Thể thao

Huyền thoại George Weah sẽ là tân tổng thống Liberia?

08:24, 28/12/2017 (GMT+7)

Những người đam mê bóng đá thế giới đều biết cựu danh thủ George Weah là cầu thủ châu Phi duy nhất cho tới bây giờ đoạt cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA và Quả bóng vàng châu Âu. Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy của mình, Weah tham gia chính trị tại quê nhà.

Cựu danh thủ George Weah.
Cựu danh thủ George Weah.

Năm 2003, Liberia chấm dứt được 2 cuộc nội chiến kéo dài tới 14 năm. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2005, George Weah tham gia ứng cử với đối thủ Ellen Johnson Sirleaf nhưng thất bại. Tới năm 2011, Weah tham gia ứng cử với tư cách phó tổng thống nhưng một lần nữa thất bại trước nữ tổng thống đầu tiên được bầu cử Sirleaf. Bà Sirleaf có 12 năm làm tổng thống rất thành công khi giúp cho Liberia hồi phục sau thời gian dài nội chiến. Bà không thể tiếp tục ứng cử bởi đã làm 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Phó tổng thống cho bà là ông Joshep Boakai, 73 tuổi.

Gần 2,2 triệu cử tri Liberia vừa kết thúc bỏ phiếu đợt hai bầu chọn tân tổng thống cho đất nước. Trong đợt bỏ phiếu đầu tiên, Weah được 38,4%, trong lúc Boakai đứng thứ hai với 28,8%. Do không có ứng cử viên nào vượt qua con số 50% nên phải bước vào đợt bỏ phiếu thứ hai hôm 26-12, sau 7 tuần trì hoãn để điều tra cáo buộc gian lận. Theo dự kiến phải mất 2 tuần để kiểm phiếu nhằm tìm người kế nhiệm xứng đáng Ellen Johnson Sirleaf.

Cả Weah và Boakai đều hứa hẹn với cử tri sẽ giúp Liberia thịnh vượng và rất tự tin sẽ đắc cử. Weah nhấn mạnh tới giáo dục, công ăn việc làm, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe. Cựu danh thủ AC Milan cam kết sẽ tạo ra 50.000 việc làm trong 150 ngày đầu tiên trở thành tổng thống Liberia. Phần lớn nhận định đều nghiêng về khả năng chiến thắng của Weah nhờ tầm ảnh hưởng của ông với giới trẻ khi ông còn là cầu thủ. Ứng cử viên 51 tuổi này là “thần tượng” của giới trẻ Liberia mà dân số nước này có tới 70% ở độ tuổi dưới 35.

Nhiều người cho rằng một khi kết quả bầu cử được công bố thì ứng cử viên thất bại sẽ không chịu chấp nhận kết quả và dẫn tới kiện tụng. Người phát ngôn của Ủy ban bầu cử quốc gia, Henry Boyd Flomo nhận định “Đây là cuộc bầu cử ấn tượng và lịch sử. Lần bầu cử thứ ba sau nội chiến và chuyển tiếp quyền lực từ người này sang người khác. Hy vọng các ứng cử viên sẽ tôn trọng sự lựa chọn của cử tri”.

TỊNH BẢO

.