Thể thao

Ấn tượng IRONMAN 70.3

09:21, 13/05/2019 (GMT+7)

Hơn 2.200 vận động viên (VĐV) đến từ 50 quốc gia trên thế giới sôi nổi tranh tài cuộc thi IRONMAN 70.3 châu Á - Thái Bình Dương 2019 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 12-5. Thành công của cuộc thi tiếp tục khẳng định Đà Nẵng là địa điểm lý tưởng tổ chức các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế.

Các VĐV bắt đầu cuộc bứt phá khi đổ xuống cầu Thuận Phước để bắt đầu cuộc thi chạy bộ.Ảnh: ANH VŨ
Các VĐV bắt đầu cuộc bứt phá khi đổ xuống cầu Thuận Phước để bắt đầu cuộc thi chạy bộ.Ảnh: ANH VŨ

Đương kim vô địch thế giới 3 môn phối hợp Patrick Lange (Đức) đã có màn ra mắt Đà Nẵng thành công khi đăng quang ngay lần đầu có mặt tại IRONMAN 70.3 châu Á - Thái Bình Dương 2019 với thành tích 3 giờ 49 phút 9 giây. Lần lượt xếp thứ nhì và ba là 2 gương mặt quen thuộc của cuộc thi IRONMAN 70.3 Đà Nẵng Việt Nam là Tim Van Berkel (3 giờ 50 phút 57 giây) và Tim Reed (3 giờ 52 phút 14 giây).

Trên đường đua nữ, nhà Vô địch thế giới người Anh Holly Lawrence cũng dễ dàng giành chức vô địch với thời gian 4 giờ 4 phút 41 giây; vượt trội so với VĐV á quân người Úc Sarah Crowley (4 giờ 8 phút 55 giây) và VĐV về hạng ba là nhà vô địch IRONMAN 70.3 Đà Nẵng - Việt Nam 2018 Radka Kahlefeldt (Czech, 4 giờ 11 phút 4 giây).

Những trở ngại xuất hiện từ rất sớm bởi những con sóng biển khá cao, nhiều điểm có dốc xoáy và gió lớn khiến không ít VĐV không thể hoàn thành phần thi của mình, ngay từ nội dung bơi 1,9km. Song khi đặt ra mục tiêu thử thách bản thân, hầu hết trong hơn 2.200 VĐV đến từ 50 quốc gia trên thế giới đều vượt qua những thách thức ban đầu. Sau đó là chặng đường đua xe đạp với cự ly 90km cùng phần thi chạy bộ 21km dưới thời tiết tương đối khắc nghiệt của Đà Nẵng trong sáng 12-5 cũng đặt ra không ít thử thách cho các VĐV.

Thế nhưng, với thông điệp “Nothing is Impossible - Không gì là không thể”, các VĐV đều hoàn thành phần thi của mình, dù với những thành tích khác nhau. Nhưng tất cả đều chứng minh, con người có thể vượt qua những giới hạn khi có sự chuẩn bị tốt, cùng với ý chí và nghị lực.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Văn Hùng, với lộ trình đua trải qua 5 quận của thành phố, Đà Nẵng kỳ vọng mang đến những cảm xúc mới cho các VĐV. Đồng thời, việc tổ chức cuộc thi IRONMAN 70.3 châu Á - Thái Bình Dương 2019 còn là cơ hội kích cầu cho ngành du lịch thành phố Đà Nẵng.

Trước khi bước vào thi đấu, P.Lange cho biết, anh luôn muốn được trải nghiệm và đổi mới chính mình hằng năm; vì thế, anh đã chọn cuộc thi IRONMAN 70.3 châu Á - Thái Bình Dương 2019 để có cơ hội cảm nhận sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Đà Nẵng.

Ngay sau khi đăng quang, nhà vô địch P.Lange không giấu được cảm xúc với phát biểu rất chân thành: “Tuy thời tiết nắng nóng nhưng tôi đã có cuộc đua tuyệt vời. Cảm ơn các bạn tình nguyện viên, người hâm mộ đã ủng hộ tôi suốt hành trình vừa qua”.

Dù thời tiết tương đối khắc nghiệt nhưng hầu hết các VĐV đều nỗ lực hoàn thành các nội dung thi đấu của mình.                       			                          Ảnh: ANH VŨ
Dù thời tiết tương đối khắc nghiệt nhưng hầu hết các VĐV đều nỗ lực hoàn thành các nội dung thi đấu của mình. Ảnh: ANH VŨ

Trong khi đó, Giám đốc Điều hành IRONMAN châu Á Geoff Meyer thừa nhận: “Việc Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi IRONMAN 70.3 châu Á - Thái Bình Dương 2019 thể hiện rõ nét sự phát triển số lượng người Việt Nam quan tâm đến 3 môn thể thao phối hợp (Triathlon). Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng gấp 20 lần số người Việt Nam tham gia thi đấu, kể từ IRONMAN 70.3 lần đầu tiên vào năm 2015”. Nhận xét này hoàn toàn chính xác khi có đến 1.000 VĐV Việt Nam tham gia tranh tài lần này.

Theo Giám đốc Sự kiện của Sunrise Event Đỗ Huỳnh Khánh Duy, do đây là giải đấu với đặc thù phải thi 3 môn và đòi hỏi chuyên môn cao nên Ban tổ chức cũng khống chế số lượng VĐV. Dù vậy, Đà Nẵng là một trong ba thành phố - cùng với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - đáp ứng về vị trí địa lý cũng như cơ sở hạ tầng như đường sá, hệ thống khách sạn và thu nhập bình quân của người tham gia là những điều kiện cơ bản để ban tổ chức quyết định số lượng người tham gia tranh tài.

Theo số liệu thống kê của Sunrise Events - đơn vị tổ chức cuộc thi IRONMAN 70.3 Đà Nẵng, Việt Nam, qua 4 lần tổ chức sự kiện IRONMAN 70.3 trước đây, ước tính mỗi VĐV tham gia giải chi tiêu trung bình 2.250 USD/người cho các nhu cầu đi lại, khách sạn, ăn uống, mua sắm…

Mỗi VĐV tham gia thi đấu còn rủ bạn bè và người thân đi cùng với tỷ lệ một người thi đấu có 2,5 người đi cùng. Để tham gia IRONMAN 70.3 2018 tại Đà Nẵng, VĐV, bạn bè và người thân của họ đã chi tổng cộng gần 9,2 triệu USD. Từ đó có thể thấy, tác động về kinh tế cho Đà Nẵng từ cuộc thi không hề nhỏ.

Với những gì đã làm được, hy vọng Đà Nẵng tiếp tục là một lựa chọn để những sự kiện thể thao quốc tế sẽ được diễn ra trong tương lai.

NGUYÊN AN

.