Thể thao

SHB Đà Nẵng làm lại từ đầu

08:15, 27/12/2017 (GMT+7)

HLV Lê Huỳnh Đức rời SHB Đà Nẵng được đánh giá tốt cho cả hai. Sau 10 mùa giải, Huỳnh Đức đã có đủ các danh hiệu cùng đội bóng sông Hàn.

Nhưng cũng sau chừng ấy năm, SHB Đà Nẵng chia tay dần những cầu thủ bản xứ nhưng lại không giới thiệu được gương mặt trẻ nào sáng giá từ hệ thống đào tạo trẻ tại chỗ; đánh mất truyền thống là một trong những “lò” đào tạo trẻ có tiếng của Việt Nam.

Bằng chứng là SHB Đà Nẵng tiếp tục có 3 cầu thủ trẻ từ PVF là thủ môn Văn Biểu, tiền vệ Văn Điệp và tuyển thủ U19 Quang Vinh. Hai mùa trước đó đã có Trọng Hóa, Đức Chinh, Việt Anh, Tiến Dụng và Thanh Thịnh. Kết thúc mùa giải 2017, ít nhất 4 cầu thủ đã chia tay sân Hòa Xuân: hai ngoại binh Britez và Gramoz; đội trưởng Vũ Phong và Hữu Phúc. Cho tới thời điểm này (tập trung trở lại vào ngày 26-12), lực lượng có nhiều cầu thủ trẻ và thiếu vắng ngôi sao.

Đỗ Merlo (áo sáng) đã 32 tuổi và tiềm ẩn nguy cơ tái phát chấn thương.			          (Ảnh Internet)
Đỗ Merlo (áo sáng) đã 32 tuổi và tiềm ẩn nguy cơ tái phát chấn thương. (Ảnh Internet)

Người hâm mộ Đà Nẵng vẫn mong HLV trưởng là người Đà Nẵng. Tuy nhiên, dù ông Đào Quang Hùng hay Phan Công Thìn cầm quân trong mùa giải 2018 thì không thể đòi hỏi một kết quả tốt ngay tức thì.

Trước hết, ngôi sao sáng nhất là Đỗ Merlo đã bước qua tuổi 32 và mùa giải 2017 chỉ chơi được nửa mùa vì chấn thương. Những chờ đợi vào sự gánh vác của cầu thủ gốc Argentina này sẽ nhiều rủi ro nên rất cần hai ngoại binh có chất lượng cao để làm nòng cốt cho đội ở mùa giải 2018.

Dù ông Quang Hùng hay Công Thìn cầm quân thì ai cũng không có kinh nghiệm cầm quân chính thức ở V-League cả. Lực lượng cầu thủ lại quá trẻ thì không nên chờ đợi một cuộc bứt phá ngoạn mục mà hãy chấp nhận một quá trình xây dựng lại đội bóng thời kỳ “hậu Lê Huỳnh Đức”.

Thay cho mục tiêu “lọt vào tốp 3” như trong buổi xuất quân ở những mùa giải gần đây, thì mục tiêu mùa giải 2018 nên dừng lại ở mức “trụ hạng”. Tầm 1-2 mùa giải đầu tiên thời kỳ hậu Huỳnh Đức trụ hạng là quãng thời gian để cho HLV bản địa cũng như cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm trước khi hướng tới mục tiêu ở nửa trên bảng xếp hạng. Quá trình gầy dựng lại đội bóng cần phải nhiều thời gian, nhất là nhiều năm qua SHB Đà Nẵng không có ngôi sao nào gia nhập.

TỊNH BẢO

.