Thể thao

Bước ngoặt V-League 2023

08:14, 28/01/2023 (GMT+7)

Ngày 3-2, V-League 2023 khởi tranh với sự tham dự của 14 đội bóng. Đây là mùa giải có nhiều đổi mới, là bản lề để thực hiện kế hoạch thay đổi khung thời gian tổ chức đối với giải đấu cấp CLB trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Với nhiều điểm mới, V-League 2023 hứa hẹn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.  Ảnh: P.N
Với nhiều điểm mới, V-League 2023 hứa hẹn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Ảnh: P.N

Nhiều điểm mới

V-League 2023 diễn ra từ tháng 2 đến tháng 8-2023. Sau đó, V-League 2023-2024 bắt đầu vào mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau. Việc hai mùa giải diễn ra trong một năm là bước ngoặt lịch sử của bóng đá Việt Nam. Xuất phát từ khuyến cáo của AFC, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) thống nhất phương án trên. Việc điều chỉnh là phù hợp. Các giải đấu hấp dẫn trên thế giới đều diễn ra trong hai năm.

Nhằm bảo đảm quỹ thời gian, Ban tổ chức thay đổi thể thức thi đấu của V-League 2023. Mùa giải mới thi đấu qua hai giai đoạn giống năm 2020 bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Giai đoạn 1, các CLB thi đấu vòng tròn một lượt xếp hạng chọn 6 đội top trên vào nhóm A, 8 đội xếp dưới vào nhóm B. Giai đoạn 2, nhóm A thi đấu vòng tròn chọn đội vô địch; nhóm B thi đấu vòng tròn chọn 1 đội xuống hạng.

Với thể thức này, người hâm mộ kỳ vọng chứng kiến một mùa giải kịch tính, hấp dẫn. Để nuôi tham vọng vô địch, các đội bóng phải nỗ lực đua vào top 6 ở giai đoạn đầu. Với sự cạnh tranh của 14 đội bóng, mục tiêu này không hề đơn giản. Các đội bóng không có nhiều cơ hội sửa sai và chỉ cần sai số nhỏ có thể trả giá đắt. Ở lần đầu tiên áp dụng thể thức trên vào năm 2020, giải đấu diễn ra căng thẳng. Hà Nội FC chỉ chịu khuất phục nhà vô địch Viettel ở vòng đấu cuối cùng.

Ngoài ra, ở mùa giải 2023, mỗi CLB được đăng ký tối đa 3 cầu thủ nước ngoài, 1 cầu thủ nhập tịch và 1 cầu thủ Việt kiều. Riêng với CLB tham dự các giải đấu của AFC mùa giải 2023-2024, ở giai đoạn 2 có thể đăng ký bổ sung cầu thủ, bảo đảm có tối đa 4 cầu thủ nước ngoài trong đội hình.

Chờ đợi VAR

Qua 22 mùa giải lên chuyên nghiệp, V-League vẫn xảy ra những tranh cãi. Đa phần trong số đó xuất phát từ quyết định không chính xác của trọng tài. Cũng dễ hiểu, ở mỗi trận đấu, trọng tài luôn là người chịu áp lực nhiều nhất. Một quyết định của “vua áo đen” tác động trực tiếp đến kết quả trận đấu, thậm chí cả giải đấu. Khi chưa có công nghệ hỗ trợ, việc trọng tài sai sót là khó tránh khỏi. Các tình huống diễn ra với tốc độ nhanh, thậm chí trong tích tắc nên không thể đòi hỏi trọng tài luôn chính xác tuyệt đối.

Phân tích để thấy tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ vào bóng đá. Phổ biến nhất hiện nay là công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR). Có VAR, các trận đấu được nâng cao tính công bằng, hạn chế sai sót của các trọng tài, các CLB không còn phải lo lắng. Để V-League chuyên nghiệp hơn, dự kiến VAR được áp dụng thử nghiệm ở giai đoạn 2 V-League 2023 và áp dụng chính thức trong mùa giải 2023-2024. Hiện VPF tiến hành các bước chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Các buổi làm việc giữa VPF, VFF, FIFA và AFC về công nghệ VAR đã diễn ra.

Số tiền mua công nghệ, bản quyền, vận hành VAR tại V-League là khoảng 70 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn nhưng trong khả năng của Ban tổ chức. Khi uy tín của các nhà tổ chức như VFF, VPF được nâng cao, hình ảnh và giá trị của giải đấu vì thế được nâng lên. Điều này được minh chứng khi VPF bán bản quyền truyền hình V-League, giải hạng Nhất và cup quốc gia trong 5 mùa giải liên tiếp từ 2023 đến 2027 với giá 2,5 triệu USD (tương đương hơn 60 tỷ đồng) mỗi mùa giải. Đây là khoản thu kỷ lục từ bản quyền truyền hình đối với VPF kể từ khi công ty này thành lập vào năm 2012.

Nhìn rộng ra, các giải đấu vô địch quốc gia trong khu vực cũng có những bước chuyển mình trong những năm qua, đặc biệt là Thai League. Giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á tiên phong áp dụng VAR từ mùa giải 2019. Điều này buộc bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phải thay đổi. Mùa giải bước ngoặt 2023 với nhiều điểm mới vì thế được chờ đợi và hứa hẹn sôi nổi.

PHI NÔNG

.