Thể thao

Vòng tứ kết lượt đi Champions League 2007-2008:

Arsenal và Chelsea tự chuốc vạ !

08:36, 05/04/2008 (GMT+7)

Để Liverpool cầm chân với tỷ số 1-1 ngay trên sân Emirates trong trận tứ kết lượt đi vào rạng sáng 3-4 (giờ Việt Nam), “Những Pháo thủ” đã tự làm khó mình khi phải thi đấu trận lượt về 1 tuần sau đó ngay “chảo lửa” Anfield. Trong một trận đấu cùng giờ, “The Blues” cũng tự chuốc vạ vào thân khi bất ngờ đánh mất ưu thế sau giờ giải lao trước đội chủ nhà Fenerbahce trên sân Sukru Saracoglu (Thổ Nhĩ Kỳ).

Dù được đánh giá cao nhưng ở trận đấu vừa qua, HLV Arsene Wenger đã mắc những sai lầm nghiêm trọng trong việc điều chỉnh lối chơi và cả cách thay người, vô tình tạo cơ hội cho “Lữ đoàn Đỏ” có bàn san bằng tỷ số nhờ công của Kuyt dù trước đó, Adebayor đã giúp đội chủ sân vượt lên dẫn trước. Không có được phong độ tốt nhất sau chấn thương nhưng với phạm vi hoạt động rộng cùng bản năng sát thủ, Van Persie thực sự là mối đe dọa thường xuyên khung thành Liverpool. Hơn thế nữa, chính anh là người kiến tạo cơ hội để Adebayor lập công vào phút 23.

Ngược lại, việc không khắc phục điểm yếu của vị trí tiền vệ phải do Eboue đảm nhận cũng là nguyên nhân dẫn đến việc Arsenal đánh mất cơ hội giành chiến thắng. Càng đáng nói hơn khi từ sai lầm này, ông Wenger tiếp tục mắc sai lầm khác bằng việc thay Eboue bằng Bendtner. Để rồi, chân sút trẻ người Đan Mạch này lại… ngăn cản bàn thắng của đội nhà ở phút 71 khi “chặn lại” cú sút vào cầu môn trống của Fabregas ! Đây là thời điểm mang tính bước ngoặt khi trước đó ở phút 26, Kuyt nhận được đường căng ngang rất đẹp của Gerard và anh có một pha ghi bàn dễ dàng nhất trước cầu môn hoàn toàn bỏ ngỏ của Arsenal. Kết quả 1-1 đồng nghĩa với cơ hội lọt vào bán kết của Arsenal giảm thiểu đáng kể khi phía trước họ là thử thách mang tên Anfield.

Bàn thắng của Kuyt đã khiến cho cơ hội của Arsenal càng trở nên mong manh hơn.

Trên sân khách, Chelsea đã có sự khởi đầu khá thuận lợi. Với một hàng tiền vệ được tổ chức chặt chẽ, giữ cự ly rất hợp lý, Chelsea không mất nhiều thời gian để dẫn dắt trận đấu theo ý đồ của mình. Và từ phút 13, “The Blues” đã có bàn thắng khá may mắn khi cú căng ngang của Florent Malouda đập chân tiền đạo gốc Brazil Deivid (Fenerbahce) vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Volkan Demirel. Hiệp 1 tiếp tục diễn ra với ưu thế thuộc về đội khách và nếu không chỉnh chu hơn trong các pha dứt điểm, Chelsea đã có thể giải quyết trận đấu ngay từ hiệp 1.

Tuy nhiên, vào hiệp 2, đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã siết lại đội ngũ và bắt đầu gia tăng sức ép. May mắn cho Fenerbahce khi ở phút 58, nếu không có tài năng của Demirel thì cách biệt đã được nhân đôi cho Chelsea sau cú sút đầy uy lực của Michael Ballack. Bước ngoặt xảy ra khi Colin Kazim-Richards -một cầu thủ người Thổ gốc Anh- được tung sân ở phút 54. Và chỉ 10 phút sau, bằng cú sút từ cự ly hơn 10 mét, cầu thủ 21 tuổi này đã giúp đội chủ sân quân bình tỷ số 1-1.

Lẽ ra, Chelsea có cơ hội lập lại cách biệt ngay sau đó nếu Ballack chiến thắng được Demirel trong tư thế đối mặt. HLV Grant đã mắc sai lầm tương tự Wenger khi thay Ballack vào phút 76, trong thời điểm Chelsea đang cần giành lại quyền làm chủ khu trung tuyến. Và họ phải trả giá với bàn thua thứ 2 ở phút 81, khi các cầu thủ phòng ngự từ xa của Chelsea “biến mất” để Deivid ung dung “nã đại bác” từ ngoài 35m, đưa bóng vào góc cao khung thành Chelsea, khiến Cudicini hoàn toàn bất lực.

Kết quả 2-1 nghiêng về Fenerbahce khiến trận lượt về trên đất Anh diễn ra vào tuần sau sẽ rất khó lường dù cơ hội cho “The Blues” vẫn được đánh giá cao hơn các cầu thủ đến từ đất Thổ.

Nguyên An

.