Đội tuyển Việt Nam khởi đầu ấn tượng

.

Tối 21-12, trên sân New Laos National, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 6-0 trước chủ nhà Lào ở trận ra quân AFF Cup 2022. Khởi đầu ấn tượng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho thầy trò HLV Park Hang-seo trên hành trình chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á.

Đội tuyển Việt Nam có chiến thắng dễ dàng trong ngày ra quân. Ảnh: Bongdaplus
Đội tuyển Việt Nam có chiến thắng dễ dàng trong ngày ra quân. Ảnh: Bongdaplus

Đội tuyển Việt Nam gặp Lào ở trận ra quân lần thứ ba liên tiếp tại đấu trường Đông Nam Á. Ở hai lần trước, “những chiến binh sao vàng” đều dễ dàng giành thắng lợi. Ở cuộc tái đấu này, đội tuyển xứ triệu voi có thay đổi tích cực dưới thời HLV người Đức -Michael Weiss. Tuy nhiên, đẳng cấp giữa họ và đội tuyển Việt Nam vẫn là khoảng cách lớn. Ngoài 3 điểm, đội tuyển Việt Nam cần chiến thắng với cách biệt lớn để tạo ưu thế trong cuộc đua đường dài. Điều này được minh chứng khi HLV Park Hang-seo lần lượt tung các trụ cột vào sân. Trong số đó, các cầu thủ ở ba tuyến gồm: Nguyễn Tiến Linh, Đỗ Hùng Dũng, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Văn Toàn và Vũ Văn Thanh lần lượt tỏa sáng mang về chiến thắng cho đội khách.

Về lối chơi, đội tuyển Việt Nam duy trì sự chặt chẽ, ăn ý giữa các cầu thủ có kinh nghiệm nhiều năm. Các phương án tấn công được triển khai nhịp nhàng, đa dạng với tốc độ cao. Đây là “chìa khóa” mở ra công thức chiến thắng cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Dù vậy, trận đấu với Lào chỉ là bước chạy đà đầu tiên trên hành trình chinh phục ngôi vô địch được dự báo nhiều chông gai, trở ngại phía trước của đội tuyển Việt Nam. Việc không thể giành ngôi nhất bảng và cuối cùng bị loại bởi Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 là bài học sâu sắc của Quang Hải và các đồng đội. Vì thế, ngôi đầu bảng B ở giải đấu lần này là đích ngắm đầu tiên của đội tuyển Việt Nam. Thực tế, đá với Lào, HLV Park Hang-seo chưa sử dụng hết những quân bài chiến lược của mình. Kinh nghiệm qua các giải đấu giúp chiến lược gia người Hàn Quốc bảo đảm chiến thắng, hạn chế tối đa chấn thương và giữ sức cho các học trò ở những trận đấu với những đối thủ lớn hơn.

Tại bảng B, Singapore và Malaysia được đánh giá là hai đối thủ lớn của đội tuyển Việt Nam. Singapore mang đến AFF Cup 2022 đội hình kết hợp hài hòa giữa sức trẻ từ những gương mặt mới như các hậu vệ Christopher van Huizen, Joshua Pereira và Ryhan Stewart, cùng các tiền vệ Shah Shahiran và Farhan Zulkifli và kinh nghiệm của 7 cầu thủ có hơn 50 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, gồm đội trưởng Hariss Harun (lần thứ 116) và thủ môn Hassan Sunny (lần thứ 100).

Trong khi đó, Malaysia vừa thay HLV trưởng là ông Kim Pan-gon. Chiến lược gia người Hàn Quốc giúp “những chú hổ Harimau” chơi lột xác khi thắng 7/11 trận, ghi 25 bàn thắng và để thủng lưới 7 lần. HLV Kim Pan-gon có tỷ lệ chiến thắng với đội tuyển Malaysia lên đến 63,64%, cao nhất trong số các HLV ngoại kể từ chiến lược gia người Anh Trevor Hartley (1989). Quan trọng hơn, đội tuyển Malaysia thể hiện lối chơi tấn công rực lửa với nhiều mảng miếng chiến thuật. Trong 4 trận gần nhất, Malaysia chỉ để thủng lưới một lần, dù các đối thủ của họ là Tajikistan, Thái Lan không phải dạng vừa. Malaysia lúc này lộ diện như một thử thách lớn dành cho đội tuyển Việt Nam và họ không còn là đội bóng dễ bị lấy điểm như trước. Ở trận ra quân, Malaysia giành trọn 3 điểm nhờ chiến thắng 1-0 trên sân khách trước Myanmar.

Sau trận ra quân, đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Malaysia (sân nhà), Singapore (sân khách) và Myanmar (sân nhà). Việc di chuyển nhiều và thi đấu với mật độ dày đòi hỏi HLV Park Hang-seo có tính toán xoay vòng đội hình, vừa tối ưu kết quả ở từng trận đấu, vừa giữ sức cho các trụ cột ở chặng đường tiếp theo.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.