Thể thao

Nỗi lo trọng tài

09:26, 19/09/2020 (GMT+7)

Chưa bao giờ, trọng tài trở thành nỗi lo quá lớn, không chỉ với các đội bóng mà còn của những nhà tổ chức như hiện nay.

Tại lễ khai mạc chương trình tập huấn rút kinh nghiệm công tác Giám sát trọng tài và trọng tài giữa mùa các giải Bóng đá Chuyên nghiệp quốc gia 2020 vừa được tiến hành, ông Trần Anh Tú, Ủy viên Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thẳng thắn thừa nhận, công tác giám sát, trọng tài giai đoạn vừa qua có những hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả các trận đấu.

Việc quá thiếu những trọng tài giỏi như trọng tài Ngô Duy Lân (ảnh) vẫn là trách nhiệm của Ban trọng tài (VFF) trong việc đào tạo lực lượng kế thừa. Ảnh: ANH VŨ
Việc quá thiếu những trọng tài giỏi như trọng tài Ngô Duy Lân (ảnh) vẫn là trách nhiệm của Ban trọng tài (VFF) trong việc đào tạo lực lượng kế thừa. Ảnh: ANH VŨ

Chính những hạn chế của đội ngũ điều hành các trận đấu khiến không ít các CLB V-League phản ứng quyết liệt; thậm chí, có những CLB như Sông Lam Nghệ An còn gửi công văn đến VFF và Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị chấn chỉnh công tác trọng tài.

Thế nhưng, Trưởng Ban trọng tài (VFF) Dương Văn Hiền lại quanh co cho rằng: “Trọng tài cũng là con người nên sai sót là khó tránh khỏi” hay: “Trọng tài quốc tế cũng sai sót rất lớn”! Quả đáng tiếc, bởi thay cho việc rà soát lại lực lượng, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ “cầm cân nẩy mực” thì ông Dương Văn Hiền lại có những cách bào chữa thiếu trách nhiệm.

Thực ra, vấn đề trọng tài của bóng đá Việt Nam không phải mới mẻ. Ở mùa giải 2020, Việt Nam chỉ còn 2 trọng tài đạt đẳng cấp quốc tế (FIFA) là Ngô Duy Lân và Hoàng Ngọc Hà. Do hàng loạt trọng tài kỳ cựu vắng mặt, Ban Trọng tài phải đôn một số trọng tài và trợ lý thiếu kinh nghiệm lên làm nhiệm vụ tại V-League. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc, sau 11 vòng đấu của V-League 2020 đã có tới 10/56 trận đấu trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu; trong đó, Nam Định, CLB Thành phố Hồ Chí Minh, Sông Lam Nghệ An là những đội chịu thiệt nhiều nhất.

Như một giải pháp “chữa cháy”, Ban trọng tài vẫn triệu tập 2 trọng tài không tham gia tập huấn đầu mùa và điều hành giai đoạn 1 là Trương Phi (Vĩnh Long) và Trương Hồng Vũ (Quảng Ngãi) để tham gia khóa tập huấn giữa mùa.

Trong đó, trọng tài Trương Hồng Vũ từng mắc sai sót nghiêm trọng ở V-League 2019 và sau đó, VPF từng tuyên bố không mời ông Vũ làm nhiệm vụ. Đồng thời, nhiều khả năng, 2 trọng tài từ giải hạng Nhất là Trần Ngọc Nhớ và Lê Vũ Linh sẽ được bổ sung làm nhiệm vụ ở giai đoạn 2 V-League 2020. Với cách làm như hiện nay của những người điều hành lực lượng trọng tài, nỗi lo ấy chắc chắn còn tăng thêm khi những trận đấu ở giai đoạn 2 sẽ rất gay go, quyết liệt…

NGUYÊN AN

.