Sân cỏ thích trêu đùa

.

“Lúc chúng tôi chơi rập ràng nhất thì lại bất ngờ  bị thủng lưới, còn khi đối phương thi đấu kín kẽ tối đa thì họ lại để chúng tôi gỡ hòa” là đúc kết có phần cô đọng của huấn luyện viên đội Manchester City - ông Pep Guardiola - về cuộc đối đầu giữa đội bóng của mình với chủ nhà Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng 27-2 (giờ Việt Nam).

Manchester City chỉ cần chưa đến 10 phút xoay chuyển tình thế trước Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng 27-2 (giờ Việt Nam).
Manchester City chỉ cần chưa đến 10 phút xoay chuyển tình thế trước Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng 27-2 (giờ Việt Nam).

Với chiến thắng 2-1 ngay tại Bernabeu, đội của Pep giành lợi thế trước lúc bước vào trận lượt về nhưng đúc kết của nhà cầm quân này dường như nhắc nhớ một quy luật của bóng đá, rằng sân cỏ lắm lúc thích trêu đùa người xem bằng thói tật kỳ cục của riêng nó và vì thế chẳng thể nào biết được kết cục khi bóng chưa ngừng lăn.

Ở Bernabeu, chủ nhà đã chơi chắc chắn với bóng dáng của đội từng ba năm liền quán quân châu lục và nắm vững vị thế dẫn bàn cho đến gần cuối trận. Nhưng sự hớ hênh của hàng thủ ở 10 phút cuối đã khiến họ trả giá và giúp đối phương lật ngược thế cờ. Trong trận chiến sinh tử ở đấu trường Champions League, động tác lơi chân vô tình có thể dẫn đến cú vấp chí mạng. Từ bàn gỡ hòa của Jesus đến cú sút phạt đền của De Bruyne mang chiến thắng về Manchester City, thời gian chỉ tính bằng những đường chuyền ngắn của một bên áp đảo nhờ lợi thế tâm lý và các xử lý bối rối của một bên sa sút tinh thần. Zidane - huấn luyện viên của Real Madrid - thừa nhận đội mình thất bại vì đã sai lầm vào thời điểm lẽ ra phải hết mực cẩn trọng.

Công tâm như Asene Wenger - cựu huấn luyện viên của Arsenal - mà ngồi xem trận đấu này đã phải thốt lên rằng chẳng ai thấy bóng dáng của nhà vô địch Real đâu cả sau lúc họ để đối phương gỡ hòa. Hỗn loạn, lúng túng và sai sót kéo theo sai sót, Bernabeu đã sống ít nhất 10 phút cay nghiệt như thế ngay tại thánh địa từng làm nên tên tuổi người khổng lồ châu lục. Lâu lắm rồi người Madrid mới bắt gặp mình thổn thức vì chiến bại.

Những ngờ vực liên quan đến tài nghệ của Zidane lại được dịp bùng lên, che lấp hào quang mà chuyên gia này từng mang về qua ba chiếc cúp còn sáng nước. Với giọng bực dọc chưa phai, người ta chất vấn ông vì sao để Kroos ngồi ghế dự bị trong khi phía đối diện, Pep chọn thế trận phiêu lưu, tung chân sút trẻ Jesus vào sân ngay từ đầu, thay vì chọn gương mặt quen Aguero. Lại có người thấy nhớ và gọi tên Ronaldo khi chứng kiến những Benzema, Modric mờ nhạt dù ngay lúc ấy, ở Lyon không xa mấy, chân sút Bồ Đào Nha cũng vô duyên chẳng kém trong trận đấu mà Juventus của anh để thua chủ nhà 0-1.

Giành chiến thắng ngay tại sào huyệt của đối phương sau lúc bị Liên đoàn bóng đá châu Âu trừng phạt qua quyết định cấm thi đấu 2 năm trên đấu trường châu lục, Manchester City gợi cảm giác về phản ứng lồng lộn của một con thú bị thương. Trước Real Madrid, họ ra sân như thể chẳng còn dịp nào khác để xung trận, như thể đòn trừng phạt kia dành cho mình là phi lý, bất công. Trên tất cả, những De Bruyne, Sterling, Ottamendi muốn thể hiện chất chuyên nghiệp trên trận địa mà chính họ và những người yêu mến họ luôn khao khát hướng đến chiến thắng cuối cùng.

Nhưng, như nhà cầm quân của họ vừa cảnh báo, sân cỏ - đặc biệt là mặt trận Champions League - luôn chất chứa bất trắc, vô lường. Dù nắm lợi thế sau lượt đi nhưng Manchester City mới chỉ đi được nửa đường đến vòng tứ kết. Real Madrid chắc chắn không đầu hàng và sẽ tìm mọi cách lật ngược thế cờ ở trận lượt về.

Ở sân Etihad ngày 18-3 này, họ cũng là con thú bị đả thương, vào trận với các vết thương còn nhức buốt!

Đình Xê


 

;
;
.
.
.
.
.