Thể thao

HLV Park Hang-seo và những thách thức trước SEA Games 31

09:38, 18/09/2020 (GMT+7)

Còn hơn 1 năm để chuẩn bị cho SEA Games 31 (2021) được tổ chức trên sân nhà và hướng tới mục tiêu bảo vệ thành công bộ HCV bóng đá nam, song, HLV Park Hang-seo đang đối mặt với không ít khó khăn.

Việc bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA Games mà bóng đá Việt Nam giành được năm 2019 (ảnh) sẽ là thách thức rất lớn cho HLV Park Hang-seo và các học trò. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Việc bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA Games mà bóng đá Việt Nam giành được năm 2019 (ảnh) sẽ là thách thức rất lớn cho HLV Park Hang-seo và các học trò. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Gần đây nhất, hồi tháng 8, chiến lược gia người Hàn Quốc đã triệu tập 48 cầu thủ cho đội dự tuyển U22 Việt Nam để kiểm tra và đánh giá lực lượng. Trong số đó, có 19 người đang chơi tại giải hạng Nhất và những cầu thủ còn lại thuộc các CLB V-League nhưng đa phần, đều nằm trong danh sách dự bị. Vì thế, nhiều nỗi lo xuất hiện khi HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự phải hướng dẫn rất tỉ mỉ từng chi tiết cho các cầu thủ U22 Việt Nam, từ kỹ thuật cơ bản cho đến khả năng xử lý tình huống cụ thể.

Không hẳn các cầu thủ trẻ Việt Nam yếu kém nhưng việc các CLB hiếm khi sử dụng cầu thủ trẻ sau đào tạo cũng như các cầu thủ trẻ ít được cọ xát thực tế thông qua thi đấu nên chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhiều mặt. Bởi lẽ, việc hoàn thành các giáo án huấn luyện khác xa với tính chất, cảm giác cũng như cường độ của một trận đấu thực sự.

Và khi không được thường xuyên thi đấu, những kỹ năng chơi bóng lẫn những tố chất vốn có của từng cầu thủ sẽ mai một dần. Cũng đừng quên, chất lượng đào tạo cầu thủ trẻ của Việt Nam trong thời gian qua, không hẳn đạt yêu cầu cao nhất khi những tài năng trẻ như Hai Long (Than Quảng Ninh) trở thành "của hiếm".

Cách đây 2 năm, khi mới tiếp quản bóng đá Việt Nam, ngoài tài năng, HLV Park Hang-seo cũng may mắn với việc sở hữu hàng loạt cầu thủ trẻ xuất sắc như: Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Xuân Trường, Văn Toàn, Phan Văn Đức… Đây là lứa cầu thủ trưởng thành từ các trung tâm đào tạo của Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai hay Sông Lam Nghệ An và đều được tạo cơ hội thi đấu ở các tuyến trẻ lẫn đội hình 1 của CLB. Nhờ đó, tất cả từng bước trưởng thành để hiện tại, họ là những cầu thủ nòng cốt của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Hướng tới mục tiêu SEA Games 31, nhằm tạo điều kiện để các học trò có nhiều hơn những cơ hội cọ xát thực tế thi đấu, HLV Park Hang-seo đã có kế hoạch cho đội dự tuyển U22 Việt Nam tranh tài tại giải Bóng đá U21 quốc tế 2020, khởi tranh vào trung tuần tháng 11. Qua đó, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Hữu Thắng, Trần Bảo Toàn, Dụng Quang Nho, Lý Công Hoàng Anh, Mai Xuân Quyết, Nhâm Mạnh Dũng, Trương Tiến Anh hay thủ môn Nguyễn Văn Toản mới có cơ hội thích nghi với chiến thuật cũng như tạo được sự gắn kết cùng các đồng đội.

Và trên tất cả, việc được thi đấu sẽ giúp từng cầu thủ có thêm kinh nghiệm trận mạc cũng như rèn giũa bản lĩnh, tâm lý trước khi bước vào hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch SEA Games vào năm tới.

BẢO AN

 

.