.

Thể thao Nga nhẹ nhõm

.

Sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra quyết định không cấm Nga tham dự Olympic 2016, các VĐV và lãnh đạo giới thể thao nước này tỏ ra nhẹ nhõm và nhiệt liệt ca ngợi IOC.

Tay vợt hạng 10 thế giới người Nga Svetlana Kuznetsova được dự Olympic. Ảnh: REUTERS
Tay vợt hạng 10 thế giới người Nga Svetlana Kuznetsova được dự Olympic. Ảnh: REUTERS

“Đó hiển nhiên là một quyết định mang tinh thần thể thao. Xét trên tất cả dữ liệu mà IOC đã nghiên cứu và trình bày, đó hiển nhiên là một quyết định công tâm” - Hãng tin Reuters dẫn lời nhà cựu vô địch Olympic đấu vật Alexander Karelin. Cũng như ông Karelin, hầu hết giới thể thao Nga thể hiện niềm vui sướng của mình sau khi thoát án cấm hoàn toàn từ IOC. Dmitry Svishchev, quan chức thể thao Nga, bình luận: “Chúng ta đã phải trả giá. Và giờ là lúc chúng ta cần chứng minh cho cả thế giới thấy sự trong sạch của những VĐV Nga”.

Sự hân hoan này trái ngược với bầu không khí tràn ngập lo sợ và chỉ trích của giới thể thao Nga trước khi IOC đưa ra phán quyết. VĐV nhảy sào lừng danh Yelena Isinbayeva từng tuyên bố cô sẽ lập tức giải nghệ nếu Nga bị cấm tham dự Olympic Rio. Niềm vui đã đến với những đồng hương của Isinbayeva nhưng với riêng giới điền kinh Nga, họ vẫn không thể đến Brazil. Dù vậy, giới truyền thông Nga cũng tỏ ra vui mừng trước việc IOC quyết định không cho “người tố giác” - VĐV chạy cự ly trung bình Yuliya Stepanova tham dự Olympic 2016 dưới tư cách VĐV trung lập.

Yuliya Stepanova từng bị cấm thi đấu 2 năm do sử dụng doping và đã cung cấp nhiều thông tin cho cuộc điều tra. Ban đầu, Stepanova được đề xuất đặc cách tham dự Olympic 2016 với tư cách VĐV trung lập. Nhưng sau khi IOC ra quyết định cuối cùng: cấm cửa hoàn toàn những VĐV Nga từng bị phát hiện sử dụng doping và không có bất kỳ ngoại lệ nào, Stepanova đành ngậm ngùi chịu chung số phận với các VĐV điền kinh Nga khác.

Quyết định này của IOC được giới truyền thông Nga đặc biệt ca ngợi. Tờ Komsomolskaya Pravda tỏ ra vui mừng khi bình luận “Stepanova đã phải nhận thứ xứng đáng với cô ấy”. Dù vậy, Stepanova vẫn nhận được lời mời đến xem Olympic cùng sự trân trọng từ IOC vì đã hợp tác điều tra và chủ tịch Thomas Bach đưa ra lời hứa “sẽ hỗ trợ Stepanova tối đa trong sự nghiệp tương lai của cô”. Stepanova cũng có thể thi đấu cho một Ủy ban Olympic quốc gia khác, theo lời ông Bach.

Không chỉ có giới thể thao Nga vui mừng, một số liên đoàn thể thao và ủy ban Olympic quốc tế khác cũng tỏ ra tán thành với quyết định của IOC. Trước khi IOC ra phán quyết cuối cùng, các liên đoàn thể dục dụng cụ (FIG), judo (IJF) và thể thao dưới nước (FINA) đã tuyên bố họ không ủng hộ một án cấm hoàn toàn dành cho Nga. Mới đây, phía Hiệp hội các ủy ban Olympic quốc gia (ANOC) đưa ra thông báo: “ANOC đã đề nghị IOC nên xem trọng công lý dành cho cá nhân hơn là một án phạt mang tính tập thể. Phán quyết này tôn trọng các nguyên tắc công lý và những người trong sạch trên toàn thế giới”.

Tất nhiên, một bộ phận đoàn thể thao Nga vẫn có thể vắng mặt tại Olympic theo án cấm từ phía các liên đoàn thể thao. Và những quyết định này hiện vẫn đang được chờ đợi. Nơi đưa ra quyết định đầu tiên là Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) với thông báo 7 VĐV thuộc tuyển quần vợt Nga có thể thi đấu tại Olympic 2016.

IOC nhận nhiều chỉ trích

Đối lập với sự ca ngợi từ thể thao Nga, IOC phải nhận chỉ trích dữ dội từ phía các cơ quan chống doping trên toàn thế giới. Cơ quan Chống doping quốc tế (WADA) cho biết họ rất thất vọng với quyết định này của IOC.

Bà Travis Tygart - giám đốc Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) - nói: “Nhiều người, bao gồm cả những VĐV trong sạch và những nhân chứng, đã dũng cảm đứng ra chống lại một nền thể thao đầy sự gian dối của Nga. Thật thất vọng khi IOC đã từ chối một quyết định mang tính lãnh đạo”.

Bộ trưởng thể thao Anh Tracey Crouch cũng tỏ ra không hài lòng: “Các bằng chứng từ cuộc điều tra của luật sư McLaren cho thấy cần có một hình phạt nặng hơn là giao cho các liên đoàn thể thao quốc tế tự xử lý”.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.