Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện lối chơi

.

Đánh bại Yemen ở trận cuối cùng vòng bảng (tối 16-1), đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề mà đội bóng của HLV Park Hang-seo cần phải cải thiện để hướng đến những mục tiêu phía trước.

Để có được niềm vui như trong trận thắng Yemen (ảnh), đội tuyển Việt Nam vẫn còn phải cải thiện những khiếm khuyết trong những trận đấu phía trước. Ảnh: AFC
Để có được niềm vui như trong trận thắng Yemen (ảnh), đội tuyển Việt Nam vẫn còn phải cải thiện những khiếm khuyết trong những trận đấu phía trước. Ảnh: AFC

Thi đấu với một tinh thần quả cảm là điều đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn duy trì, như bao lâu nay và bình luận viên Yuvraj Chettri (Fox Sports Asia) đã ghi nhận với khẳng định: “Thi đấu quả cảm như mọi khi, đội tuyển Việt Nam đã giành được một kết quả rất quan trọng với chiến thắng 2-0 trước Yemen. Các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu táo bạo như những trận đấu họ từng thể hiện trước Iraq hay cả trong trận thua Iran cùng một phong độ ấn tượng, bất chấp những kết quả không thuận lợi trước đó. Nếu ở một bảng đấu khác, có thể đội tuyển Việt Nam sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng, trong lần trở lại sau 12 năm vắng bóng tại ASIAN Cup”.

Thế nhưng, kênh truyền hình KBS (Hàn Quốc) đã chỉ ra khiếm khuyết, dù Việt Nam chiếm ưu thế trước đối thủ (tỷ lệ kiểm soát bóng đến 61%, so với 39% của Yemen, tung ra 6 pha dứt điểm với 4 trúng mục tiêu, so với 6 pha dứt điểm nhưng chỉ 1 lần trúng mục tiêu của Yemen). Trong đó nêu rõ, tỷ lệ chuyền bóng hỏng và quá vội vã trong những pha kết thúc khiến đoàn quân của HLV Park Hang-seo không tạo được cách biệt cần thiết. Nhận định này khá khác biệt với ý kiến của chiến lược gia người Hàn Quốc với phát biểu trên nhật báo Nocutnews (Hàn Quốc): “Hôm nay là trận đấu cuối cùng ở vòng bảng và tất cả các cầu thủ Việt Nam đều đã cống hiến hết mình. Theo tôi, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu hay. Tôi đánh giá cao sự tập trung của các cầu thủ ở trận đấu này. Tại sao chúng ta phải cố ghi nhiều bàn hơn?”.

Chắc chắn, sự nỗ lực của từng cầu thủ đều đáng được trân trọng, như ý kiến của HLV Park Hang-seo, song điều này không đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam thỏa mãn với những gì đã đạt được, một khi “những chiến binh Rồng Vàng” - biệt danh của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2019, có thể gặt hái những kết quả khả quan hơn.

Không khó để nhận thấy tâm lý căng cứng của các tuyển thủ Việt Nam trong nửa đầu trận đấu và khoảng thời gian gần cuối trận. Đặc biệt, vào những thời điểm Yemen tăng tốc, những khoảng trống trong hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam bắt đầu xuất hiện, khiến khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm dễ chao đảo. Thậm chí, không ít lần, phần lớn các cầu thủ Việt Nam vẫn bị cuốn vào lối chơi nhanh của đối thủ, thay vì chủ động giữ nhịp theo yêu cầu của HLV Park Hang-seo. Trong tấn công, các chân sút Việt Nam cũng không đạt hiệu quả mong muốn và nếu không có 2 tình huống cố định để Quang Hải rồi Quế Ngọc Hải lập công, không chắc đội tuyển Việt Nam đã đạt được mục tiêu chiến thắng trước Yemen. Cho nên, vẫn rất cần những cải thiện nếu bóng đá Việt Nam muốn hướng đến những mục tiêu cao hơn khi bước ra sân chơi châu lục.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.