Thể thao

Chợ chiều vắng khách

07:34, 08/08/2010 (GMT+7)

Với việc xác định thêm Navibank Sài Gòn trở thành đội thứ hai xuống hạng sau trận thua ngay trên sân nhà trước Xi-măng Hải Phòng, V-League mùa này hầu như ngã ngũ sau vòng đấu thứ 23 kết thúc chiều 4-8. Mùa bóng mới sẽ vắng đại diện hai làng bóng lớn trên sân chơi đỉnh cao của cả nước là Nam Định và thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗi buồn của các cầu thủ Navibank Sài Gòn khi phải xuống hạng. (Ảnh tư liệu)

Đừng quên rằng họ là hai trong số không nhiều những làng bóng từng lên ngôi vô địch quốc gia vào thời điểm vàng son của mình. Trung tâm bóng đá thành phố Hồ Chí Minh với những tên tuổi từng ghi đậm dấu ấn qua chất lượng tranh tài như Hải Quan, Cảng Sài Gòn, Công an thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Đông Á trở thành “làng bóng tỉnh lẻ” từ mùa bóng tới là chuyện lạ nhưng chẳng gây bất ngờ. “Cái chết” của đại diện duy nhất làng bóng này từng được dự báo và nó đến như chuyện hiển nhiên dù có những nỗ lực chạy chữa vào phút cuối. Nam Định- từng lên ngôi cao nhất dưới màu áo Công nghiệp Hà Nam Ninh- thì từ rất sớm đã buông xuôi như một thái độ bất lực trước cơn sóng ào ạt của bóng đá thị trường.

Hai làng bóng có tiếng tăm, ít nhiều gợi trong lòng người xem nét riêng truyền thống bỗng biến mất trên sân chơi sang trọng và chất lượng nhất nhưng không gây bàng hoàng, ngạc nhiên cho công chúng, đó là chuyện… bất ngờ.

Thái độ bàng quan, thờ ơ của công chúng đối với tiến trình tranh tài, thậm chí trước các diễn biến ngoài sân bóng của V-League mùa này có lẽ là điều đáng ghi nhận nhất với những ai tâm huyết. Thêm một mùa bóng sắp trôi tuột không để lại vết tích nào về chất lượng tranh tài, nói chi đến dấu ấn hay tín hiệu gợi mở lạc quan về sự trưởng thành, thăng tiến của cả nền bóng đá. Thêm một mùa bóng mà ngay từ lúc khởi tranh, mục tiêu tối thượng đặt ra đối với từng đội bóng - ngay cả các anh hào từng đoạt chức vô địch - là trụ hạng chứ không phải quán quân.

Rồi khi T&T Hà Nội nổi lên như một ứng cử viên có nhiều điều kiện thuận lợi và khát vọng trở thành nhà vô địch thì dường như cả làng bóng không mảy may ngạc nhiên, như thể đó là điều mặc định. Không hề cạnh tranh gay gắt, hầu như chẳng ai chịu thách đấu – thậm chí có đội bóng mang tiếng trở thành vịt mồi cho ngôi vô địch đã được báo trước - từng lượt đấu trôi qua nhạt nhòa hiu hắt. Chỉ gần đến hồi ngã ngũ, cái tên Xi-măng Hải Phòng mới nổi lên như một nhân tố… tự phát có khả năng cản trở cuộc đăng quang của đại biểu bóng đá Hà Nội. Trên một sân khấu thiếu cao trào, khán giả đã lũ lượt bỏ về, liệu “kép độc” Xi-măng Hải Phòng có đủ sức xoay chuyển cuộc diện, giúp khán giả tỉnh ngủ? Hay là mọi nỗ lực của nhân vật này chỉ nhằm cứu vớt một mùa bóng mà hình ảnh của mình lắm lúc bị hoen ố vì chuyện quậy phá ngang ngược của cổ động viên?

Người mong ba lượt đấu còn lại sớm kết thúc suôn sẻ, yên ắng nhất, đừng thèm có những đột biến nào có lẽ là… Ban tổ chức giải. Các thành viên của họ sẽ vừa điều hành vừa cầu nguyện đừng có thêm pháo sáng trên khán đài, đừng thêm rắc rối xin-cho hay phản ứng, kiện cáo về năng lực của trọng tài, giám sát. Để rồi, như mọi mùa giải đã qua, một nhà vô địch mới lên ngôi, hai đại biểu xuống hạng, lại có thêm một báo cáo tổng kết trơn tru và công chúng cứ tiếp tục băn khoăn về giá trị mục đích của giải đấu đỉnh cao.

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

 

.