Vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 Việt Nam - Nhật Bản: 0-1

Tuyệt vời Đặng Văn Lâm!

.

Dù mong muốn đội tuyển Việt Nam sẽ tạo được bất ngờ nhưng trước một Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội, đoàn quân của HLV Park Hang-seo phải chấp nhận dừng cuộc chơi tại vòng tứ kết ASIAN Cup 2019, sau trận thua sít sao 0-1 trong trận đấu tối qua (24-1).

Thủ môn Đặng Văn Lâm đã có một màn biểu diễn quá tuyệt vời trước Nhật Bản để giúp đội tuyển Việt Nam thu hẹp được những cách biệt quá lớn giữa hai đội.        Ảnh: AFC
Thủ môn Đặng Văn Lâm đã có một màn biểu diễn quá tuyệt vời trước Nhật Bản để giúp đội tuyển Việt Nam thu hẹp được những cách biệt quá lớn giữa hai đội. Ảnh: AFC

Không những thế, nếu thủ môn Đặng Văn Lâm không có một màn biểu diễn quá tuyệt vời, chắc chắn, đội tuyển Việt Nam phải nhận nhiều hơn 1 bàn thua ở trận đấu trên sân Rashid Al-Maktoum. Nếu không tính đến 2 lần lưới của đội tuyển Việt Nam phải rung lên sau pha đánh đầu của trung vệ Maya Yoshida (phút 24) nhưng không được công nhận và bàn thắng duy nhất của trận đấu từ quả phạt đền thành công của Ritsu Doan (phút 57), Đặng Văn Lâm đã trở thành “diễn viên chính” với hàng loạt pha cứu thua không tưởng.

Sau khi cản phá xuất sắc quả đánh đầu cận thành của Takehiro Tomiyasu (phút 29), thủ môn Đặng Văn Lâm có pha tung người ngăn cản Katumi Minamino lập công sau khi tiền đạo Nhật Bản tung ra cú dứt điểm cận thành khá hiểm.

Và có lẽ, chính sự xuất sắc của thủ môn đội tuyển Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các chân sút đối phương để đến phút 77, Đặng Văn Lâm tiếp tục chiến thắng trong pha đối mặt Takumi Minamino ngay trong khu cấm địa. Các phút 50 rồi 65, anh lại trở thành “người hùng” của đội tuyển Việt Nam khi ngăn cản Wataru Endo rồi Genki Haraguchi lập công cho Nhật Bản.

Cũng phải kể đến những nỗ lực của Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu ở hàng thủ hay Quang Hải, Công Phượng rồi Xuân Trường, Văn Toàn trên hàng công giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo có những thời điểm tạo được thế trận khá cân bằng với đối thủ.

Thậm chí, nếu Phan Văn Đức (phút 37) chỉn chu hơn trong tình huống dứt điểm sát khu cấm địa hay Quang Hải (phút 39) không quá vội vã khi đối mặt thủ môn Suichi Gonda, khả năng để đội tuyển Việt Nam vượt lên dẫn bàn chẳng phải là không có.

Song cũng cần thừa nhận, với quá nhiều ưu thế cả về kỹ thuật, thể hình, thể lực, tư duy và kỷ luật chiến thuật, đội bóng của HLV Hajime Moriyasu không quá khó khăn để làm chủ thế trận. Sau nửa đầu hiệp một, thế trận khá cân bằng nhưng khi tăng cường áp sát, từng bước tạo áp lực, đội tuyển Nhật Bản thể hiện sự lấn lướt rất rõ.

Với những pha tấn công trực diện vào trung lộ nhằm tìm kiếm những quả phạt trực tiếp hoặc tận dụng sức mạnh cùng thể hình và sự nhanh nhẹn của bộ đôi tiền đạo Ritsu Doan - Genki Haraguchi càn lướt qua 3 trung vệ Việt Nam, không ít lần Nhật Bản tạo được sóng gió trước khung thành Việt Nam. Đồng thời, việc tổ chức tấn công biên kết hợp những đường chuyền xuyên tuyến từ phía Nhật Bản khiến Đặng Văn Hậu hay Nguyễn Trọng Hoàng không có nhiều cơ hội hỗ trợ tấn công.

Vì thế, khi phải chịu đựng áp lực thường xuyên, những sai số trong phòng ngự của đội tuyển Việt Nam bị bộc lộ là tất yếu. Và đó là tình huống Bùi Tiến Dũng buộc phải phạm lỗi cùng Ritsu Doan dẫn đến quả phạt đền để chính Ritsu Doan ghi bàn, giúp Nhật Bản giành được thắng lợi chung cuộc 1-0.

Dù không tạo được bất ngờ trước một đối thủ ở đẳng cấp vượt trội như Nhật Bản nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã tạo được một dấu ấn đáng kể tại ASIAN Cup 2019, qua những trận đấu đầy quả cảm và cực kỳ bản lĩnh; đồng thời, cũng giúp bóng đá Việt Nam tạo được một vị thế mới trên bản đồ bóng đá châu Á, kể từ giải đấu lần này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.