Đặng Văn Lâm và những điều chưa kể

.

Sau những thành công trong màu áo đội tuyển Việt Nam, thủ môn Đặng Văn Lâm dành cho nhà báo Stepan Stepan của nhật báo thể thao Sovsport (Nga) cuộc trả lời phỏng vấn kéo dài 2 tiếng.

Sự bền bỉ và niềm tin vào bản thân đã giúp Đặng Văn Lâm xứng đáng trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam.Ảnh: Sovsport
Sự bền bỉ và niềm tin vào bản thân đã giúp Đặng Văn Lâm xứng đáng trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam.Ảnh: Sovsport

Trong hộ chiếu và bằng lái xe ở Moscow, Đặng Văn Lâm có tên Lev Shonovich Dang, bắt đầu được đào tạo tại CLB Spartak và ở tuổi 14 anh chuyển sang CLB Dynamo. Đặng Văn Lâm cho biết, mẹ anh là một cựu diễn viên người Nga và bố là vũ công ba lê người Việt Nam. Do Spartak là học viện gần nhà nên anh được gửi đào tạo tại đó. Ở Spartak, Alexander Georgievich Yartsev, cựu HLV đội tuyển Nga (2003-2006) là người dẫn dắt anh và sau đó được thay thế bởi cựu tuyển thủ Liên Xô Yevgeny Sidorov. Tuy nhiên, Sidorov không dành cho anh niềm tin; thậm chí có những lời xúc phạm nên anh xin chuyển đến Dynamo. Tuy được trao cơ hội và thành công trong màu áo đội trẻ nhưng cuối cùng Đặng Văn Lâm không được Dynamo ký hợp đồng chuyên nghiệp. Vì thế, anh đã nhờ bố tìm kiếm giúp cơ hội để được sang Việt Nam.

Dù là một thủ môn được đào tạo bài bản, có thể hình lý tưởng (cao 1,88 mét), nói được tiếng Việt nhờ được bố dạy khi ở nhà nhưng hành trình đến với bóng đá Việt Nam của anh đầy trắc trở. Đến với CLB đầu tiên ở Hà Nội, Đặng Văn Lâm cảm thấy sốc khi phòng thay đồ của đội bóng lại là nhà vệ sinh! Sau đó, anh lần lượt đến một CLB tại TP. Hồ Chí Minh rồi Hoàng Anh Gia Lai, hy vọng sẽ được thi đấu ở tuổi 18. Đáng tiếc, sự khác biệt về văn hóa khiến anh bị cô lập với nguyên nhân như Đặng Văn Lâm cho biết: “Ở Nga, bạn có thể trao đổi, thậm chí tranh luận cùng HLV nhưng ở châu Á, HLV luôn đúng và bạn không nên có ý kiến. Ở Việt Nam, việc này bị xem là kiêu ngạo và trong năm thứ 3, họ cho tôi sang thi đấu tại Lào”. Dường như chính những ngày tháng hết sức cực nhọc tại Hoàng Anh Attapeu FC (Lào) bởi phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất quá kém khi xe chở đội bóng không có điều hòa, đến độ, cầu thủ phải tưới nước lên ghế để ngồi nếu không muốn bị bỏng và hằng ngày cầu thủ phải đẩy xe để giúp tài xế khởi động máy… đã giúp Đặng Văn Lâm tăng thêm quyết tâm. Sau mùa giải với Hoàng Anh Attapeu FC và giành danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất”, anh trở về Việt Nam và chấp nhận phá vỡ hợp đồng với Hoàng Anh Gia Lai cùng mong ước, nỗ lực tối đa để có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam hay đội tuyển Nga. Sau 3 năm không như ước muốn, Đặng Văn Lâm tiếp tục sang Thái Lan tìm cơ hội song cũng bất thành. Trở về Nga rồi quay lại Việt Nam với khát khao cống hiến, anh quyết định xin nhập quốc tịch Việt Nam. Thế nhưng, vẫn có những trắc trở, mãi đến khi anh cùng Duslar vô địch giải bóng đá 8 người ở Nga, Đặng Văn Lâm mới tìm được cảm hứng để có thư ngỏ trên trang facebook. Dù vẫn chưa được gọi vào đội tuyển quốc gia nhưng anh được CLB Hải Phòng tiếp nhận và không bỏ lỡ cơ hội chứng minh khi được thay thế thủ môn chính thức. Tài năng được công nhận và ở trận ra mắt trong màu áo đội tuyển Việt Nam, Đặng Văn Lâm đã xuất sắc, giúp Việt Nam thủ hòa 0-0 trước Jordan tại vòng loại ASIAN Cup 2019. Đến cuộc tái đấu cùng Jordan ở vòng 1/8 ASIAN Cup 2019, anh tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc trên chấm phạt đền, góp phần đưa đội tuyển Việt Nam vào tứ kết.

“Chúng tôi đã tái lập chiến tích của một thập niên trước và tôi đã có một kỷ lục cá nhân khi có đến 405 phút giữ sạch lưới cho đội tuyển Việt Nam. Tôi chỉ muốn chứng minh, mặc dù chỉ mang một nửa dòng máu Việt nhưng tôi vẫn cống hiến cho đất nước này, chiến đấu vì Việt Nam. Tất cả cho thấy rằng, bạn không nên bỏ cuộc và thay vào đó phải tin tưởng bản thân và nỗ lực đạt được mục tiêu của mình”, Đặng Văn Lâm cho biết.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.