Thể thao

Lợi thế của đội tuyển Việt Nam

09:39, 03/12/2020 (GMT+7)

HLV Park Hang-seo và 37 cầu thủ được triệu tập lần này sẽ bắt đầu cùng nhau tập luyện kể từ ngày 6-12 và kéo dài 22 ngày trước khi “nhả” cho cầu thủ trở về CLB thi đấu V-League 2021 khai mạc vào tháng Giêng. Đây là thuận lợi rất lớn cho đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho 3 trận còn lại của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

HLV Park Hang-seo có nhiều thuận lợi hơn so với đồng nghiệp ở cùng bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. 				                  Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo có nhiều thuận lợi hơn so với đồng nghiệp ở cùng bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: VFF

Thuận lợi thứ nhất là Việt Nam đang đứng đầu bảng khi có được 11 điểm sau 5 vòng đấu, Malaysia xếp thứ hai và thua 2 điểm. Thuận lợi thứ hai là Covid-19 đã khiến các đối thủ rơi vào khó khăn khi không có cơ hội thi đấu ở giải quốc nội hay tập trung đội tuyển. Malaysia không loại trừ khả năng không thi đấu phần còn lại của vòng loại bởi cho tới nay chính phủ vẫn chưa cho phép các hoạt động thể thao trở lại bình thường. Liên đoàn Bóng đá Malaysia đặt ra phương án khả thi nhất là chọn sân trung lập để thi đấu nhưng như vậy họ sẽ đánh mất lợi thế sân nhà Bukit Jalit ở thủ đô Kuala Lumpur với sức chứa 100.000 người.

Indonesia chưa có điểm nào sau 5 trận cũng chịu cảnh bức bí như Malaysia khi chưa thể quay trở lại các hoạt động bóng đá. HLV đồng hương Hàn Quốc với Park Hang-seo là Shin Tae yong chưa tập trung được cầu thủ trở lại tập luyện cho đợt thi đấu dự kiến vào tháng 3 năm sau. HLV 51 tuổi đang dồn sức cho tuyến trẻ U19 chuẩn bị dự VCK U19 châu Á và tuyến U20 cho giải đấu U20 thế giới năm sau.

Ngoài ra, đội bóng của quốc gia dầu mỏ UAE vừa quyết định sa thải HLV Pinto dù nhà cầm quân người Colombia chưa dẫn dắt trận đấu chính thức nào. Ông Pinto cầm quân 3 trận giao hữu thua cả 3 khiến các quan chức bóng đá UAE sa thải chỉ sau 5 tháng ký hợp đồng với HLV từng đưa Costa Rica vào tứ kết World Cup 2014.

Chỉ có Thái Lan có được sự chuẩn bị chu đáo hơn Việt Nam. HLV Nishino có hai đợt tập trung vào tháng 10 và tháng 11 đúng với lịch tập trung đội tuyển của FIFA. Nhà cầm quân người Nhật Bản cho biết là cơ bản giúp cầu thủ duy trì cảm giác thi đấu và chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2021.

Quyết định triệu tập tới 37 cầu thủ chứ không phải 25 như bình thường cho thấy ông Park Hang-seo không muốn bỏ sót bất cứ cầu thủ có chất lượng nào ở V-League. Những lời chào mời trở lại đội tuyển của ông Park với Thành Lương và Anh Đức không thành công cho thấy HLV người Hàn Quốc phải xây dựng lại lực lượng cho cả hai tuyến tiền vệ và tiền đạo. Quyết định triệu tập 4 lão tướng Trọng  Hoàng, Tuấn Mạnh, Văn Việt và Tấn Trường cho thấy ông Park trọng dụng kinh nghiệm trận mạc và sự điềm tĩnh để dẫn dắt các cầu thủ trẻ.

TỊNH BẢO

.