Thể thao

VFF - VBF, nhìn từ hai cách điều hành

08:41, 14/09/2020 (GMT+7)

Do tình hình dịch bệnh, toàn bộ các giải thể thao trên cả nước phải đình trệ trong suốt thời gian qua. Trong đó, các giải bóng đá mọi cấp độ cũng như các giải bóng rổ đều tạm dừng. Thế nhưng, qua cách điều hành của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) cho thấy rất nhiều sự khác biệt về cách nghĩ lẫn cách làm của những người đứng đầu ở 2 cơ quan quản lý.

Với việc xác định mục tiêu và có sự tham khảo từ nhiều phía, VBF đã nhận được sự đồng thuận rất lớn để VBA (ảnh) sẽ là giải đấu quan trọng nhất của bóng rổ Việt Nam trong năm nay.  Ảnh: ANH VŨ
Với việc xác định mục tiêu và có sự tham khảo từ nhiều phía, VBF đã nhận được sự đồng thuận rất lớn để VBA (ảnh) sẽ là giải đấu quan trọng nhất của bóng rổ Việt Nam trong năm nay. Ảnh: ANH VŨ

Từ thực tế khi quỹ thời gian của năm 2020 không còn nhiều, Phó Chủ tịch VBF Lê Hoàng Anh cho biết, VBF sẽ dành ưu tiên cho giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2020) cũng như đội tuyển quốc gia: “Trong bối cảnh hiện nay, với việc mục tiêu cao nhất của liên đoàn là hướng tới SEA Games 31 thì chúng tôi ưu tiên VBA, đội tuyển quốc gia rồi tới giải Vô địch quốc gia. Tuyệt đại đa số VĐV, HLV dự tuyển quốc gia, VĐV ưu tú nhất đều tham dự VBA. Nhóm VĐV này cần phải được tạo điều kiện hết mức có thể để duy trì và tăng cường cảm giác thi đấu cũng như trình độ chuyên môn”.

Nhưng để hướng đến việc tổ chức VBA 2020, VBF cũng như các nhà chuyên môn đã có sự bàn thảo rất kỹ với các đối tác, nhà tài trợ lẫn các câu lạc bộ để nhận được sự thống nhất thi đấu tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khả năng, sẽ không có khán giả. Điều này đồng nghĩa với giải Bóng rổ Vô địch quốc gia và các giải U16, U18, U23 phải chờ đến năm sau như giải thích của ông Lê Hoàng Anh: “Giải trẻ chưa nằm trong hướng ưu tiên hiện nay vì lứa tuổi này chưa phải lực lượng cho tuyển quốc gia mà chủ yếu là học sinh, đã vào năm học mới”.

Ngược lại, suốt hơn 1 tháng qua, sau khi Covid-19 tái bùng phát, VFF lẫn Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) hầu như không có bất kỳ một động thái nào trong việc tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn về y tế, các câu lạc bộ hoặc có sự thương thuyết cùng các đối tác để tìm được giải pháp tốt nhất cho V-League 2020. Thay vào đó, VFF và VPF đều đưa ra những quyết định hoàn toàn mang tính chủ quan, áp đặt khiến rất nhiều CLB phản ứng gay gắt.

Thậm chí, đã có những ý định thay đổi thể thức thi đấu giai đoạn 2 là đá loại trực tiếp, thay vì đá vòng tròn! Đã thế, VFF cũng ấn định thời gian tổ chức lượt về vòng loại giải U15 (từ ngày 29-9), vòng chung kết giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc (từ ngày 1-10), vòng chung kết giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc (từ ngày 5-10), giải Bóng đá U17 quốc gia (từ ngày 27-10), vòng chung kết giải Bóng đá U15 quốc gia (từ ngày 12-11). Như thế, nếu phải thi đấu trong khoảng thời gian này đồng nghĩa với việc những VĐV thuộc những nhóm tuổi nói trên sẽ phải dừng việc học, ngay khi vừa khai giảng năm học mới.

Có thể, trong hoạt động VBF chưa hẳn hoàn thiện nhưng với cách ứng xử tương thích trong bối cảnh hiện tại, có lẽ, VFF lẫn VPF cần xem xét lại cách điều hành của mình và bài học từ VBF là cần thiết.

BẢO AN






 

.