều tăng trưởng về chất. Cụ thể, cuối tháng 1-2023, người hâm mộ V-League bắt đầu được theo dõi liên tiếp 2 mùa giải. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, V.League tổ chức vắt qua 2 năm giống như nhiều giải đấu trên thế giới. Sự đổi mới đó đem lại một số thuận lợi như tối ưu hóa lịch thi đấu các giải, đồng bộ thị trường chuyển nhượng cầu thủ đối với các giải đấu hàng đầu châu Âu, phân bổ đều hơn các trận đấu của CLB hàng năm để duy trì sự cân bằng với các trận đấu của đội tuyển quốc gia...

Ngoài ra cũng trong năm 2023, công nghệ VAR sẽ bắt đầu được thí điểm tại V-League 2023 và được áp dụng kể từ mùa giải 2023/2024. Sự xuất hiện của VAR có thể xem là một bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam. Điều đó cũng xuất phát từ việc nguồn thu xoay quanh hợp đồng ký kết bản quyền truyền hình giữa VPF và FPT, với tổng giá trị có thể lên tới 300 tỷ đồng trong 5 năm.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ mới đang ở thời kỳ khởi động. Mong rằng, dàn lãnh đạo trẻ nhưng cũng đầy kinh nghiệm sẽ đưa BĐVN lột xác trong năm Quý Mão cũng như thời gian tới.

MỘC MIÊN

.